หนังเกาหลี Parasite ซิวออสการ์


เพิ่มเพื่อน    


    "Parasite" หนังจากเกาหลีใต้ เขย่าเวทีออสการ์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นหนังที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทั้งยังชนะรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม ส่วน "วาคีน ฟินิกซ์ เข้าป้ายดารานำชายตามคาด
    งานประกาศผลอะคาเดมีอวอร์ดส์ หรือรางวัลออสการ์ของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 92 ประจำปี 2020 จัดขึ้นที่ดอลบีเธียเตอร์ในนครลอสแองเจลิส ในค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตรงกับช่วงสายวันจันทร์ของไทย โดยมี "Joker" ของผู้กำกับทอดด์ ฟิลิปส์ เข้าชิงมากที่สุด 11 สาขา ตามมาติดๆ ด้วย "The Irishman" (มาร์ติน สกอร์เซซี), "1917" (แซม เมนเดส) และ "Once upon a Time... in Hollywood" (เควนติน ทารันติโน) ที่ได้ชิงเรื่องละ 10 สาขาเท่ากัน
    ปีนี้ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงสาขาหลักเท่ากัน 6 สาขา ยังรวมถึง "Jojo Rabbit", "Little Women", "Marriage Story" และ "Parasite"
    "Parasite" หนังตลกร้ายจิกกัดสังคมแบ่งชนชั้น ของผู้กำกับพง จุนโฮ เป็นตัวแทนจากเกาหลีใต้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ซึ่งหนังคว้ารางวัลนี้ตามความคาดหมาย ไม่เท่านั้น หนังยังคว้ารางวัลสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และรางวัลใหญ่สุดของงานที่ปาดหน้าหนังสงครามโลก "1917" คว้ารางวัลนี้ พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นหนังที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่ชนะสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    "1917" ได้รางวัลปลอบใจด้านเทคนิคไป 3 รางวัล ได้แก่ เทคนิคพิเศษด้านภาพ, กำกับภาพ และบันทึกเสียง ส่วน "Once Upon a Time in Hollywood" ได้ไป 2 สาขาคือ นักแสดงสมทบชายจากแบรด พิตต์ และออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม
    รางวัลนักแสดงนำไม่มีพลิกโผ ฝ่ายชายวาคีน ฟินิกซ์ ได้ไปจากการรับบทวายร้าย "Joker" และฝ่ายหญิง เรเน เซลเวเกอร์ คว้าออสการ์ตัวที่ 2 ของเธอจากการรับบทจูดี การ์แลนด์ ตำนานแห่งฮอลลีวูด ใน "Judy" เธอเคยได้ออสการ์มาแล้วจากสาขานักแสดงสมทบหญิงใน "Cold Mountain" ปี 2003
    นักแสดงฝ่ายหญิงที่ชนะในสาขานักแสดงสมทบ ได้แก่ ลอรา เดิร์น จาก "Marriage Story" ส่วนสาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมเป็นของ "Toy Story 4", บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ได้แก่ "JoJo Rabbit" ขณะที่รางวัลด้านดนตรี สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ "Joker" และเพลงประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ "Rocketman"
    รายชื่อผู้ชนะสาขาต่างๆ
    - ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : “Parasite”
    - ผู้กำกับ : พง จุนโฮ, “Parasite”
        - นักแสดงนำหญิง : เรเน เซลวีเกอร์, “Judy”
        - นักแสดงนำชาย : วาคีน ฟินิกซ์, “Joker”
        - นักแสดงสมทบหญิง : ลอรา เดิร์น, “Marriage Story”
        - นักแสดงสมทบชาย : แบรด พิตต์, “Once Upon a Time in Hollywood”
        - บทภาพยนตร์ดั้งเดิม : “Parasite" โดยพง จุนโฮ และฮัน จินวอน
        - บทภาพยนตร์ดัดแปลง : “Jojo Rabbit” โดยไทกา ไวติตี
        - เพลงประกอบ : “(I’m Gonna) Love Me Again” จาก “Rocketman”
        - ดนตรีประกอบ : ฮิลดูร์ กูธนาดอตเตียร์ Hildur Guðnadóttir จาก
        - ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ : “Parasite” (เกาหลีใต้)
        - แต่งหน้า-ทำผม : “Bombshell"
        - เทคนิคพิเศษด้านภาพ : “1917”
        - ลำดับภาพ : "Ford v Ferrari”
        - กำกับภาพ : “1917”
        - ภาพยนตร์สารคดี : “American Factory”
        - บันทึกเสียง : “1917”
        - ลำดับเสียง : “Ford v Ferrari”
        - ออกแบบเครื่องแต่งกาย : “Little Women”
        - ออกแบบงานสร้าง : “Once Upon a Time in Hollywood”
        - ภาพยนตร์สั้น : “The Neighbors’ Window”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"