'ทอน-พวก'โดนอีกข้อหา ชุมนุมในระยะไม่เกิน 150 เมตรจากพระราชวัง


เพิ่มเพื่อน    

10 ม.ค.63 - ที่ สน.ปทุมวัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ,นายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเขต 5 นครปฐม ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ,นายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือบอล และน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ รวมทั้งหมด 5 คน เดินทางมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.62

นายธนาธร กล่าวก่อนรับทราบข้อหาว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหา 4 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง 2.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ 3.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ และ 4.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตนขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล น.ส.พรรณิการ์ วานิชและนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์นั้นอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ประชุมสภา หากแล้วเสร็จจากการทำหน้าที่ส.ส.ก็จะมาพบเจ้าหน้าที่ในภายหลัง

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่าเสรีภาพของประชาชนถูกริดรอนสิทธ์ อย่างนายไพรัฎฐโชติก์ ก็ถูกเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมที่บ้าน 2 วันติด วันแรกไปถ่ายรูปบ้าน วันที่ 2 ส่งเจ้าหน้าที่ 5 คนมาพูดคุย ตนอยากบอกว่าเผด็จการพยายามทำให้เรากลัว ถ้าเราไม่กลัวเราจะไม่แพ้ สำหรับคดีนี้ตนไม่มีความกังวลใด เพราะการดำเนินคดีเป็นเรื่องแรงจูงใจทางการเมืองมากกว่าการบังคับใช้กฎหมาย ที่ผ่านมาก็มีกรณีแบบนี้ ตนขอยกตัวอย่างคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่นั้น ในชั้นคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของกกต.นั้นได้ยกคำร้องเรื่องเงินกู้ไปแล้ว แต่ทางกกต.ชุดใหญ่กลับหยิบเรื่องนี้มาพิจารณา และจากเดิมแจ้งว่ามีความผิดในมาตรา66 พอในชั้นศาลรัฐธรรมกลับฟ้องในข้อหาความผิดตามมาตรา72 ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค อันเป็นความตั้งใจทำลายพรรคอนาคตใหม่ ไปไกลกว่าหลักนิติรัฐตนไม่เสียเวลาและสมาธิ ขอบคุณทุกกำลังใจพรรคอนาคตใหม่จะเดินหน้าผลักดันประเด็นนโยบายต่างๆ ต่อไป และจะต่อสู้จนกว่าจะได้ประชาธิปไตย ส่วนงานวิ่งไล่ลุงใน วันที่ 12 ม.ค.นั้น ตนจะไปร่วมงานด้วยในฐานะคนธรรมดา

ด้าน นายธนวัฒน์ กล่าวว่า ในฐานะผู้จัดงานวิ่งไล่ลุงมีความพร้อมมาก มีการตระเตรียมเสื้อ ถ้วยรางวัล พรุ่งนี้น่าจะแล้วเสร็จ ทุกอย่างจะจัดตามเวลาเดิมที่แจ้งคือ 05.00 - 09.00 น. วันที่ 12 ม.ค. เพราะได้รับการอนุญาตแล้ว ถ้าวันนี้ตนมาพบตำรวจแล้วไม่ได้รับการปล่อยตัว ก็ไม่เป็นไรเพราะมีคนที่สามารถดำเนินการแทนตนได้อยู่แล้ว

ภายหลังการให้ปากคำประมาณ 2 ชม. นายธนาธร กล่าวว่า ตำรวจแจ้งข้อหาเพิ่มอีก1ข้อหา คือชุมนุมในระยะไม่เกิน 150 เมตร จากพระราชวัง รวมเป็น 5 ข้อหา พวกตนปฏิเสธ หมด จากนี้จะมาอีกทีในวันที่ 3 ก.พ. เพื่อนัดส่งคดีกับทางอัยการ ตนก็ยืนยันว่าจะสู้ไม่ถอย ไม่หมดกำลังใจ จะทำให้ประชาชนเห็นความล้มเหลวของกระบวนการยุติธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ องค์กรอิสระ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ ตนขอเชิญชวนประชาชนสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป

นายธนาธร กล่าวต่อว่า สำหรับวันที่ชุมนุมกันนั้น รถไฟฟ้าปิดเอง พวกตนไม่ได้กีดขวาง แต่เพราะเราไม่มีสถานที่สาธารณะเพื่อแสดงออกทางการเมือง ทำให้ต้องไปชุมนุมที่ตรงนั้น จากนี้พรรคจะผลักดันฝ่ายบริหารให้จัดหาสถานที่ให้กับประชาชนต่อไป โดย15ปีแห่งความขัดแย้งกันมา ตนขอถามกลับว่ามันลดลงหรือไม่ เราต้องเปลี่ยนข้อตกลงและสมดุลทางอำนาจใหม่ให้ทุกฝ่ายในสังคมยอมรับได้ นั่นก็คือการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ถ้าประชาชนไม่สู้ ผู้มีอำนาจก็จะไม่ยอมให้กุญแจแก้ไขตรงนี้ ปีนี้จะเป็นปีแห่งความกล้าหาญของประชาชน ซึ่งจะไม่ทนออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับตัวเอง
“สำหรับพรุ่งนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ตนไม่ได้คิดคำขวัญ แต่อยากเชิญชวนเยาวชนให้ออกมาเป็นส่วนหนึ่งของความเปลี่ยนแปลงทำให้ชีวิตคนไทยดีกว่าเดิม สำหรับวันที่21ม.ค.ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจิฉัยเรื่องพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างการปกครอง พวกตนตั้งพรรคการเมืองมาก็พร้อมสู้ในระบบ ไม่อย่างนั้นจะตั้งพรรคมาทำไม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ยังคงสู้ต่อไป” นายธนาธร กล่าว

ส่วนบรรยากาศบริเวณ สน.ปทุมวัน มีการวางแผงกั้นเหล็กเป็นแนว โดยรอบพื้นที่ มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย ไม่ให้บุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามา โดยให้เพียงสื่อมวลชนแขวนบัตรเท่านั้นถึงจะเข้ามาได้ ส่วนมวลชนให้อยู่ข้างนอกพื้นที่สน.เท่านั้น ซึ่งมีกองเชียร์กว่า 100 คน คอยส่งเสียงเชียร์และถือป้ายให้กำลังใจ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"