‘ดอน’หนีกระทู้ กมธ.เรียกชี้แจง ปมผีเจาะปาก!


เพิ่มเพื่อน    

 "ปณิธาน" ชี้สถานการณ์สหรัฐอเมริกา-อิหร่านยังไม่ส่งผลกระทบไทย จับตาคนเข้าออกชายแดนปกติ คาดที่ประชุมมั่นคงอาเซียนหยิบเรื่องนี้ถก "ดอน" ชิ่งไม่ตอบกระทู้สด ส.ว.ปมให้สัมภาษณ์ศึกอเมริกา-อิหร่าน กมธ.ต่างประเทศเรียกชี้แจงจุดยืนของไทย 16 ม.ค.นี้ ขณะที่ กมธ.ทหารเรียก ก.ต่างประเทศ-ฝ่ายมั่นคงแจงเช่นกัน 

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 13 มกราคม นายปณิธาน วัฒนายากร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน (13 ม.ค.)  ฝ่ายเศรษฐกิจของตนได้ให้ข้อมูลและชี้แจงว่าในชั้นนี้ยังไม่มีผลกระทบอะไรต่อประเทศไทย แต่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องและดูว่าสถานการณ์พูดคุยเจรจาในช่วงนี้จะสำเร็จหรือไม่ เราต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนในระยะกลางต้องดูเกี่ยวกับความขัดแย้งที่อาจจะปะทุขึ้นมาในบางพื้นที่ เพราะในตะวันออกกลางมีบางพื้นที่ที่เป็นเป้าหมายอยู่ และขณะนี้มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังกัน คิดว่าทุกประเทศรวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะแจ้งเตือนกันไป ขณะที่ในระยะยาวต้องดูว่าการพูดคุยในเรื่องการไม่สะสมอาวุธนิวเคลียร์นั้นจะสำเร็จหรือไม่ ซึ่งตรงนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจการลงทุน
     "ถ้าสองปัจจัยคือ ระยะสั้นไม่มีการปะทุในบริเวณรอบๆ และในบางพื้นที่ที่เฝ้าระวังในทวีปยุโรป  รวมถึงบางประเทศในเอเชีย ส่วนในระยะยาวอิหร่านไม่เดินออกจากข้อตกลงจริงๆ คิดว่าภาพรวมอาจจะดีกว่าที่เราประเมินไว้ตอนแรก" นายปณิธานกล่าว 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้งรับของประเทศไทยต้องทำอย่างไร นายปณิธานกล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงได้สั่งการให้ดูแลภาพรวมของความเรียบร้อยโดยปกติ ความจริงเราได้เฝ้าระวังมาตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ ฉะนั้นสถานการณ์ในขณะนี้เรียบร้อยดี แต่ประมาทไม่ได้ เพราะคงจะจำกันได้เคยมีประสบการณ์ในเรื่องที่มีความพยายามโจมตีผลประโยชน์ของบางประเทศเป็นระยะๆ ในรอบหลายสิบปี  แต่ในช่วง 4-5 ปีหลังนี้ถือว่าราบรื่น
    เมื่อถามว่าท่าทีของประเทศไทยคือยังไม่ควรทำอะไรทั้งสิ้น และรอฟังก่อนใช่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ประเทศส่วนใหญ่เป็นกลาง มีท่าทีที่เป็นกลาง สหประชาชาติ สหภาพยุโรป และหลายประเทศ  รวมทั้งเพื่อนบ้านของไทยก็มีท่าทีที่เป็นกลาง ถือเป็นสัญญาณที่ดีในเรื่องของการที่จะลดความตึงเครียดลง มีไม่กี่ประเทศที่เลือกข้างโดยชัดเจน ค่อนข้างน้อย ยกเว้นประเทศที่น่าจับตาดูคือแคนาดา เพราะคนของเขาเสียชีวิตในกรณีเครื่องบินตก ซึ่งกรณีเครื่องบินตกกลายเป็นปัญหาความขัดแย้งภายในอิหร่านเอง มีการเดินประท้วง มีความรุนแรงนิดหน่อย ตรงนี้ต้องดูว่าในประเทศอิหร่านเองจะมีอะไรที่ปะทุและบานปลายหรือไม่ ถือเป็นพัฒนาการใหม่หลังจากเมื่อวัน 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ทางการอิหร่านยอมรับว่าเกิดข้อผิดพลาดจนทำให้เกิดความสูญเสียขึ้น สิ่งนี้คือผลพวงที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษบ้างในกรณีความขัดแย้งภายใน แต่คงไม่เกี่ยวข้องกับใครโดยตรง
    ในส่วนของอาเซียนจะพูดคุยถึงท่าทีของอาเซียนต่อเรื่องนี้หรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ปกติที่ประชุมว่าด้วยเรื่องความมั่นคงของอาเซียนมีประเทศรวมกันเกือบ 30 ประเทศที่จะพูดคุยและประเมินสถานการณ์เป็นระยะ โดยในวงรอบการประชุมน่าจะมีการนำเรื่องนี้เข้าไปหารือในแง่ของการประเมินสถานการณ์ในภาพรวม แต่ในระยะสั้นคิดว่าอาจจะเป็นเรื่องของบางประเทศที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่ในหมู่ของประเทศอาเซียน ซึ่งเข้าใจว่ามาเลเซียกับบางประเทศในอาเซียนก็มีการพูดคุยกัน เช่นเดียวกับเรา ถือว่าเป็นเรื่องปกติไม่ได้มีอะไร
