'ปิยบุตร'ดิ้นสู้ยุบพรรค ฟันเฟิร์มเอกสารกกต.เปลี่ยนข้อหาเป็นของจริง พูดลามถึงศาลรธน.


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.63- นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เตรียมหาสาเหตุเอกสารการสอบสวนคดียุบพรรคในชั้นคณะอนุกรรมการของกกต.หลุด และเตรียมจะดำเนินการตามกฎหมาย ว่า แสดงให้เห็นว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริง เพราะถ้าเอกสารดังกล่าวไม่ใช่ของจริง กกต.คงปฏิเสธไปนานแล้ว แทนที่กกต.จะชี้แจงให้สิ้นสงสัย แต่กกต.กลับปกป้องตัวเองและใช้กฎหมายมาข่มขู่ เพราะกกต.ควรแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุในเรื่องการทำงานของกกต.เองมากกว่า พรรคอนาคตใหม่ในฐานะผู้ถูกร้องให้ยุบพรรคกรณีการกู้เงิน ถามว่าเราไม่มีสิทธิรู้เลยใช่หรือไม่ว่าในคณะอนุกรรมการยกร้องไปแล้ว หลักกระบวนการพิจารณาที่ถูกต้องควรให้คู่ความโต้แย้งได้อย่างเต็มที่ การทำงานขององค์กรอิสระควรเดินตามนี้ กกต.เป็นองค์กรอิสระต้องประกันสิทธิให้คู่กรณี กกต.ไม่ใช่นักร้องทั่วไป แต่เป็นองค์กรอิสระ จึงควรมีหลักประสิทธิของคู่ความด้วย

นายปิยะบุตร กล่าวว่า เรื่องนี้มีข้อสังเกต 2 ประการ ประกอบด้วย 1.กกต.อธิบายชัดเจนว่าเรื่องนี้แยกออกเป็นสองช่องทาง คือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2560 มาตรา66 ว่าด้วยการที่บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกินสิบล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีมิได้ และมาตรา 72 ว่าด้วยการห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ทว่ากกต.ได้เคยเรียกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และเหรัญญิกของพรรคไปเป็นพยาน เพื่อให้ข้อมูลตามมาตรา 66 แต่กลับใช้คำให้การเรื่องนี้มายุบพรรคโดยอ้างมาตรา 72 ทั้งที่ไม่เคยเรียกให้ไปชี้แจงกรณีตามมาตรา72 แต่อย่างใด  และ2.กรณีนี้มีการยกคำร้องถึงสองครั้งแล้ว พฤติกรรมแบบนี้เรามีสิทธิตั้งคำถามหรือไม่ว่า เมื่อกกต.ต้องการดำเนินการให้เป็นไปตามธงที่ตั้งไว้ตามมาตรา 66 แต่พอไม่ตรงธงจึงมาดำเนินการตาม 72 เช่น ถือว่าเป็นการตั้งธงหรือไม่

"ในคดีถือหุ้นบริษัทวีลัคมีเดีย เราได้ต่อสู้ว่ากระบวนการพิจารณาของกกต.ไม่ชอบ แต่ศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่าชอบด้วยกฎหมายแล้ว ดังนั้น ครั้งนี้จะเป็นการพิสูจน์ว่าเมื่อคณะอนุกรรมการถึงสองคณะยกคำร้องแล้ว ต้องติดตามดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับรองกระบวนการพิจารณาของกกต.หรือไม่ เมื่อเทียบกับคดีถือหุ้นบริษัทวีลัคมีเดีย" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ออกมาเปิดเผยว่ามีพรคการเมืองกู้เงินแบบเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยให้ความเห็นต่อสาธารณะแล้วว่าพรรคการเมืองมีการกู้เงินกันหลายพรรค แต่เวลานั้นมีการโต้เถียงกันว่าเวลานั้นเป็นกฎหมายพรรคการเมืองเก่า อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยืนยันว่าปัจจุบันมีหลายพรรคการเมืองกู้เงินภายใต้กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในงบการเงินที่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ และที่สำคัญการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่มีสัญญากู้เงินและดอกเบี้ยและการชำระเงินบางส่วน การกู้เงินของพรรคการเมืองกระทำได้ โดยไม่มีกฎหมายห้าม แต่ตนไม่อยากแสดงความคิดเห็นว่าเมื่อพรรคอนาคตใหม่โดนแล้ว พรรคการเมืองอื่นต้องโดนไปด้วยหรือไม่ ตรงนี้ไม่ขอก้าวล่วง อย่างไรก็ตาม ในเมื่อการดำเนินการกับพรรคอนาคตใหม่ไม่ถูกต้องก็ขอให้ยุติเรื่องนี้เสีย วันข้างหน้าถ้าไม่อยากให้พรรคการเมืองกู้เงินกันก็ต้องเขียนกฎหมายให้ชัดเจน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"