จี้ตำรวจฟ้อง6บิ๊กสอ.สรฟ. ยันสหกรณ์ฯมีสภาพคล่อง


เพิ่มเพื่อน    

  "มนัญญา" เร่งตำรวจ ฟ้องฟันแพ่ง-อาญา อดีต กก.สอ.สรฟ.6 ฐานทุจริตภายในเดือนหน้า เผยหลังตรวจสหกรณ์สโมสรรถไฟยังมีสภาพคล่องให้บริการสมาชิก ด้านประธานสหกรณ์ยันไม่ชักดาบเจ้าหนี้พันธมิตรเงินกู้แน่นอน

    เมื่อวันที่ 9 มกราคม นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้ารับทราบการดำเนินการของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ว่าได้ติดตามสอบถามและฟังคำชี้แจงของประธานสหกรณ์ออมทรัพย์และผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ (สอ.สรฟ.) ในเรื่องการบริหารสินทรัพย์ และหนี้สินของสหกรณ์ การให้บริการสมาชิกทั้งการกู้เงิน การแก้ปัญหาหนี้ที่เกิดจากการทุจริตของอดีตกรรมการสหกรณ์ โดยสหกรณ์ได้ชี้แจงและให้ดูเอกสารทางการเงินของสหกรณ์ ก็พบว่าสหกรณ์ยังมีสภาพคล่องที่จะให้สมาชิกกู้หรือถอนได้ แต่ได้กำชับให้เร่งติดตามเรื่องการฟ้องคดีกับอดีตกรรมการที่ร่วมกันทุจริต
    รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือการฟ้องอาญาและแพ่งกับ 6 กรรมการที่ทุจริต จะได้พิสูจน์ความจริงและเรียกทรัพย์คืน ซึ่งทางตำรวจก็บอกว่าสามารถรวบรวมส่งอัยการได้ ก.พ.63 นี้ และจากที่ได้ดูข้อเท็จจริงทางการเงินแล้ว สหกรณ์เขาให้ความมั่นใจว่าสมาชิกสามารถที่จะกู้หรือจะถอนเงินได้ตามปกติ สำหรับเจ้าหนี้พันธมิตรที่ไปกู้ยืม ก็รับทราบว่าสหกรณ์ได้มีการชำระไปแล้วประมาณ  100 ล้านบาท ซึ่งก็จะได้สอบทานว่ามีการชำระจริงเพื่อพิสูจน์ความมีอยู่ของเจ้าหนี้  ซึ่งในเรื่องนี้เป็นการติดตามและขอทราบว่าสหกรณ์มีการแก้ไข อย่างไรก็ตามพบว่าได้มีความพยายามแก้ไขและกรรมการชุดใหม่ก็ทำงานได้ดี และสามารถที่จะมีสภาพคล่องดำเนินธุรกิจได้ปกติ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตก็จะพิจารณาว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายสหกรณ์ในประเด็นใดหรือไม่เพื่อให้การทำงานกระชับมากขึ้น
    ด้านนายสาโรจน์ สุขแสงดาว ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ (สอ.สรฟ.) ยืนยันว่ามีสภาพคล่องพร้อมให้สมาชิกฝาก-ถอนตามปกติ ซึ่งที่เข้ามา  1 ปี ได้วางแนวทางการแก้ไขปัญหาไว้ได้พอสมควรแล้ว โดยขณะนี้สหกรณ์จะมีรายได้จากดอกเบี้ยเงินกู้ของสมาชิกที่ส่งดอกเดือนละประมาณ  52  ล้านบาท และมีภาระที่ต้องชำระดอกเบี้ยรวม 27 ล้านบาท จึงมีเงินช่องว่างมาเสริมสภาพคล่อง และสมาชิกปฏิบัติตามเกณฑ์ที่สหกรณ์ สอ.สรฟ.วางไว้ ในเรื่องสัดส่วนที่จะไถ่ถอนก็คาดว่าอีกไม่นานจะสามารถแก้ไขได้ทั้งหมด
