'ช่อ'ดักคอศาล ห้ามยุบ'อนค.' คนชื่นชมเยอะ


เพิ่มเพื่อน    


    "ช่อ" ตีมึน พรรคชนะการเลือกตั้ง ได้รับคำชื่นชมจำนวนมาก จะล้มล้างการปกครองได้อย่างไร เชื่อหากศาลสถิตยุติธรรมอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ สะพัด "ฐนภัทร" จ่อซบพลังประชารัฐ เปิดตัววันที่ 7 ม.ค.นี้
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ในข้อกล่าวหากระทำการล้มล้างการปกครอง ที่จะมีขึ้นวันที่ 21 มกราคม 2563 โดยยืนยันว่าส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะพรรคอนาคตใหม่ได้ยืนยันความบริสุทธิ์ของพรรคในการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว 
    "ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่พรรคการเมืองซึ่งตั้งขึ้นมาโดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้อนุญาต ผ่านการเลือกตั้ง และมี ส.ส.เข้ามาทำงานในสภาจนได้รับการชื่นชมจำนวนมาก จะกลายเป็นคนล้มล้างการปกครองได้อย่างไร มองไม่เห็นทาง ส่วนตัวเชื่อว่าหากศาลสถิตยุติธรรม พรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ"
    ส่วนที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดให้มีการไต่สวนในคดีนี้ เห็นว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับศาล เพราะหากศาลเห็นว่าเป็นเพียงข้อกฎหมายที่จะต้องตีความ ก็อาจจะไม่ต้องเรียกใครมาให้การเพิ่มหรือนำพยานหลักฐานมาเพิ่มได้ ใช้เพียงการตีความของตุลาการก็เพียงพอ จึงไม่ได้หมายความว่าเมื่อไม่มีการไต่สวนแล้วจะเป็นการเร่งรัดคดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคดีนี้จะไม่มีการเร่งรัด เพราะยังเป็นที่น่าสงสัยว่าการดำเนินการจะมีการตั้งธงทางการเมือง พยายามจะให้คดีนี้จบ ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนวิจารณ์กัน
    รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า จากกรณีที่พรรคอนาคตใหม่มีมติขับ 4 ส.ส. ได้แก่ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี, น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ และ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พ้นจากพรรค ด้วยสาเหตุโหวตสวนมติพรรคกรณี พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นหน่วยงานบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 นั้น โดย น.ส.ศรีนวลได้ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ส่วน น.ส.กวินนาถไปร่วมงานกับพรรคพลังท้องถิ่นไท เรียบร้อยแล้ว ขณะที่นายจารึกยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด
    ล่าสุด สำหรับ พ.ต.ท.ฐนภัทรได้ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคพปชร.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามการชักชวนของนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และประธาน ส.ส.ของพรรค ที่ถือว่ามีสายสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน จนเกิดความเชื่อมั่น และคิดว่าพรรค พปชร.สามารถตอบสนองความต้องการประชาชนได้ 
    รวมถึงยังต้องการทำงานเพื่อสถาบันหลักของชาติ และตั้งใจจะทำงานการเมืองต่อในระยะยาว ไม่ใช่เข้ามาแบบชั่วครั้งชั่วคราว โดย พ.ต.ท.ฐนภัทรได้กรอกใบสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ม.ค.นี้ ที่ทำการพรรค ซึ่งตรงกับวันประชุม ส.ส.ของพรรค พปชร.
    อย่างไรก็ตาม การที่ พ.ต.ท.ฐนภัทรโหวตหนุน พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ ซึ่งสวนมติพรรคอนาคตใหม่นั้น เป็นการใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส. เพราะไม่เห็นด้วยกับมติพรรค จนเกิดการถกเถียงกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอย่างหนัก จนถูกเรียกว่าเป็นงูเห่า แต่ในส่วนของแกนนำ พปชร. ไม่ได้มองเช่นนั้น ด้วยความที่ พ.ต.ท.ฐนภัทรเป็นข้าราชการตำรวจมาก่อน เคยได้รางวัลข้าราชการดีเด่นครุฑทองคำ จึงถือว่าเป็นคนที่มีจุดยืนชัดเจน
    ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ม.ค.นี้ ถือเป็นการประชุม ส.ส.ของพรรคพปชร.ครั้งแรกของปี 63 ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคจะเข้าร่วมประชุมด้วย และจะเปิดโอกาสให้ผู้บริหารพรรคและ ส.ส.อวยพรปีใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"