'ชวน'พลิ้วโละ6ผบ.เหล่าทัพอ้างให้สัมภาษณ์ตามหลักการไม่ควรกำหนดตำแหน่ง


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.63-ที่สถาบันพระปกเกล้า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญโดยยกเลิกผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 เหล่าเป็นส.ว.ว่า รู้สึกแปลกใจ เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ก็ดูอยู่ว่าไปเอาข่าวมาจากไหน จนได้รู้ว่าเป็นการไปนำความเห็นจากเดิม ซึ่งเป็นการให้ความเห็นนานแล้ว แล้วเอาไปสอบถามคนอื่นๆเพื่อให้ขัดแย้งกัน เข้าใจว่าส่วนผู้ใหญ่ก็ไม่ได้เล่นด้วย

ถามย้ำว่าแม้เป็นความเห็นเดิม แต่ขณะนี้ท่านยังเห็นสมควรว่าต้องยกเลิกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นความเห็นที่ตนให้มาไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้งแล้ว อยากให้ไปอ่านคำสัมภาษณ์ฉบับเต็ม เพราะถ้าไปตัดเอาเฉพาะบางคำมา ซึ่งคนอาจเข้าใจผิดว่าไปรังเกียจทหารหรือเปล่า 

"เป็นเรื่องที่ผมให้สัมภาษณ์ในหลักการที่ว่าไม่ควรจะไปกำหนดตำแหน่งใด ส่วนผบ.เหล่าทัพเขาก็เป็นคนดีมีความสามารถ แต่ในเชิงประชาธิปไตยเราไม่ควรไปกำหนดตำแหน่งใด เช่น ถ้าอยากให้อดีตนายกฯ อดีตประธานสภาเป็นส.ว.ก็ไม่ควร และผมเห็นด้วยว่าการที่รัฐธรรมนูญไม่กำหนดให้ข้าราชการเป็นส.ว.นั้นถูกต้องแล้ว ฉะนั้นจึงไม่ควรมีข้อยกเว้นกับตำแหน่งใด แน่นอนว่าหลักการมันไม่เปลี่ยน เราไม่รับรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรกเหตุผลเรื่องหนึ่งคือฉบับนี้ประชาธิปไตยไม่เท่าของอดีต และเรื่องนี้ต้องได้ให้ความเห็นไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งแล้วว่าเราไม่เห็นด้วย แต่ไม่ใช่มาตำหนิติเตือนบรรดาเหล่าทัพ"

เมื่อถามถึงกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญกำลังจะเริ่มทำงานมีความเชื่อมั่นว่ากมธ.นี้จะทำหน้าที่แก้ไขศึกษาได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตั้งแต่ที่มีการตั้งกมธ.แล้ว ตนก็ไม่เคยให้ความเห็นเรื่องนี้อีกเลย เพราะต้องให้เกียรติกมธ.ว่าเขาจะเห็นควรอย่างไร แต่เพียงเสนอว่าควรจะร่วมมือกันเชิญทุกฝ่ายมาให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ เชิญฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมาด้วยจะได้รู้สึกลดความขัดแย้งลงได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"