    เขากล่าวว่า กรณีเงินกู้พันธมิตร 15 ราย วงเงินกว่า 3,400  ล้านบาท และ 10 รายที่ยืนยันการเป็นเจ้าหนี้ได้มีการลงนามความร่วมมือในการชำระเงินเป็นงวดแล้วและสหกรณ์พันธมิตรยอมรับ ในขณะที่อีก  5 แห่งที่เหลือ ที่ สอ.สรฟ.ไม่ได้ชำระหนี้เงินกู้ให้นั้น อยู่ระหว่างที่ให้สหกรณ์เหล่านั้นยืนยันการเป็นเจ้าหนี้เพราะหากกรรมการนำเงินสมาชิกไปใช้หนี้โดยที่ไม่มีหลักฐาน กรรมการก็ต้องโดนฟ้องติดคุก ล่าสุดเหลือสหกรณ์การยางแห่งประเทศไทยกับสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจที่ยังไม่ยอมแจ้งความเพื่อยืนยันการให้กู้กับ สอ.สรฟ. ซึ่งหากยืนยัน สอ.สรฟ.ก็พร้อมใช้หนี้ ไม่มีการชักดาบ 
    ประธาน สอ.สรฟ.กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กรรมการชุดปัจจุบันได้เร่งรัดในการฟ้องร้องทางอาญาข้อหาลักทรัพย์กับอดีตกรรมการชุดดังกล่าว  6 ราย ที่ได้มีการอนุมัติเงินกู้พิเศษโดยมิชอบให้กับสมาชิก 6 ราย รวม 199 สัญญา วงเงินกว่า  2,279 ล้านบาท ในระหว่างปี 2555-2560 นั้น ทางตำรวจเจ้าของคดีแจ้งว่าจะสามารถยื่นต่ออัยการได้ภายใน ก.พ.2563 หากคดีถึงที่สุดก็จะสามารถติดตามทรัพย์มาขายเพื่อนำเงินมาคืนสหกรณ์ได้ โดยพบว่านายบุญส่ง หงส์ทอง อดีตประธานสหกรณ์กับพวกอีก 5 คน ร่วมกันทุจริตและนำเงินไปซื้อที่ดินที่ อ.แก่งกระจาน ในชื่อตนเอง โดยเป็นเงินกู้ชื่อนายบุญส่ง  658 ล้านบาท, นายวีระชัย ศรีสวัสดิ์  601 ล้านบาท, นายนรินทร์ โพธิ์ศรี  449 ล้านบาท, นายปรีชา ธนะไพรินทร์  395 ล้านบาท, นายบัญชา ช่วยประสิทธิ์ 170 ล้านบาท และนายประพันธ์ อำพันฉาย 160 ล้านบาท 
     นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ในเรื่องนี้มีความพยามที่จะเชื่อมโยงเพื่อกดดันให้อธิบดีใช้อำนาจนายทะเบียนเข้าไปสั่งการให้ สอ.สรฟ.กระทำการ เช่นจะให้ใช้อำนาจนายทะเบียนสหกรณ์ สั่งการให้สหกรณ์ออมทรัยพ์สโมสรถไฟฯ ใช้หนี้พันธมิตรเจ้าหนี้กว่า 3,000 ล้าน ซึ่งขอชี้แจงว่าไม่สามารถกระทำได้ เพราะจะผิดมาตรา  157 อีกทั้งสหกรณ์เป็นนิติบุคคลที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสมาชิกของสหกรณ์นั้นๆ หากนายทะเบียนไปสั่งให้กรรมการนำเงินสมาชิกมาชำระหนี้เจ้าหนี้นั้นไม่สามารถทำได้ เพราะจะเป็นแทรกแซงกิจการของนิติ อีกทั้งกรณีหนี้ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ากู้ยืมกันโดยชอบหรือไม่ ก็จะยิ่งมีความผิดเพิ่มมากขึ้น สหกรณ์จึงเป็นเรื่องของสมาชิกทั้งหมดที่จะร่วมกันตรวจสอบกรรมการกันเอง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"