โตขึ้นอยากเป็นอะไร!'บิ๊กตู่'บอกเด็กๆทหารไม่ได้สักแต่ว่าจะเป็นหรือใครก็เป็นได้


เพิ่มเพื่อน    

7 ม.ค.63-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุมนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พร้อมนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และคณะผู้บริหารจังหวัดเข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์งานมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี พ.ศ. 2563 โดยนายกฯ กล่าวว่า ทุกภาคส่วนมาช่วยกันแต่ต้นทางสำคัญคือเกษตรกร ต้องยอมรับว่ามันเปลี่ยนแปลงทั้งการตลาด การแข่งขันที่มากขึ้น จึงต้องพัฒนาสินค้าขึ้นมาใหม่ ซึ่งผลิตภัณฑ์จากมะขามหวานตนชิมทุกอย่างและอร่อยทุกอัน

ทั้งนี้หนูน้อยออเจ้า ยืนถือป้าย ได้กล่าวข้อความที่เขียนในป้ายกับนายกฯ ว่า มะขามหวานคู่เมืองเพชรบูรณ์ ประเทศสงบสุขสมบูรณ์ เพราะลุงตู่ จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า “สิ่งสำคัญตอนนี้ทุกคนต้องมีความสุข ประเทศสงบก็จะเกิดความสุขขึ้น รัฐบาลจะทำอะไรก็ต้องร่วมมือกัน ถ้า 2 อย่างนี้ไม่เกิดขึ้น การจะไปสู่ความสมบูรณ์อย่างไรก็ไปไม่ได้เชื่อตนสิ วันนี้เรื่องภายนอก เราไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับใครเลย หลายประเทศมีปัญหาแต่เราไม่มีปัญหา เหลือแต่เพียงภายในของเรา ถ้าเราทำภายในของเราได้ เราก็จะเข้มแข็งด้วยตัวของเราเอง เราต้องใช้โอกาสที่เป็นวิกฤติให้ได้ด้วยสติปัญญาของเรามากกว่าจะขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้งกัน”

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ทำวันนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่เศรษฐกิจยุค 4.0 ซึ่งต้องใช้สินค้า วัตถุดิบ อัตลักษณ์และวัฒนธรรมมาเดินหน้า สร้างการรับรู้ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ นั้นคือประเทศไทยในรุ่นเรา อย่าไปรอรุ่นหน้าทำเลย แม้จะยังทำไม่จบก็ต้องทำต่อให้ดีขึ้น เรียกว่าไปสู่ Best of The Best หรือที่สุดของที่สุด ดังนั้นจึงต้องเข้าใจกัน ไม่เช่นนั้นก็ยากไม่สำเร็จสักอย่างก็จะมีปัญหา

ต่อมานายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการนำคณะผู้บริหาร นักเรียน นักศึกษา และศิลปินดารา เข้าพบนายกฯ เพื่อมอบดอกกล้วยไม้ ประจำวันครู โดยวันครูประจำปี 2563 ที่ตรงกับวันที่ 16 ม.ค.นายกฯจะไปเป็นประธานเปิดงาน จากนั้นนายกรกันต์ สุทธิโกเศศ ศิลปินนักร้องได้ติดดอกกล้วยไม้พร้อมมอบของที่ระลึกซึ่งเป็นซีดีเพลงวันครูให้กับนายกฯ

