วันเด็กสุดคึกคัก รบ.เปิดทำเนียบ ‘ชวน’ให้คำขวัญ


เพิ่มเพื่อน    

 "ลุงตู่" จัดงานวันเด็กล่วงหน้า ให้ลูกหลาน ขรก.ทำเนียบฯ ประธานรัฐสภามอบคำขวัญ "รับผิดชอบในหน้าที่ สำนึกดีมีวินัย ยึดมั่นประชาธิปไตย ใส่ใจต่อส่วนรวม" ผบ.ตร.สั่งทุกหน่วยทั่วประเทศดูแลความปลอดภัย ไปรษณีย์เปิดตัวแสตมป์ "สัตว์เลี้ยงแสนรัก" 

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 10 มกราคม ช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เปิดโอกาสให้บุตรหลานของกำลังพลจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จังหวัดชลบุรี เข้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเยี่ยมชมห้องทำงาน และนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี รวมทั้งรับของที่ระลึก อีกทั้งได้เที่ยวชมบริเวณซุ้มกิจกรรมต่างๆ บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล 
    จากนั้นเวลา 17.00 น. บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ได้จัดงานวันเด็กแห่งชาติล่วงหน้าให้กับบรรดาลูกหลานข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีในการเปิดโอกาสให้เข้ามาเที่ยวงานวันเด็กก่อนเป็นชุดแรก เนื่องจากวันที่ 11 ม.ค. บรรดาผู้ปกครองซึ่งเป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่ติดภารกิจในการดูแลกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้เด็กๆ ได้ขึ้นไปเยี่ยมชมห้องทำงานของนายกฯ รวมถึงได้นั่งเก้าอี้นายกฯ และได้ร่วมถ่ายรูปกับ พล.อ.ประยุทธ์ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยเด็กทุกคนจะได้รับถุงผ้าที่ภายในมีกล่องข้าว ขนม น้ำ และบัตรดูภาพยนตร์
    พล.อ.ประยุทธ์ให้โอวาทกับเด็กๆ ว่า ถือว่าทุกคนเป็นครอบครัวนายกฯ ด้วย ที่สำคัญอย่าลืมคำขวัญวันเด็กประจำปี 2563 ของลุงที่ว่า “เด็กไทยรุ่นใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมือง” ดังนั้นทุกคนต้องรู้จักสิทธิและหน้าที่ไปพร้อมกัน หลายคนได้พบกันมา 4-5 ปี ก็โตขึ้น ซึ่งเห็นรอยยิ้มของทุกคนก็มีความสุข โอกาสนี้ขออวยพรพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนให้เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ เจริญเติบโตที่ดี และมีอาชีพการงาน ซึ่งพ่อแม่ไม่ใช่มอบความสุขอย่างเดียว แต่ต้องให้การศึกษาและความรู้กับลูก ส่วนครูก็ต้องสอนเด็กให้เรียนรู้และคิดให้เป็นด้วย นอกจากนี้ ขอให้เด็กๆ มีความมั่นใจในการแสดงออกในสิ่งที่เป็นประโยชน์และมีสาระ ขออวยพรในโอกาสวันเด็กและวันปีใหม่ คาดหวังสิ่งใดก็ขอให้มีความสุข ทั้งนี้วันที่ 11 ม.ค.จะให้นำหุ่นยนต์มาเพิ่มด้วย นอกจากมีไดโนเสาร์
    ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้มอบคำขวัญ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563 ความว่า “รับผิดชอบในหน้าที่ สำนึกดีมีวินัย ยึดมั่นประชาธิปไตย ใส่ใจต่อส่วนรวม”
    ทางด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยและคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะปัญหาเด็กหาย เด็กพลัดหลงกับบิดา-มารดา หรือผู้ปกครอง และการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ จึงสั่งการให้ตำรวจทุกหน่วยทั่วประเทศ กำหนดแผนและมาตรการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในช่วงวันเด็กแห่งชาติ โดยเฉพาะบริเวณที่มีการจัดกิจกรรมที่มีเด็ก เยาวชน และผู้ร่วมงานจำนวนมาก
    นอกจากนี้ สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล, ตำรวจภูธรภาค 1-9, กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พิจารณาจัดกิจกรรมวันเด็ก ณ ที่ตั้งของหน่วย โดยร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจของแต่ละสถานีตามความเหมาะสม รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน และผู้ปกครองช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลาน เฝ้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่จะเข้ามาฉวยโอกาสสร้างความเดือดร้อนหากพบเห็นเหตุ บุคคล และวัตถุต้องสงสัย หรือต้องการขอความช่วยเหลือ โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียง หรือแจ้งมายังสายด่วน 191 หรือผ่านทางแอปพลิเคชัน police I lert u ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 