    ถามอีกว่ามีจุดที่เราจะต้องจับตาโดยเฉพาะหรือไม่ อย่างเช่นจังหวัดชายแดนใต้ นายปณิธานกล่าวว่า เป็นการดูเรื่องคนเข้าออกมากกว่า และในระยะนี้บางประเทศเขาจับตาดูเป็นพิเศษมากกว่าเรา ซึ่งเราขอให้เขาแจ้งเตือนเรา ประชาคมข่าวจะเฝ้าระวังบางกลุ่ม โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านเรา 2-3  ประเทศมีความเคลื่อนไหวบางอย่างก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ เพราะก่อนปีใหม่มีการจับความเคลื่อนไหวของบางประเทศ แต่ของเราไม่มีอะไร เราจึงขอข้อมูลและแลกเปลี่ยนกันว่าความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกี่ยวข้องหรือไม่ ตนเชื่อว่าช่วงนี้คงน่าจะประเมินได้แล้วว่าข้อมูลเหล่านั้นเป็นอย่างไร  แต่ส่วนใหญ่ถือว่าไม่มีอะไร
    "ที่เขาแจ้งเตือนกันคือการเข้าออกของประเทศเพื่อนบ้านเรา เพราะต้องเฝ้าระวังผู้ต้องสงสัยที่เข้าออกอยู่ 2-3 ประเทศในภูมิภาคเรา ซึ่งมีการเข้าออกผิดปกตินิดหน่อย เขาจึงได้แจ้งเตือนกัน แต่ของเราไม่มีการเข้าออกผิดปกติ จึงถือว่ายังไม่มีอะไรในขณะนี้ เพื่อนบ้านก็ดูปกติแล้ว" นายปณิธานกล่าว
    ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภาที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธาน ส.ว.คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ช่วงกระทู้ถามด้วยวาจาแจ้งต่อที่ประชุมว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ไม่สามารถเข้ามาตอบกระทู้ถามสดของนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.ตามที่ตั้งคำถามต่อประเด็นการให้สัมภาษณ์ที่คลาดเคลื่อนเมื่อวันที่ 7 ม.ค.63 และไม่แจ้งว่าจะมาตอบเมื่อใด ทำให้กระทู้ถามด้วยวาจาดังกล่าวต้องตกไป ทั้งนี้ผู้ยื่นตั้งกระทู้ถามสามารถตั้งกระทู้ถามได้อีกในครั้งต่อไป 
    หลังจากนั้นนายคำนูณได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงเหตุผลที่ตั้งกระทู้ดังกล่าวว่า  "เป็นเรื่องที่กระทบถึงผลประโยชน์ของชาติและประชาชน เนื่องจากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของวิกฤตการณ์โลก และอาจลดทอนความน่าเชื่อถือของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งอาจเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการนำประเทศไทยเข้าสู่ปริมณฑลของวิกฤตการณ์โลกโดยไม่มีความจำเป็น จึงจำเป็นต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงมาชี้แจงต่อประชาชนผ่านเวทีวุฒิสภา
    แต่น่าเสียดายที่ท่านติดภารกิจ ไม่สามารถมาตอบได้ในวันนี้ และไม่ได้ระบุว่าจะมาตอบได้ในวันใด  ทำให้กระทู้ถามด้วยวาจากระทู้นี้ของผมตกไปตามระเบียบของวุฒิสภา จะตั้งกระทู้ถามด้วยวาจาซ้ำใหม่อีกครั้งดีหรือไม่ กำลังชั่งน้ำหนักดูครับ เพราะกว่าจะมีวาระกระทู้ถามด้วยวาจาอีกครั้งอาจจะอีกถึง 2  สัปดาห์ คือวันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2563 เนื่องจากการประชุมสัปดาห์หน้าอาจจะมีแต่เฉพาะวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 อันที่จริงระหว่างนี้หากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพอมีเวลา ช่วยตอบประชาชนโดยตรงในประเด็นนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ" นายคำนูณกล่าว
    ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ม.ค. เวลา 09.30 น. กรรมาธิการฯ จะหารือเรื่องข้อพิพาทที่เกิดขึ้นระหว่างอิหร่านกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีกรณีที่นายดอน  ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ได้คอมเมนต์เรื่องดังกล่าวอย่างเซนซิทีฟ ดังนั้นกรรมาธิการฯ จึงได้เชิญนายดอนมาชี้แจงและแก้ต่างในเรื่องดังกล่าว เพราะประชาชนรู้สึกไม่สบายใจ ถือเป็นกลไกของกรรมาธิการฯ ที่จะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วยว่ามีความเป็นมาอย่างไร รวมทั้งจะได้สอบถามถึงจุดยืนของประเทศไทยต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งขอให้นายดอนให้ความร่วมมือด้วย
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 16 ม.ค. คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐเป็นประธาน ได้เชิญปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองเข้าชี้แจงกรณีปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน ที่ห้องประชุม 307 เวลา 09.00 น. และ กมธ.การต่างประเทศที่มีนายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยเป็นประธาน ได้เชิญปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าชี้แจงถึงสถานการณ์โลก กรณีความขัดแย้งของสหรัฐอเมริกากับอิหร่านที่ส่งผลต่อประเทศไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"