หวั่นสงคราม สหรัฐลอบฆ่าผู้บัญชาการทหารอิหร่านในอิรัก


เพิ่มเพื่อน    

หวั่นลุกลามเป็นสงคราม "โดนัลด์ ทรัมป์" ออกคำสั่งกองทัพยิงจรวดสังหารผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่านที่สนามบินอิรักเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ผู้นำสูงสุดอิหร่านลั่นล้างแค้นขั้นรุนแรง สถานทูตสหรัฐแนะพลเมืองอเมริกันออกจากอิรักทันที หลายชาติเรียกร้องอดกลั้น ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งกว่า 4%

ชาวอิหร่านชูภาพของพลเอกคาเซม โซไลมานี ขณะชุมนุมประท้วงสหรัฐที่กรุงเตหะรานเมื่อวันศุกร์

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ 3 มกราคมว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อนุมัติคำสั่ง "สังหาร" พลเอกคาเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ซึ่งเป็นกองทัพปฏิบัติการนอกประเทศของอิหร่าน และเชื่อกันว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลอันดับสองของอิหร่านรองจากอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุด คำแถลงอ้างว่าปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อขัดขวางแผนการโจมตีนักการทูตอเมริกันและทหารอเมริกันในอิรักและในภูมิภาคนั้น

    การสังหารนายพลผู้ทรงอิทธิพลวัย 62 ปีผู้เป็นที่รักของชาวอิหร่านครั้งนี้ก่อความวิตกว่า "สงครามเงา" ในตะวันออกกลาง ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐและชาติพันธมิตร โดยเฉพาะอิสราเอลและซาอุดีอาระเบีย จะลุกลามบานปลาย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายหลังกองกำลังอิรักที่อิหร่านหนุนหลังนำการประท้วงด้านนอกสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐโจมตีทางอากาศถล่มที่มั่นของกองกำลังคาตาอิบฮิซบุลเลาะห์ ที่ก่อตั้งโดยอาบู มะห์ดี อัลมูฮันดิส ซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้นายพลโซไลมานี

    เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายรายเผยกับรอยเตอร์โดยไม่เป็นเผยนามว่า โซไลมานีถูกสังหารด้วยการโจมตีของโดรนลำหนึ่ง แต่กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านกล่าวว่า เขาถูกสังหารโดยเฮลิคอปเตอร์หลายลำของสหรัฐ ส่วนกองกำลังฮาชิดอัลชาบี ซึ่งเป็นเครือข่ายนักรบอิรักที่ใกล้ชิดกับอิหร่าน ยืนยันว่าซูไลมานีและมูฮันดิส ซึ่งเป็นรองผู้บัญชาการของพวกเขา เสียชีวิตในรถยนต์ที่โดนสหรัฐโจมตีบนถนนของสนามบินนานาชาติแบกแดด

    ด้านอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศกร้าวว่า อิหร่านจะล้างแค้น  "อาชญากร" ที่ฆ่าโซไลมานี ครั้งนี้อย่างรุนแรง พร้อมกับประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 3 วัน และแต่งตั้งพลจัตวาเอสมาอิล กานี รองผู้บัญชาการกุดส์ ขึ้นรับตำแหน่งผู้บัญชาการแทน

    ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน กล่าวว่า การลอบสังหารผู้นำทหารนายนี้ทำให้อิหร่านมีความเด็ดเดี่ยวในการต่อต้านสหรัฐมากขึ้น ส่วนกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติกล่าวว่า กองกำลังต่อต้านสหรัฐทั่วโลกมุสลิมจะแก้แค้นให้เขา ที่กรุงเตหะรานชาวอิหร่านนับพันคนเดินขบวนไปยังที่พำนักของคาเมนีเพื่อแสดงความอาลัยต่อนายพลผู้นี้

    ด้านนายกฯ อาเดล อับดุล มะห์ดี ของอิรัก ประณามปฏิบัติการของสหรัฐ โดยระบุว่าละเมิดข้อตกลงการคงกำลังทหารสหรัฐในอิรัก และพฤติการณ์รุกรานของสหรัฐละเมิดอำนาจอธิปไตยของอิรักและอาจนำไปสู่สงครามได้

    ประเทศพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปหลายประเทศ ทั้งอังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี รวมถึงสหภาพยุโรป แสดงความวิตกที่ความตึงเครียดบานปลาย รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและใช้ความอดกลั้น ขณะที่กองทัพอิสราเอลสั่งเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด

    มีรายงานด้วยว่า นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ร่นเวลาการเยือนกรีซแล้วเดินทางกลับประเทศ โดยคณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงนัดหารือความเป็นไปได้ของภัยคุกคามต่ออิสราเอลหลังเหตุการณ์นี้

    ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งกำลังเผชิญการถอดถอนของคองเกรส ยังไม่ได้แสดงทัศนะใดๆ แต่เขาโพสต์ภาพธงชาติสหรัฐในทวิตเตอร์ของเขา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์คำแนะนำด้านการเดินทางฉบับล่าสุดเดือนมกราคม 2563 แนะพลเมืองชาวอเมริกันทุกคนให้เดินทางออกจากอิรักทันที สืบเนื่องจากความตึงเครียดสูงในอิรักและภูมิภาคนี้ หากไม่สามารถเดินทางด้วยเครื่องบิน ก็ให้ออกจากอิรักผ่านพรมแดนทางบก

    นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ตำหนิทรัมป์ว่าออกคำสั่งปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้โดยไม่ได้ปรึกษาคองเกรสก่อนและไม่ได้ขออำนาจจากสภาเพื่อใช้กำลังทางทหารต่ออิหร่าน

    สถานการณ์ตึงเครียดส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเมื่อวันศุกร์พุ่งขึ้นมากกว่า 4% เนื่องจากความวิตกต่อปัญหาการขนส่งน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงการส่งน้ำมันดิบผ่านอ่าวเปอร์เซีย ภายหลังอิหร่านประกาศจะล้างแค้นตอบโต้สหรัฐ เช่น ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ในตลาดลอนดอนเช้าวันศุกร์ เพิ่มขึ้น 4.5% อยู่ที่ 69.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิมขึ้น 4.1% อยู่ที่ 63.71 ดอลลาร์/บาร์เรล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"