'เอกชัย'ใส่เสื้อ'เบื่อประยุทธ์'บุกทำเนียบฯ จี้แก้ไขคำนำหน้า'ธรรมนัส'จาก ร.อ. เป็น 'นาย'


เพิ่มเพื่อน    

3  ม.ค. 63 - ที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้เดินทางมาพื่อยื่นหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยขอให้แก้ไขคำนำหน้าชื่อของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ในประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี 

โดยนายเอกชัย กล่าวว่า ในราชกิจจานุเบกษาการแต่งตั้ง ส.ส. ร้อยเอกธรรมนัส ได้ใช้คำหน้าว่า “นาย” แต่ในราชกิจนุเบกษาการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ได้ใช้คำว่า “ร้อยเอก” จึงทำให้สังคมเกิดความสงสัย ว่าตกลงแล้ว จะใช้คำว่า นาย หรือใส่ยศร้อยเอกกันแน่น ทั้งนี้ เมื่อไปตรวจสอบในราชกิจจานุเบกษา พบว่าในปี 2541 ได้มีการประกาศถอดยศร้อยโทของ พชร (ชื่อเดิม) หลังจากนั้นก็ไม่เคยปรากฏยศทางทหารอะไรที่เกี่ยวข้องกับ ร้อยเอกธรรมนัส อีกเลย

นายเอกชัย กล่าวต่อว่าตนได้ทำหนังสือไปสอบถามยังกระทรวงกลาโหมแล้ว ว่าจะใช้ยศอะไรแน่น เพราะใช้ในการเป็น ส.ส.ใช้ว่านาย แต่ในคณะรัฐมนตรีได้ใช้ร้อยเอก ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นข้อมูลส่วนตัว จึงทำเรื่องต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร ซึ่งได้มีหนังสือตอบกลับมาว่า ยศทางทหารเป็นข้อมูลในราชกิจจานุเบกษา เป็นข้อมูลสาธารณะเป็นข้อมูลข่าวสารทางราชการ ไม่ใช่ข้อมูลบุคคล และให้ยึดตามราชกิจจานุเบกษาเป็นหลัก ซึ่งประกาศสุดท้ายในราชกิจจานุเบกษาทางทหารของร้อยเอกธรรมนัส ปี 2541 ได้ถอดยศร้อยโท ดังนั้นจึงถือว่าร้อยเอกธรรมนัส ไม่มียศทางทหารใดๆ ทั้งสิ้นจึงถือว่าเป็น “นาย” ที่ไม่ใช่ทั้งร้อยเอกและร้อยโท 

ทั้งนี้การเดินทางมายื่นคำร้อง เพื่อขอให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแก้ไขคำนำหน้าในราชกิจจานุเบกษา คำนำหน้าการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีของร้อยเอกธรรมนัส จากร้อยเอกเป็นนาย ซึ่งหากไม่แก้ไข จะส่งผลทางกฎหมายในอนาคต เพราะการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถือว่าเป็นกฎหมาย ดังนั้นการประกาศแล้วลงผิด อาจจะมีผลทางกฎหมายได้ จึงมาแจ้งเพื่อทำให้ถูกต้อง ซึ่งทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้รับเรื่องและจะดำเนินการใช้ภายใน 15 วัน จะทราบผล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"