คมนาคม 4.0 ใช้โดรนจัดระเบียบจราจร


เพิ่มเพื่อน    

                ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี สำหรับนโยบายใช้โดรนจัดจราจรแก้รถติดทุกเทศกาล โดย ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) นำโดรนบินตรวจสภาพการจราจรในเส้นทางต่างๆ ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

                โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำข้อมูลแบบเรียลไทม์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล รวมถึงเป็นทางเลือกในการเดินทาง พร้อมทั้งนำข้อมูลมาบริหารจัดการจราจรทันต่อเหตุการณ์ และหากเกิดปัญหาจะสามารถแก้ไขได้

                ดูเหมือนว่านโยบายจะมีความคืบหน้าไปมาก โดยล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นหน่วยงานหลัก และจัดตั้งศูนย์ควบคุม (Operation Room) โดยจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในทุกเทศกาลทั่วประเทศในอนาคตด้วย

                ขณะเดียวกัน ได้บูรณาการข้อมูลร่วมกับกองทัพอากาศ (ทอ.) และหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อคาดว่าภายใน ม.ค.2563 จะจัดให้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สนข. ทล. และ ทอ. เพื่อรวบรวมข้อมูล ก่อนนำไปดำเนินการต่อไป

                อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแผนอำนวยความสะดวก และปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 63 ที่ผ่านมานั้น พบว่าจำนวนอุบัติเหตุและเสียชีวิตลดลง ขณะที่สภาพการจราจร พบว่า มีความสะดวกสบายและดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 62

                ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมทางหลวงพบว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ได้แนะนำให้ประชาชนผู้ใช้ทางสามารถเข้าติดตามสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time ตามสายทางผ่านแอปพลิเคชัน Thailand Highway Traffic โดยให้เลือกที่หัวข้อการแจ้งเตือน จากนั้นเลือก Tab “ข่าวสาร” และเลือก “แสดงเนื้อหา” เพื่อกดลิงค์ทำการรับชมภาพมุมสูง (โดรน) บนทางหลวงเส้นทางสายหลักในกรณีไลฟ์สดหรือวิดีโอคลิปและดูสภาพการจราจรผ่านกล้อง CCTV ตามทางหลวงจากเมนู “กล้องจราจร” ในแอปพลิเคชันได้อีกด้วย

                โดยข้อดีของการติดตามสภาพการจราจรแบบไลฟ์สดผ่านแอปพลิเคชันนั้น เป็นการบูรณาร่วมระหว่างกรมทางหลวงกับกองทัพอากาศ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางยิ่งขึ้น และคาดว่าจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดอีกทางหนึ่งได้เป็นอย่างดี

                อย่างไรก็ตาม หลังจากแขวงทางหลวงนำโดรนบินตรวจสภาพการจราจรในเส้นทางหลักที่มีปริมาณรถจำนวนมาก เพื่อวางแผนในการเปิดช่องทางพิเศษ รวมถึงนำเสนอข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบผ่านแอป เพื่อเลี่ยงไปยังเส้นทางอื่น พบว่าประชาชนได้รับประโยชน์ และเป็นการแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดได้ทันที

                ขณะที่ถนนสายเอเชีย กองทัพอากาศได้นำโดรนบินตรวจสภาพการจราจร ช่วงบางปะอิน-นครสวรรค์ ก่อนที่จะนำข้อมูลมาบูรณาการร่วมกัน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบเพื่อช่วยบริหารจัดการการจราจร

                จึงเป็นที่มาประสบความสำเร็จในการใช้โดรน ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดี ที่จะช่วยให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลแบบเรียลไทม์นั้น และในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการนำโดรนมาใช้จัดการจราจร ที่พบว่าทุกเทศกาลทำให้ประชาชนเกิดความเบื่อหน่ายในการเดินทางกลับภูมิลำเนา เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยจัดจราจร ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีทุกเทศกาลในการเดินทาง. 

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"