โดยนายกฯ ได้ถามว่า มีเพลงเก่าๆ และเพลงใหม่ ๆ ใช่หรือไม่ ตนชอบเพลงเก่า เพลงใหม่ก็ชอบ ตนชอบทั้งคู่ ก่อนที่นายกฯ จะร้องท่อนหนึ่งของเพลงแม่พิมพ์ของชาติ ของศิลปิน วงจันทร์ ไพโรจน์ พร้อมกล่าวว่า แม่ตนก็เป็นครู ภรรยาตนก็เป็นครู จึงต้องปฏิบัติในระเบียบวินัย เพราะครูคนแรกของเด็กคือพ่อแม่ ครูคนที่สองก็คือที่โรงเรียน ถ้าครูทุกคนรักลูกศิษย์ มีการพัฒนาการเรียนรู้ร่วมกัน นำไปสู่การคิดวิเคราะห์ คิดเป็นกระบวนการให้ได้ ท่องตำราอย่างเดียวบางทีทำงานลำบาก ในวันหน้าเวลาไปทำงานคิดไม่ออกไม่ก็ไม่พัฒนาตัวเอง คนที่เป็นผู้บังคับบัญชาเขามีแต่ให้แนวทางปฏิบัติ เราก็ทำตาม จึงต้องมีความคิด วันหน้าเราต้องโตเป็นผู้ใหญ่เหมือนกัน ไม่ใช่ต้องเป็นลูกจ้างตลอดไป

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาไม่ใช่เฉพาะในระบบอย่างเดียว เราต้องพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต เหมือนในค่ายทหาร ตนได้ตั้งศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ถ้ามีเวลาก็ให้ทหารอ่านหนังสือ ท่องตำราตอนกลางคืนก่อนนอน แล้วไปสอบก็ยกระดับวุฒิการศึกษาขึ้นมา อะไรที่ดี ๆ ก็ให้กำลังซึ่งกันและกัน ไม่เช่นนั้นก็แย่ไปหมด ไม่มีกำลังใจจะทำอะไรให้

จากนั้นนายกฯ ได้สอบถามเด็กนักเรียนแต่ละคนว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ซึ่งมีเด็กนักเรียนคนหนึ่งอยากเป็นทหาร นายกฯ จึงกล่าวว่า ให้ออกกำลังกาย ให้เข้มแข็งมีกล้ามเนื้อ วิดพื้น ดึงข้อ ปีนต้นไม้ จะได้กล้าหาญ เป็นทหารไม่ได้สักแต่ว่าจะเป็นหรือใครก็เป็นได้ ถามว่าเป็นทหารแล้วไปรบท่ามกลางกระสุนปืนเล็ก กระสุนปืนใหญ่ ตนเจอมาแล้ว ถึงเวลานั้นก็จะรู้ว่า มันจะเป็นทหารใช่หรือไม่ใช่ กล้าไปหรือเปล่า ก่อนที่นายกฯ จะถอนหายใจ พร้อมหันไปถามเด็กนักเรียนอีกคนว่า ไม่อยากเป็นนายกฯ บ้างหรือ ซึ่งเด็กนักเรียนบอกว่า ไม่ครับ เพราะงานเยอะ

โดยนายกฯ กล่าวว่า ตอบเข้าท่าดี แต่ก็ต้องสู้งาน นายกฯไม่เคยท้อแท้หรอก งานยิ่งเยอะยิ่งต้องทำ ทำเพื่อคนอื่น อะไรก็ได้ที่ทำเพื่อคนอื่น แล้วเดี๋ยวตัวเองได้เอง ได้ความภาคภูมิใจ ความสุขแค่นั้นเอง ตนไม่ต้องการอย่างอื่นคิดแค่นี้ เพราะไม่มีอะไรได้มาเปล่าๆ ถ้าได้มาเปล่าๆ ก็เหมือนกับการยื่นยาพิษให้กับพวกเรา ซึ่งไม่ถูกต้อง จะต้องออกแรงใช้ความคิดจึงจะได้สตางค์ ทั้งนี้นายกฯ กล่าวในตอนท้ายว่า เปลี่ยนตัวตนบ้าง ปีใหม่แล้ว ทุกคนก็รู้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี อะไรถูกไม่ถูก อะไรทำเพื่อส่วนรวม อะไรทำเพื่อส่วนตัวแยกให้ออก ถ้าแยกกันไม่ออกก็จะมั่วกันอยู่แบบนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"