"ณัฏฐพล"พูดชัด กลับลำ ดึงสิทธิ์พิมพ์ตำราจาก สสวท.ให้องค์การค้า สกสค.ตามเดิม


เพิ่มเพื่อน    


8ม.ค.63 - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีการจัดพิมพ์หนังสือเรียนที่เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ว่า ตามที่มีการหารือเรื่องการจัดพิมพ์แบบเรียนปีการศึกษา 2563 โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้มีมติให้องค์การค้าของ สกสค.เป็นผู้จัดพิมพ์แบบเรียนทั้งหมด เพื่อความอยู่รอดขององค์การค้าของ สกสค. และสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จะรับหน้าที่จัดส่งหนังสือเรียนในสัดส่วนที่เคยเป็นโควต้าของสำนักพิมพ์จุฬาฯ เท่านั้น โดยประเด็นการให้องค์การค้าของ สกสค.พิมพ์แบบเรียนนั้น ตนยึดหลักการบริหารผลประโยชน์ของหน่วยงานในองค์กรศธ. ซึ่งองค์การค้าของ สกสค.เองก็เป็นหน่วยงานหนึ่งในกำกับการดูแลของ ศธ. ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจ เพราะไม่ใช่เป็นการตัดสินใจทางใดทางหนึ่งเพื่อผลประโยชน์ แต่ตนคำนึงถึงความอยู่รอดขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ส่วนประเด็นอื่นๆเป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่นำมาประกอบการตัดสินใจเท่านั้น

“ผมเข้าใจดีว่าระหว่างการหารือได้มีการกลับมติเกิดขึ้น เนื่องจากมีข้อมูลเข้ามาเพิ่มเติมที่แตกต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่องค์การค้าของ สกสค. และความเหมาะสมด้านอื่นๆ แต่ผมเชื่อว่าเราสามารถพูดคุยทำความเข้าใจกันได้ โดยเมื่อผมรับตำแหน่งรมว.ศธ.วันแรกผมเข้ามาดูข้อมูลกระบวนการผลิตและจัดส่ง แต่เมื่อผมมีผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เข้าไปดูทำให้ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน จึงได้ตัดสินใจว่าจะเป็นแนวทางอย่างไร ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นก็ต้องมาคุยกัน ดังนั้นคาดว่า 1-2 วันนี้น่าจะได้ข้อยุติแบบที่ยุติธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยยืนยันว่าจะพิมพ์แบบเรียนได้ทันก่อนเปิดภาคเรียนเดือนพฤษภาคมนี้อย่างแน่นอน” รมว.ศธ.กล่าว 
ส่วนประเด็นที่สำนักพิมพ์จุฬาฯ ไม่ดำเนินการจัดพิมพ์ตามข้อกำหนดการจัดซื้อจัดจ้าง (TOR)นั้น เรื่องนี้ตนได้ยินมาเช่นกัน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็ต้องไปตรวจสอบ และหากตรวจสอบแล้วพบว่าสำนักพิมพ์จุฬาฯ ไม่ทำตามทีโออาร์ตนคิดว่า สพฐ.คงจะมีข้อเสนอแนะมาเองว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป 

    ด้านนายชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2563 เวลา 14.00น. จะมีการประชุมคณะกรรมการ สสวท. วาระพิเศษ เรื่อง การให้สิทธิ์ในการพิมพ์หนังสือแบบเรียนสาระวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาที่ โดยจะเรียนเชิญนายณัฏฐพล  รมว.ศธ. มามอบนโยบายด้วย รวมถึงจะหาข้อสรุป เรื่องการมอบภารกิจให้องค์การค้าของ สกสค. เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายหนังสือแบบเรียน สสวท. ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ชั้นปี ตั้งแต่ ป.1 ถึง ม.6 เนื่องจากขณะนี้ สพฐ. สสวท. องค์การค้าของ สกสค. และสำนักพิมพ์จุฬาฯ ได้ดำเนินการตามแผนการจัดพิมพ์หนังสือแบบเรียนสาระวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับภาคการศึกษาที่ 1/2563 โดยองค์การค้า  สกสค. ได้ขอรับสิทธิ์ในส่วนของระดับชั้นประถมศึกษา และสำนักพิมพ์จุฬาฯ ได้ขอรับสิทธิ์ในส่วนของระดับชั้นมัธยมศึกษา 
    นอกจากนี้ สพฐ. ได้อนุญาตให้สำนักพิมพ์จุฬาฯ พิมพ์จำหน่ายไปแล้ว 42 เล่ม จาก 60 เล่ม ในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2562 ดังนั้น เมื่อมีการแจ้งความประสงค์ และนโยบายจากผู้ใหญ่ใน ศธ. ให้เปลี่ยนแปลงการให้สิทธิ์การผลิตและจำหน่ายจากสำนักพิมพ์จุฬาฯ เป็นองค์การค้าของ สกสค. ก็มีความจำเป็นที่จะต้องขอมติใหม่จากคณะกรรมการของ สสวท.
    "การประชุมครั้งนี้ ผมได้เรียนเชิญท่าน รมว.ศธ. มามอบนโยบาย กับคณะกรรมการ สสวท. พร้อมกับเชิญผู้แทนจากองค์การค้าของ สกสค. และสำนักพิมพ์จุฬาฯ มารายงานความก้าวหน้า เพื่อที่จะพิจารณาหาข้อสรุปเพื่อให้ทุกฝ่ายเดินหน้าต่อไป และให้นักเรียนไทยได้รับหนังสือเรียนทันเวลาก่อนเปิดเทอม" ผอ.สสวท. กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"