อิหร่านสลดซ้ำ เหยียบกันตาย 40 ในพิธีศพ 'สุไลมานี'


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุสลดซ้ำเมื่อประชาชนที่มาร่วมพิธีศพของนายพลกาเซม สุไลมานี ที่เมืองเคอร์มาน เหยียบกันตายอย่างน้อย 40 คน อีกด้านเพนตากอนยืนยันสหรัฐไม่ถล่มแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของอิหร่านตามคำขู่ของทรัมป์แน่ พร้อมปฏิเสธข่าวส่งจดหมายแจ้งอิรักขอถอนทหารอเมริกัน

รถบรรทุกหีบศพของนายพลกาเซม สุไลมานี เคลื่อนฝ่าฝูงชนชาวอิหร่านเพื่อนำไปทำพิธีฝังที่สุสานวีรชนในเมืองเคอร์มาน เมื่อวันอังคาร

    พิธีศพของพลตรีกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน ที่เมืองเคอร์มานในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่านเมื่อวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563 เกิดเหตุสลดขึ้นเมื่อฝูงชนจำนวนมหาศาลเบียดเสียดกันจนเกิดเหตุเหยียบกันตาย โดยเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของปีร์ฮุสเซน คูลิวานด์ ผู้อำนวยการสำนักงานภัยฉุกเฉินของอิหร่าน ว่ามีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน บาดเจ็บมากกว่า 200 คน

    หลังจากเคลื่อนขบวนไปยังหลายเมืองทั้งของอิรักและอิหร่าน หีบศพคลุมธงชาติของสุไลมานี นายพลวัย 62 ปีที่ทรงอิทธิพลเป็นอันดับสองของอิหร่าน ถูกนำจัดวางไว้ที่จัตุรัสอาซาดีของเมืองเคอร์มาน คู่กับอีกหีบศพหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นศพของพลจัตวาฮุสเซส ปูร์จาฟารี นายทหารคนสนิทของเขา ที่เสียชีวิตพร้อมกันในเหตุลอบสังหารด้วยโดรนของสหรัฐใกล้สนามบินแบกแดดเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ 3 มกราคม พิธีฝังศพที่สุสานวีรชนกำหนดไว้ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. (17.30-19.30 น.วันเดียวกันตามเวลาไทย)

    พลตรีฮุสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน กล่าวในพิธีที่เมืองเคอร์มานว่า อิหร่านจะแก้แค้นอย่างหนักหน่วงและเด็ดขาด "ศัตรูฆ่าเขาอย่างไม่เป็นธรรม" เขากล่าว และว่า กระบวนการ "ขับไล่สหรัฐจากภูมิภาคนี้เริ่มต้นขึ้นแล้ว"

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และพวกผู้บัญชาการทหาร กล่าวว่าอิหร่านจะแก้แค้นให้สาสมกับการสังหารสุไลมานี แต่อิหร่านจะเลือกเวลาและสถานที่ สำนักข่าวฟาร์สอ้างคำกล่าวของอาลี ชัมคานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุด ว่าอิหร่านกำลังพิจารณา "แผนการล้างแค้น" 13 แผน และแม้แต่ทางเลือกที่เบาที่สุดก็จะเป็นฝันร้ายครั้งประวัติศาสตร์ของพวกอเมริกัน

    อิหร่าน ซึ่งมีชายฝั่งทางใต้ยาวเหยียดติดช่องแคบฮอร์มุซที่เป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันในภูมิภาคอ่าว มีกองกำลังพันธมิตรอยู่ทั่วตะวันออกกลางที่สามารถลงมือแทนได้ ตัวแทนของกลุ่มเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงกองกำลังฮามาสของปาเลสไตน์และฮิซบุลเลาะห์ของเลบานอน มาร่วมพิธีศพที่กรุงเตหะรานเมื่อวันจันทร์ด้วย

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า แม้จะกล่าววาจาดุดัน แต่เชื่อว่าอิหร่านจะหลีกเลี่ยงการทำสงครามตามแบบกับสหรัฐ แต่การโจมตีแบบไม่สมมาตร เช่นการก่อวินาศกรรม หรือปฏิบัติการทางทหารแบบจำกัดอื่นๆ น่าจะเป็นไปได้มากกว่า

    ที่กรุงเตหะราน สภาของอิหร่านลงมติขึ้นบัญชีกองกำลังของสหรัฐทั้งหมดทั่วโลกเป็น "ผู้ก่อการร้าย" และยังเห็นชอบการเพิ่มงบประมาณของกองกำลังกุดส์อีก 244 ล้านดอลลาร์

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยขู่ไว้ว่าสหรัฐเล็งเป้าหมายในอิหร่านไว้ 52 แห่งหากอิหร่านโจมตีล้างแค้น เป้าหมายเหล่านี้รวมถึงแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวกันว่าจะถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม เมื่อวันจันทร์ มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่ากองทัพสหรัฐจะไม่ละเมิดกฎหมายสงครามด้วยการโจมตีเป้าหมายทางวัฒนธรรมแน่นอน

    เพนตากอนยังปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่ากองทัพสหรัฐกำลังเตรียมถอนทหารที่มีอยู่ราว 5,200 นายออกจากอิรัก หลังจากสภาอิรักลงมติเมื่อวันอาทิตย์เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกข้อตกลงคงกำลังทหารอเมริกันในอิรัก โดยเพนตากอนระบุว่าหนังสือที่แจ้งต่ออิรักเมื่อคืนวันอาทิตย์นั้นเป็นความผิดพลาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"