พบรายแรกติดเชื้อโคโรนาคนจีนมาเที่ยวไทยหายแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

 "อนุทิน" เผยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไทยรายแรก เป็นหญิงชาวจีนวัย 61 ปี เดินทางมาเที่ยวกับครอบครัวแต่รักษาหายแล้ว อธิบดีกรมควบคุมโรคเตือนใกล้ตรุษจีนคนเดินทางเยอะ ต้องปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด องค์การอนามัยโลกชมไทยมีระบบควบคุมโรคที่ดี 

    เมื่อวันที่ 13 มกราคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า  จากกรณีมีรายงานผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน สธ.มีการเฝ้าระวังตามระบบมาตรฐานโรคอุบัติใหม่ มีการคัดกรองผู้เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นที่บินตรงลง 4  สนามบิน ได้แก่ สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่ และภูเก็ต ซึ่งดำเนินการตั้งแต่วันที่ 3-12 ม.ค.62 รวม 58 เที่ยวบิน ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 9,122 ราย 
    โดยพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค คือ มีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ และมาจากพื้นที่ระบาด จำนวน 8 ราย นอกจากนี้มีผู้ป่วยไปตรวจที่ รพ.เอกชน 3 ราย และมาตรวจที่สถาบันบำราศนราดูร 1  ราย รวมทั้งหมด 12 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการติดตาม 40 ราย 
    รมว.สาธารณสุขเผยว่า จากการให้การดูแลรักษาพบว่าส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งหายดีและกลับบ้านแล้ว 8 ราย ทั้งนี้มีผู้ป่วย 1 ราย เป็นหญิงชาวจีนอายุ 61 ปี เดินทางมาท่องเที่ยวร่วมกับญาติและเพื่อน ซึ่งคัดกรองได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิว่ามีอาการไข้สูง มีอาการทางเดินหายใจ จึงแยกตัวออกมายังสถาบันบำราศนราดูร ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการออกมาพบว่าเป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตัวเดียวกับที่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งถือเป็นการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ 
    "แต่เป็นที่น่ายินดีที่ผู้ป่วยรายนี้หลังให้การรักษาแล้ว ไม่มีไข้และอาการทางเดินหายใจแล้ว รอผลตรวจทางการแพทย์อีก 2-3 ขั้นตอน ก็คาดว่าน่าจะสามารถออกจากโรงพยาบาลและเดินทางกลับประเทศได้ ส่วนผู้สัมผัสที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้จำนวน 16 คนที่เดินทางมาด้วยกัน ผลตรวจแล็บไม่พบไวรัสดังกล่าว"
    นายอนุทินกล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากประเทศจีนพบว่ามีผู้ป่วยอาการปอดอักเสบ 59 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทุกรายมีประวัติสัมผัสตลาดค้าสัตว์และอาหารทะเลแหล่งใหญ่ในเมืองอู่ฮั่น ทั้งนี้ได้เรียนเรื่องดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็สั่งการให้นโยบายว่าต้องแถลงข้อมูลที่เป็นความจริง เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัย ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างดี ต่อให้เจอก็สามารถรักษาและควบคุมการแพร่กระจายได้อย่างแน่นอน 
    ด้าน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เราได้เตรียมความพร้อมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาโรงพยาบาลทั่วประเทศโดยกรมการแพทย์ และรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้มาตรการสูงสุด เตรียมพร้อมห้องแยกโรคความดันลบทั้งหมดของทุกโรงพยาบาลสังกัด สธ. และทีมส่งผู้ป่วยก็มีความพร้อมดำเนินการทั่วประเทศและประสาน รพ.เอกชนอย่างใกล้ชิด และขอย้ำประชาชนให้กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ กินอาหารสุก ช่วยลดความเสี่ยงได้ เพราะโคโรนาไวรัสถ้าล้างมือบ่อยๆ ก็ลดการติดของเชื้อนี้ได้ และมีการยกระดับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสาธารณสุขโดยใช้ระดับ  3 คือระดับสูงสุด
    นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ยิ่งใกล้ตรุษจีนที่จะมีการเดินทางไปมาระหว่างไทยจีน โดยเฉพาะอู่ฮั่นซึ่งยังไม่มีข้อแนะนำห้ามการเดินทาง มีแต่เรื่องการปฏิบัติตัว ไม่ว่าจะมาจากอู่ฮั่นหรือไทยไปอู่ฮั่นให้ปฏิบัติตามเคร่งครัด และเพิ่มการเฝ้าระวังที่ด่านสนามบินที่มีการบินตรงเพิ่ม คือกระบี่และอู่ตะเภา
    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสตัวใหม่ จึงต้องตรวจในแล็บที่มีความปลอดภัยสูงสุดคือระดับ 3 ที่กรมวิทย์และศูนย์โรคติดต่ออุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นเชื้อโคโรนาไวรัส แต่ไม่เหมือนกับเชื้อที่เราเคยรู้จัก คือ ซาร์สและเมอร์ส จึงใช้วิธีตรวจหาสารพันธุกรรมทั้งตัวของไวรัส โดยใช้วิธีการดูยีนว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง แล้วไปเทียบกับสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสตัวนี้ของจีนที่เผยแพร่ออกมา ก็พบว่าตรงกันเป็นเชื้อที่ระบาดที่อู่ฮั่น สำหรับการตรวจใช้เวลาไม่นานประมาณ 24 ชั่วโมง ทั้งนี้เราพัฒนาให้แล็บทั่วๆ  ไปตรวจได้ด้วย
    นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า เชื้อกลุ่มนี้เจอบ่อยคือเป็นไข้หวัด แต่ตัวรุ่นใหม่ที่มาจากสัตว์นั้น เช่น ซาร์สและเมอร์ส แต่ละตัวยังไม่มียาเฉพาะในการรักษาและก่อความรุนแรงของโรคต่างกัน ซึ่งโรคจะรุนแรงในกรณีผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว อาจไม่รุนแรงในกลุ่มเด็กและคนมีร่างกายแข็งแรง เพราะร่างกายอ่อนแอจะจัดการได้รวดเร็วและรุนแรง โดยเชื้อตัวนี้ทราบเคสครั้งแรกที่จีนเมื่อ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เรายังตอบอะไรไม่ได้มาก               
     ขณะที่มิสเตอร์แดเนียล เคอร์เทซ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า  ดีใจที่ผู้ป่วยรายนี้หายเร็วและไม่เข้าขั้นวิกฤติ โดยไทยถือว่ามีระบบการรักษาและควบคุมโรคที่ดี ขอให้ไทยแชร์ข้อมูลสถานการณ์นี้กับ WHO มากที่สุด เพื่อนำไปศึกษาและแชร์กับ WHO ทั่วโลก เชื้อโรคเดินทางเร็วมาก การเตรียมพร้อมสถานการณ์เป็นสิ่งสำคัญ ประเทศไทยก็รับมือได้อย่างเต็มที่ โดยจะช่วยหาข้อมูลจากทั่วโลกมาเสริมให้ไทยด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีการติดต่อจากคนสู่คน ย้ำการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเป็นเรื่องสำคัญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"