'ทรัมป์' อ้างฆ่านายพลอิหร่านเพื่อหยุดสงคราม


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้าง สหรัฐต้อง "กำจัด" นายพลคาเซม สุไลมานี ของอิหร่านเพื่อหยุดสงคราม ไม่ใช่เพื่อก่อสงคราม หลังพบแผนการเตรียมโจมตีนักการทูตและทหารอเมริกัน ด้านเพนตากอนเสริมทหารที่คูเวต 3,000 นาย อิรักเผยสหรัฐโจมตีนักรบที่อิหร่านหนุนหลังซ้ำอีกเช้าวันเสาร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงเรื่องอิหร่านที่รีสอร์ตมาร์อะลาโกเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563

    ข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศรอบใหม่เมื่อวันเช้าวันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2563 ตามเวลาท้องถิ่นของอิรัก เป็นการโจมตีขบวนรถของกองกำลังฮาชิด อัลชาบี ซึ่งเป็นเครือข่ายนักรบที่เป็นชีอะห์เสียส่วนใหญ่และมีความใกล้ชิดกับอิหร่าน กลุ่มฮาชิดไม่ได้เผยว่าน่าจะเป็นฝีมือฝ่ายใด แต่สถานีโทรทัศน์ของทางการอิรักรายงานว่า การยิงมิสไซล์โจมตีขบวนรถใกล้สนามกีฬาทาจิครั้งนี้เป็นฝีมือของสหรัฐ แหล่งข่าวในกองทัพอิรักรายหนึ่งเผยว่า มีคนเสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 3 ราย แต่สหรัฐยังไม่ให้ทัศนะต่อเหตุการณ์นี้

    การโจมตีในอิรักครั้งล่าสุดเกิดไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าการจัดพิธีไว้อาลัยพลเอกคาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน ที่เสียชีวิตพร้อมกับอาบู มะห์ดี อัลมูฮันดิส ผู้นำเบอร์สองของกองกำลังฮาชิด จากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐใกล้กับสนามบินนานาชาติแบกแดดเมื่อวันศุกร์

    การสังหารนายพลอิหร่านวัย 62 ปีผู้นี้ทำให้ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐขยายความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยมาญิด ทักต์ ราวันชี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า การสังหารพลเอกสุไลมานีเป็นการทำสงครามในส่วนของสหรัฐ

    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวที่รีสอร์ตมาร์อะลาโกของเขาที่รัฐฟลอริดาเมื่อวันศุกร์ว่า สุไลมานีกำลังเตรียมโจมตีนักการทูตและทหารอเมริกันในภูมิภาคนั้น สหรัฐค้นพบแผนการนี้จึงกำจัดเขาก่อน "เราดำเนินการเมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อหยุดสงคราม เราไม่ได้ทำเพื่อเริ่มสงคราม" ทรัมป์อ้าง

    อย่างไรก็ดี ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่า กองทัพสหรัฐจะส่งทหาร 3,000-3,500 นายไปเสริมกำลังที่คูเวต ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ของอิรัก

    ด้านไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวยกย่องประเทศหุ้นส่วนของสหรัฐในภูมิภาคนั้น แต่กลับเหน็บแนมพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปว่าไม่ได้ช่วยเหลือเท่าที่ควร "พวกอังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมัน ต้องเข้าใจในสิ่งที่เราทำ สิ่งที่อเมริกันทำลงไปนี้ช่วยรักษาชีวิตผู้คนในยุโรปด้วยเช่นกัน" เขากล่าว

    ภายหลังการสังหารนายพลอิหร่าน หลายชาติในยุโรปแสดงความห่วงกังวล รวมถึงรัฐบาลอังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นสูงสุด ส่วนเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย บอกกับปอมเปโอทางโทรศัพท์ว่า การสังหารครั้งนี้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคนั้น

    รัฐบาลอิหร่านได้ส่งจดหมายถึงกูเตอร์เรสและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นหลังเหตุการณ์นี้แล้ว เพื่อแจ้งว่าอิหร่านขอสงวนสิทธิในการป้องกันตนเองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และว่า การสังหารพลเอกสุไลมานี "เป็นตัวอย่างชัดแจ้งของการก่อการร้ายโดยรัฐ"
    
    อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งได้แต่งตั้งนายพลคนใหม่ขึ้นเป็นผู้บัญชาการกุดส์ทันที ประกาศไว้ว่าอิหร่านจะล้างแค้นขั้นรุนแรง ขณะที่พวกแกนนำกองกำลังชีอะห์ในอิรัก รวมถึงกาอิส อัลคาซาลี ซึ่งสหรัฐขึ้นบัญชีดำ และมุกตาดา อัลซัดร์ อดีตแกนนำนักรบที่ผันตัวเป็นนักการเมือง ต่างเรียกร้องให้นักรบของพวกเขา "เตรียมพร้อม" กองกำลังฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนที่อิหร่านหนุนหลัง ก็ขู่ว่าจะลงโทษพวกที่ลอบสังหารครั้งนี้

    พลเอกสุไลมานี ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกุดส์นำปฏิบัติการนอกประเทศของอิหร่านมาตั้งแต่ปี 2541 มีบทบาทสำคัญในการสู้รบและปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย กว่าสองทศวรรษที่ผ่านมาเขาเป็นทัพหน้าของการสร้างอิทธิพลทางทหารของอิหร่านทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง และเคยรอดชีวิตจากความพยายามลอบสังหารหลายครั้งโดยหน่วยข่าวกรองของตะวันตก, อิสราเอล และอาหรับ ทรัมป์กล่าวด้วยว่าสุไลมานีควรถูกฆ่าตายมานานหลายปีแล้ว

    สมาชิกรัฐสภาอิรักนัดประชุมวาระฉุกเฉินวันอาทิตย์ โดยคาดว่าจะเป็นการอภิปรายและลงมติเพิกถอนความตกลงด้านความมั่นคงที่อนุญาตให้สหรัฐวางกำลังทหารสหรัฐ รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ปัจจุบันสหรัฐมีทหารในอิรักราว 5,200 นายเพื่อช่วยฝึกฝนกองกำลังอิรัก ส่วนที่อื่นในภูมิภาคตะวันออกกลางนั้นสหรัฐมีกำลังทหารราว 14,000 นายภายหลังเสริมกำลังเมื่อปีที่แล้วช่วงที่สถานการณ์กับอิหร่านตึงเครียดยิ่งขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"