สหรัฐอนุมัติขายเอฟ-35 ให้สิงคโปร์ 12 ลำ


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 จำนวน 12 ลำ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง มูลค่ารวม 2,750 ล้านดอลลาร์ แก่สิงคโปร์แล้ว รอแค่คองเกรสเห็นชอบตามระเบียบ

แฟ้มภาพ เอฟ-35บี  ของกองทัพอากาศอังกฤษ ขณะลงจอดที่ฐานทัพอากาศแอโครเทียรีของอังกฤษในไซปรัส เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2562

    สำนักงานเพื่อความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงของสหรัฐ (ดีเอสซีเอ) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มกราคม 2563 ว่ากระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติการขายอาวุธแก่กองทัพต่างชาติโดยจะเป็นการขายเครื่องบินขับไลเอฟ-35บี 12 ลำ พร้อมยุทธภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง มูลค่ารวมประมาณ 2,750 ล้านดอลลาร์ (83,136 ล้านบาท) ให้แก่สิงคโปร์ และได้แจ้งให้สภาคองเกรสทราบถึงความเป็นไปได้ของการขายครั้งนี้

    "สิงคโปร์เป็นมิตรทางยุทธศาสตร์และเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือด้านความมั่นคงที่สำคัญ และเป็นกำลังสำคัญด้านความมั่นคงทางการเมืองและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" ดีเอสซีเอกล่าว พร้อมเสริมว่า ดีลอาวุธนี้จะไม่ส่งผลเปลี่ยนแปลงสมดุลทางทหารพื้นฐานในภูมิภาคนี้

    ประเทศเกาะขนาดเล็กแห่งนี้เคยกล่าวไว้เมื่อปีกลายว่ามีแผนจะซื้อเครื่องบินเอฟ-35 จากล็อกฮีดมาร์ตินจำนวน 4 ลำ พร้อมทางเลือกซื้อเพิ่มอีก 8 ลำ เพื่อนำมาแทนที่ฝูงบินเอฟ-16 ที่เก่าแล้ว

    เครื่องบินซูเปอร์โซนิก เอฟ-35 บี มีคุณสมบัติสามารถเทกออฟโดยใช้ระยะทางสั้นและลงจอดในแนวดิ่งได้ ซึ่งเหมาะสมสำหรับประเทศที่มีพื้นที่น้อยอย่างสิงคโปร์ กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์กล่าวไว้ว่า ทีมจัดซื้ออย่างเป็นทางการจะไปเจรจากับสหรัฐภายหลังคองเกรสอนุมัติดีลนี้

    เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เพนตากอนประกาศราคาเอฟ-35 สำหรับ 3 ปีข้างหน้า โดยลดราคาลง 13% เพื่อเย้ายวนประเทศอื่นๆ ซื้อเครื่องบินรุ่นนี้

    สิงคโปร์เป็นประเทศที่จัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมมากที่สุดในเอเชียและเป็นลูกค้ารายสำคัญของบริษัทอาวุธทั่วโลก ปี 2562 ที่ผ่านมาสิงคโปร์จัดงบด้านกลาโหม, ความมั่นคงและการทูตเป็นสัดส่วนราว 30% ของงบทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"