'สมชัย’ จ่อเสนอแก้รธน. มาตรา256 เปิดทางตั้ง ‘สสร.‘ ย้ำอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วม


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจากเฟซบุ๊ค สมชัย ศรีสุทธิยากร

12ม.ค.63 ที่สวนวชิรเบญจทัศ(สวนรถไฟ) จตุจักร กทม. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุม กมธ.ศึกษาฯ สัปดาห์นี้จะประชุมในวันที่ 14 ม.ค. และวันที่ 17 ม.ค.โดยจะยังคงอยู่ในวาระที่ให้แต่ละฝ่ายเสนอความเห็นและท่าทีเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือที่เรียกว่าสนทนาธรรมเพื่อให้ได้ข้อมูลและข้อเท็จจริงสำหรับนำมาพิจารณาให้มากที่สุด ถึงเวลาแล้วที่ทางกมธ.ศึกษาฯ จะต้องกำหนดแผนงานและขั้นตอนที่ชัดเจน เพราะมีเวลาในการทำงาน 120 วัน

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวคิดว่าขณะนี้ในกมธ.ศึกษาฯ มีความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไข
รัฐธรรมนูญหลายแนวทาง เช่น การเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำงานขึ้น

และการแก้ไขมาตรา 256 พร้อมกับให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่ไม่เกี่ยวกับ 256 แต่ส่วนตัวคิดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาถึงความเป็นได้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อตั้งส.ส.ร. เพราะเห็นว่าจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชนมากที่สุด

"การแก้รัฐธรรมนูญจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปิดประตูเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 รวมทั้งจะต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เพราะต้องยอมรับว่า มีบางฝ่าย

ยังไม่ไว้วางใจว่าเมื่อแก้รัฐธรรมนูญจะมีการแก้ไขในประเด็นใดบ้าง ดังนั้นจำเป็นต้องสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้น" นายสมชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"