แล้งไวกว่าทุกปี! ชาวบางระกำจับปลาก้นแม่น้ำยม เริ่มแห้งขอดจนเห็นหาดทรายยาว


เพิ่มเพื่อน    

8 ม.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยที่บริเวณแม่น้ำยมที่ไหลจาก จ.สุโขทัย พิษณุโลก ไปสู่ จ.พิจิตร โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 2 บ้านวังเป็ด ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก พบว่า ชาวบ้านได้นำถุงบิ๊กแบ็คมาทำเป็นเขื่อนกั้นกลางลำน้ำยม เพื่อกักเก็บไว้ใช้ในการเกษตรตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าขณะนี้แม่น้ำยมบริเวณจุดดังกล่าว ได้แห้งเหือดหายไปจนเกือบหมดแล้ว เห็นเป็นหาดทรายขาวโพลนระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งจะมีบางจุดที่ยังเหลือน้ำอยู่เป็นแอ่งๆ โดยมีชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณริมตลิ่ง นำเรือมาลงข่ายหาปลานำไปประกอบอาหารเพราะดีกว่าปล่อยให้น้ำแห้งหายไปโดยไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยนอกจากนี้ยังพอดึงน้ำ ขึ้นไปรดผักที่ปลูกไว้ริมแม่น้ำยมอีกด้วย

นางมิ่ง แพรโต อายุ 62 ปี ชาวบ้านตำบลวังเป็ด กล่าวว่าปีที่ผ่านมาในช่วงระยะเวลาเดียวกันแม่น้ำยมสายเก่าแห่งนี้จะมีน้ำมากพอเพื่อใช้ในการเกษตร แต่ปีนี้แล้งมาไวกว่าปกติทำให้น้ำลดลงและแห้งเหือดมาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนนี้น้ำจะแห้งหายไปจนหมด ตนพร้อมกับสามีจึงได้พากันออกเรือมาลงข่ายหาปลาในแอ่งน้ำกลางลำน้ำยมที่ยังพอมีน้ำอยู่บ้าง เพราะต้องการนำไปประกอบอาหารและขายให้กับชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ได้ก็จะเป็นพวกปลาตะเพียน ปลาสร้อย ปลากระดี่ ยังดีกว่ารอคอยให้น้ำแห้งหายไปเอง และปลาก็จะตายตามไปด้วยเพราะไม่มีแหล่งน้ำให้อาศัยอยู่

นอกจากนี้ชาวบ้านที่ปลูกถั่วไว้ริมตลิ่ง ต้องใช้ปั๊มบาดาลทำการดึงน้ำมาเลี้ยงต้นถั่วที่ปลูกไว้ไม่ให้ตายเพราะขาดน้ำอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"