ลูกโลกทองคำ 2020 หนังสงครามโลกคว้ารางวัลใหญ่ 'วาคีน-เรเน' ได้นำชาย-หญิง


เพิ่มเพื่อน    

รางวัลลูกโลกทองคำ 2020 ยกให้ "1917" ชนะรางวัลใหญ่สุดสาขาภาพยนตร์ดรามายอดเยี่ยม ส่วนนักแสดงนำชายและหญิงไม่พลิกโผ "วาคีน ฟินิกซ์" ได้จากบท "โจ๊กเกอร์" และ "เรเน เซลเวเกอร์" จากการรับบทเป็น "จูดี การ์แลนด์" ขณะ "Parasite" หนังเกาหลีใต้ได้สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างชาติตามคาด

แซม เมนเดส ผู้กำกับ "1917" ขึ้นรับรางวัลภาพยนตร์ดรามายอดเยี่ยม โกลเดนโกลบอวอร์ดส์ครั้งที่ 77 ที่โรงแรมเบเวอร์ลีฮิลตัน รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2563

    สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำฮอลลีวูดจัดงานประกาศผลรางวัลโกลเดนโกลบอวอร์ดส์ครั้งที่ 77 หรือลูกโลกทองคำ ประจำปี 2020 ที่นครลอสแองเจลีสของสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ หรือตรงกับช่วงสายของวันจันทร์ตามเวลาไทย โดยรางวัลใหญ่ของปีนี้ "1917" หนังย้อนยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทดรามาไปครองได้ และผู้กำกับแซม เมนเดส ก็คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมอย่างเซอร์ไพรส์ โดยเฉือนคู่แข่งทั้งเควนติน ทารันติโน ผู้กำกับ "Once Upon a Time... in Hollywood" และมาร์ติน สกอร์เซซี ผู้กำกับ "The Irishman"

     ทารันติโนได้รางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทหนังเพลงหรือตลก ควบรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็นรางวัลปลอบใจ โดย "Once Upon a Time..." ยังได้รางวัลที่ 3 ซึ่งมากที่สุดของค่ำคืนนี้ ด้วยรางวัลนักแสดงสมทบชายของแบรด พิตต์ ในขณะที่ "The Irishman" หนังอาชญากรรมที่เน็ตฟลิกซ์ทุ่มทุนสร้างถึง 160 ล้านดอลลาร์ กลับบ้านมือเปล่า

    ลูกโลกทองคำเป็นการโหมโรงการประกาศผลรางวัลใหญ่รางวัลแรกของฮอลลีวูดประจำปีนี้ ที่จะปิดฉากด้วยรางวัลออสการ์ในอีก 1 เดือนข้างหน้า โดยการลงคะแนนของสมาชิกสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์จะปิดโหวตในวันอังคาร หมายความว่ารางวัลลูกโลกทองคำอาจเป็นปัจจัยต่อผลคะแนนได้

    วาคีน ฟินิกซ์ ซึ่งเป็นตัวเก็งของเวทีออสการ์และลูกโลกทองคำครั้งนี้ คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประเภทดรามาจากบทยอดวายร้าย "Joker" ตามคาดหมาย ส่วนฝ่ายหญิง เรเน เซลเวเกอร์ ได้รางวัลจากการสวมบทบาทเป็นจูดี การ์แลนด์ นักแสดงตำนานชาวอังกฤษ

    หนัง "Rocketman" ที่เล่าชีวประวัติของเอลตัน จอห์น ชนะ 2 รางวัล ในสาขานักแสดงนำชายของทารอน เอเจอร์ตัน และเพลงยอดเยี่ยมของเอลตัน จอห์น ส่วนนักแสดงนำฝ่ายหญิงประเภทหนังเพลง/ตลก ตกเป็นของอควาฟินา จาก "The Farewell" เธอเป็นนักแสดงเลือดผสมอเมริกัน-เอเชีย (พ่อเป็นอเมริกัน-จีน ส่วนแม่เป็นชาวเกาหลีใต้) คนแรกที่ได้รางวัลนี้ ส่วนหนังตลกร้าย "Parasite" จากเกาหลีใต้ได้รางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

    พิธีกรของงานประกาศผลรางวัลปีนี้คือริคกี เจอร์เวส์ ดาวตลกชาวอังกฤษที่ทำหน้าที่นี้เป็นครั้งที่ 5 และจะเป็นครั้งสุดท้ายของเขา เจอร์เวส์ยังคงเล่นมุกตลกจิกกัดตามสไตล์ของเขา ซึ่งบางมุกไม่สามารถปล่อยเสียงออกอากาศได้ ส่วนนักแสดงที่ได้ขึ้นบทเวทีก็ใช้ช่วงเวลาพิเศษกล่าวถึงประเด็นสำคัญในกระแส อาทิ ภาวะโลกร้อนและไฟป่าออสเตรเลียและสงคราม

    ส่วนรางวัลด้านโทรทัศน์นั้น ซีรีส์ฮิตของเอชบีโอเรื่อง "Succession" ชนะซีรีส์ยอดเยี่ยมประเภทดรามา และไบรอัน คอกซ์ คว้านักแสดงนำชายประเภทดรามา ขณะที่ฝ่ายหญิง โอลิเวีย โคลแมน จาก "The Crown" ได้ไป ซีรีส์เพลง/ตลกยอดเยี่ยม เป็นของ "Fleabag" ซึ่งฟีบี วอลเลอร์-บริดจ์ ได้สาขานักแสดงนำหญิงด้วย ส่วนฝ่ายชายผู้ชนะคือรามี ยูเซฟ จาก "Ramy"

    รายชื่อผู้ชนะรางวัลยอดเยี่ยมสาขาสำคัญ มีดังนี้

    สาขาภาพยนตร์
    - ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ดรามา : "1917"
    - ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เพลง/ตลก : "Once Upon a Time... in Hollywood"
    - นักแสดงนำชาย ดรามา : วาคีน ฟินิกซ์, "Joker"
    - นักแสดงนำหญิง ดรามา : เรเน เซลเวเกอร์, "Judy"
    - นักแสดงนำชาย เพลง/ตลก : ทารอน เอเจอร์ตัน, "Rocketman"
    - นักแสดงนำหญิง เพลง/ตลก : อควาฟินา, "The Farewell"
    - นักแสดงสมทบชาย : แบรด พิตต์, "Once Upon a Time..."
    - นักแสดงสมทบหญิง : ลอรา เดิร์น, "Marriage Story"
    - ผู้กำกับ : แซม เมนเดส, "1917"
    - บทภาพยนตร์ : เควนติน ทารันติโน, "Once Upon a Time..."
    - ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ : "Parasite" (เกาหลีใต้)
    - ภาพยนตร์แอนิเมชัน : "Missing Link"

    สาขาโทรทัศน์
    - ซีรีดรามา : "Succession"
    - นักแสดงนำชาย ดรามา : ไบรอัน คอกซ์, "Succession"
    - นักแสดงนำหญิง ดรามา : โอลิเวีย โคลแมน, "The Crown"
    - ซีรีส์เพลง/ตลก : "Fleabag"
    - นักแสดงนำชาย เพลง/ตลก : รามี ยูเซฟ, "Ramy"
    - นักแสดงนำหญิง เพลง/ตลก : ฟีบี วอลเลอร์-บริดจ์, "Fleabag"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"