อังกฤษส่งเรือรบคุ้มกันเรือสินค้าผ่านช่องแคบฮอร์มุซ


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์ไม่สู้ดี กองทัพเรืออังกฤษจะส่งเรือฟริเกตและเรือพิฆาตติดตามคุ้มกันเรือสินค้าสัญชาติอังกฤษที่แล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ เนื่องจากวิตกสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐลุกลาม

แฟ้มภาพ เรือพิฆาตเอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ แห่งกองทัพเรืออังกฤษ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมอังกฤษมีแถลงการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่าเรือฟริเกต เอชเอ็มเอส มอนโทรส และเรือพิฆาต เอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ จะรื้อฟื้นภารกิจติดตามคุ้มกันเรือสินค้าสัญชาติอังกฤษในช่องแคบฮอร์มุซอีกครั้ง

    เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษบอกว่า เขามีคำสั่งให้กองทัพเรือเตรียมการส่งเรือ 2 ลำนี้กลับไปปฏิบัติภารกิจติดตามคุ้มกันการขนส่งทางเรือของเรดเอนไซน์ โดยรัฐบาลอังกฤษจะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อปกป้องเรือและพลเมืองของอังกฤษในช่วงเวลานี้

    กองทัพเรืออังกฤษเปิดปฏิบัติการติดตามคุ้มกันเรือในช่องแคบฮอร์มุซภายหลังเกิดเหตุการณ์อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ สเตนาอิมเพโร เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แต่ปฏิบัติการนี้หยุดลงในเดือนพฤศจิกายน

    การที่สหรัฐส่งโดรนลอบสังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ซึ่งถือว่าทรงอิทธิพลอันดับสองของอิหร่าน ใกล้กับสนามบินแบกแดดของอิรักเมื่อวันศุกร์ ทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคนั้นตึงเครียดทวีคูณ โดยผู้นำอิหร่านประกาศจะล้างแค้นขั้นรุนแรง

    วอลเลซเผยผ่านแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ด้วยว่า เขาได้สนทนากับมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ กองกำลังในอิรักที่อิหร่านหนุนหลังโจมตีกำลังพลของสหรัฐในอิรักซ้ำแล้วซ้ำอีกในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ และนายพลสุไลมานีคือหัวใจสำคัญของการใช้นักรบตัวแทนบ่อนทำลายประเทศเพื่อนบ้านและพุ่งเป้าโจมตีศัตรูของอิหร่าน

    "ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ สหรัฐมีสิทธิป้องกันตนเองจากพวกที่เป็นภัยคุกคามจวนตัวต่อพลเมืองของพวกเขา" วอลเลซกล่าว

    เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลอังกฤษเพิ่งออกคำแนะนำพลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปอิรักและอิหร่าน ส่วนนายกฯ บอริส จอห์นสัน อยู่ระหว่างพักร้อนที่แคริบเบียนและจะกลับอังกฤษในวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"