'ชวน'เคาะวันอภิปรายงบประมาณรายจ่าย8-9ม.ค.นี้ไม่จบต่อได้อีก


เพิ่มเพื่อน    

6 ม.ค.63-นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการแถลงงบประมาณประจำปี 2563 ว่า เป็นเรื่องปกติของการแถลงงบประมาณ ปีนี้เป็นปีแรกของรัฐบาลชุดนี้ ฉะนั้นจึงกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 8-9 ม.ค. ถ้าไม่เพียงพอก็ต้องต่อ แต่จะต่อไปกี่วันคงต้องดูที่เหตุการณ์ความเห็นของผู้อภิปราย

ถามว่าการอภิปรายงบฯจะมีความวุ่นวายหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่หรอก วุ่นวายแค่ในหน้าหนังสือพิมพ์ แต่จริงๆเป็นเรื่องปกติของการอภิปรายงบฯ ผู้แปรญัตติและสงวนญัตติมีสิทธิอภิปราย และหากจะยืดยาว 3-4วันนั้นก็เป็นเรื่องปกติของทุกปี ไม่ได้มีอะไรที่เป็นปัญหารุนแรง ซึ่งกมธ.ก็มีหน้าที่ชี้แจงประเด็นต่างๆ แต่แน่นอนว่าเป็นการให้เหตุผลการตัดงบแต่ละเรื่อง 

"อย่างไรก็ตามสามารถอภิปรายได้ทุกกระทรวงเป็นสิทธิของสมาชิก ผู้แปรญัตติ และถึงแม้จะไม่แปรญัตติแต่ก็ต้องมีการแก้ไข และสมาชิกก็มีสิทธิอภิปรายเรื่องนั้นๆ เป็นเรื่องปกติที่เป็นมาทุกยุคทุกสมัยไม่ได้เป็นเรื่องแปลกพิสดารอะไร รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ยังคงใช้วิธีการนั้นอยู่"

นายชวน กล่าวว่า ตอนนี้ต้องพิจารณาเรื่องงบประมาณให้ผ่านก่อน ซึ่งการประชุมต้องเป็นไปตามปกติถึงวันที่ 28 ก.พ. ส่วนญัตติด่วนที่ค้างอยู่มี 2 เรื่อง ญัตติทั่วไปร้อยกว่าเรื่อง เรื่องจะมีการเสนอญัตติอะไรขึ้นมาทั้งญัตติไม่ไว้วางใจก็ค่อยว่ากัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"