    ขณะที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดตัวตราไปรษณียากรชุดวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563 นำเสนอในหัวข้อเด็กๆ กับสัตว์เลี้ยง ซึ่งให้คุณค่าต่อจิตใจและการเจริญเติบโตของเด็กๆ เป็นภาพการ์ตูนเด็กหญิงและเด็กชายกับสัตว์เลี้ยงยอดนิยม 4 ชนิด ได้แก่ สุนัข ปลาทอง แมว และนกแก้ว รวม 4 แบบ 4 ดวง ชนิดราคา 3 บาท ชุดละ 12 บาท จำนวนพิมพ์ 5 แสนชุด พิมพ์ด้วยระบบลิโธกราฟี เคลือบฟอยล์ใสวาวแสงบริเวณภาพเด็กและสัตว์เลี้ยง ทำให้สีสันสดใสโดดเด่นเป็นพิเศษ พร้อมซองวันแรกจำหน่าย 23 บาท เริ่มจำหน่ายเสาร์ที่ 11 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2563 หาซื้อได้ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ 
    นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยจัดกิจกรรมพิเศษวันเด็ก “Stamp for Fun หรรษาวันเด็ก” ตอน แสตมป์น่ารัก สัตว์เลี้ยงน่าเลิฟ โดยจะเปิดให้เด็กๆ ได้ชมนิทรรศการแสตมป์วันเด็กชุดแรกถึงชุดปัจจุบัน ฮาเฮกับละครนิทานหรรษาสัตว์เลี้ยงแสนรัก ตอน...แม่มดใจร้ายกับถุงฝันที่หายไป เรียนรู้เทคนิคการวาดรูปสุดเจ๋งกับครูพี่ริว นักออกแบบแสตมป์ ประมูลแสตมป์เลขสวย ช่วยเพื่อนสัตว์เลี้ยงมูลนิธิสัตว์พิการ อร่อยกับไอศกรีมและขนม ฟรีตลอดงาน ในวันเสาร์ที่ 11 ม.ค. เวลา 08.30-16.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน สอบถามรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ w ww.thailandpost.co.th หรือ THP Contact Center 1545
    ที่ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และภาคเอกชน จัดงานวันเด็กประจำปี 2563 โดยภายในงานมีการแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ อากาศยานกองทัพบก ซุ้มกิจกรรมต่างๆ ของทุกภาคส่วน รวมทั้งการมอบของขวัญจากบริษัทเครือเซ็นทรัล นอกจากนี้ยังมีการแสดงร่มบิน (พารามอเตอร์) ของชมรมร่มบิน มาแสดงให้เด็กๆ ได้ชม ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับเด็กๆ อย่างมาก 
    ที่โรงเรียนอุตรกิจ อ.เมืองฯ จ.กระบี่ ได้มีการจัดงานวันเด็กล่วงหน้า ประจำปี 2563 โดยมีกิจกรรมการแสดงบนเวที กิจกรรมตอบปัญหาชิงรางวัล แสดงความสามารถของเด็กนักเรียน มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก นอกจากนี้ กิจกรรมแลกของขวัญ และมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กที่เรียนดีแต่ยากจน จำนวนกว่า 100 ทุน    
    ที่โรงพยาบาลพังงา อ.เมืองพังงา นพ.วันชัย เหล่าเสถียรกิจ สาธารณสุขนิเทศก์เขตบริการสุขภาพที่ 11 พร้อมด้วย พญ.ทิพย์รัตน์ ต้นสกุลประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา ร่วมเปิดกิจกรรมวันเด็กโรงพยาบาลพังงาประจำปี 2563 โดยมีคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ฝ่ายกุมารเวชกรรม คณะครู-นักเรียนโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน ผู้ปกครองและเด็กที่มาใช้บริการและที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งมีการละเล่นพร้อมแจกของขวัญให้กับเด็กที่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลที่ร่วมใจสวมใส่ชุดแฟนซี พร้อมกับกลุ่มนักเรียนจิตอาสานำของขวัญและขนมต่างๆ ไปแจกให้กับเด็กที่ป่วยอยู่ภายในตึกต่างๆ ซึ่งสามารถสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับเด็กที่ป่วยและผู้ปกครองที่ดูแลเด็กอยู่เป็นอย่างมาก  
    เครือข่ายปกป้องเด็กจังหวัดชายแดนใต้ ได้เรียกร้องให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน พร้อมกับเปิดเผยรายงานสถานการณ์สิทธิเด็ก พบว่าปฏิบัติการทางทหารในภายใต้นโยบายการป้องกันการชักจูงเด็กเข้าร่วมการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบระยะยาวต่อเด็ก เนื่องจากการไปทำกิจกรรมในโรงเรียนของหน่วยทหารเหล่านี้มักจะพกพาอาวุธไป ซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรมที่ก้าวร้าวและส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่ ทำให้เกิดความชินชาและไม่แสดงออกในเชิงการปฏิเสธความรุนแรงอีกต่อไป ทั้งนี้ ครูตาดีกาได้เสนอแนะต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหารไม่ควรมาทำกิจกรรมใดๆ ในโรงเรียนตาดีกา หากทหารต้องมาโรงเรียนต้องไม่พบอาวุธ มาเฉพาะเวลาพักระหว่างวันเพื่อมิให้รบกวนเวลาสอน รวมทั้งขอให้แต่งกายชุดธรรมดา แต่ควรมีป้ายชื่อหรือแสดงตนว่าเป็นทหารชัดเจน เป็นต้น.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"