ต่ำ90ห้ามเลนขวา ฝ่าฝืนปรับตัดแต้ม


เพิ่มเพื่อน    


    "ศักดิ์สยาม" ผุดไอเดียรถวิ่งเลนขวาต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90 กม./ชม. ฝ่าฝืนมีโทษอัตราเดียวกับขับรถเร็วเกินกำหนด ทั้งปรับและตัดแต้ม เชื่อช่วยลดอุบัติเหตุชนท้าย เตรียมเสนอที่ประชุมคณะทำงานมีบิ๊กป้อมเป็นประธานเดือนหน้า
    นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 มกราคมนี้ ถึงความคืบหน้านโยบายการขยายอัตราความเร็วบนถนน 4 ช่องจราจรขึ้นไป สามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่า ตามที่ตนได้ให้นโยบายดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 30 ก.ค.62 นั้น ล่าสุดเตรียมประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณานโยบายดังกล่าวภายในเดือนนี้ พร้อมทั้งรอผลการทดสอบแผ่นยางกันชนครอบแบริเออร์คอนกรีต (Rubber Buffer Barrier) เพื่อเป็นหลักประกันด้านความปลอดภัย ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ในเส้นทางที่เหมาะสมต่อไป
    รมว.คมนาคมกล่าวว่า ในการประชุมคณะทำงานจะมีการพิจารณาบังคับให้ผู้ที่ขับรถในอัตราความเร็วไม่ถึง 90 กม./ชม. ห้ามใช้ช่องจราจรทางด้านขวาสุด ในเส้นทางที่มี 4 ช่องจราจรขึ้นไป ที่กำหนดให้ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 90 กม./ชม.ทั่วประเทศ โดยจะต้องมาพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฎหมายจราจร และกฎหมายทางหลวง ก่อนที่จะเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จากนั้นจะออกประกาศกฎกระทรวงภายใต้ พ.ร.บ.จราจร และมีผลบังคับใช้ต่อไป
    ทั้งนี้ ในส่วนของบทลงโทษ กรณีผู้ที่ขับรถในช่องจราจรขวาสุดด้วยความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. จะใช้บทลงโทษเดียวกันกับผู้ที่ขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการตัดคะแนนใบขับขี่ด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการออกประกาศดังกล่าวได้เน้นย้ำเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจร
    นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า การกำหนดความเร็วให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.นั้น ปัจจุบันจากการสำรวจสามารถดำเนินการได้ ระยะทางรวม 252 กม. ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข (ทล.) 32 ดำเนินการระยะแรก 45.9 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 100 กม., ทล.1 ดำเนินการระยะแรก 17.5 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 37 กม., ทล.2 ดำเนินการระยะแรก 6 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 19 กม., ทล.4 ดำเนินการระยะแรก 9.5 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 18 กม. และอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม 
    อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องออกประกาศกฎกระทรวงรองรับการใช้ความเร็วดังกล่าวตาม พ.ร.บ.ทางหลวง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน มี.ค.2563 นอกจากนี้ ทล.ต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขสภาพพื้นที่ในภาพรวม เช่น ติดตั้งป้ายจราจร เส้นจราจร เพื่อควบคุมการเดินรถ อุปกรณ์กั้นให้มีความสมบูรณ์และเหมาะสม เป็นต้น รวมถึงให้สำรวจสายทางที่มีความพร้อม โดยต้องมีความปลอดภัย และอธิบายให้ประชาชนเข้าใจอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับการก่อสร้างทางหลวงในอนาคต ให้พิจารณาไม่ใช้เกาะกลางแบบหญ้า ตามความเหมาะสมของพื้นที่ รวมทั้งให้จัดทำแผนการปลูกต้นไม้ริมทางหลวง ตามนโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อมูลกรมทางหลวงที่ระบุถึงความจำเป็นในการกำหนดความเร็วของรถที่วิ่งเลนขวาต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น เนื่องจากการกำหนดความเร็วสำหรับในแต่ละช่องจราจรจะกำหนดให้ช่องขวาสุดเป็นช่องทางที่ให้รถใช้ความเร็วได้สูงสุด และจะให้รถที่วิ่งช้ากว่าอยู่ในช่องทางอื่นๆ ทางด้านซ้าย โดยกำหนดความเร็วลดหลั่นลงมาตามลำดับ การกำหนดในลักษณะนี้จะช่วยให้รถที่วิ่งช้าไม่ทำให้ความเร็วเฉลี่ยของการจราจรในภาพรวมของถนนลดลงมากนัก นอกจากนี้วิธีการนี้จะสามารถช่วยลดการเปลี่ยนช่องจราจรที่ไม่จำเป็นลงได้ด้วย ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปัญหาการเฉี่ยวชนและการแซงในระยะกระชั้นชิดได้
    นอกจากนี้ การกำหนดช่วงความเร็วแต่ละช่องจราจรเป็นช่วงสูงสุด ต่ำสุด จะช่วยทำให้เกิดความแตกต่างของความเร็วในแต่ละช่องทางน้อยลง ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุชนท้ายจากความเร็วที่แตกต่าง และการเปลี่ยนช่องจราจร ซึ่งเป็นสัดส่วนการเกิดอุบัติเหตุที่สูงเป็นลำดับที่ 2 ประมาณ​ 30% หรือ​ปีละประมาณ 5,000 ครั้ง จากทุกลักษณะ โดยลำดับที่ 1 คือการเสียหลักตกข้างทาง​ หรือ​เฉลี่ย ​45%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"