'ศรีนวล'วิ่งวุ่น!อนาคตใหม่เล่นสกปรก ยังไม่ส่งมติไล่ 4 ส.ส.ให้กกต.


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.63 - นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและสมาชิกพรรคภูมิใจไทย รวม 5 คน เดินทางมาพบนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.)​เพื่อติดตามกรณีที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นเรื่องขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตรวจสอบกรณีที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พรรคอนาคตใหม่วันที่ 17 ธ.ค. มีมติขับ 4 ส.ส.ซึ่งรวมถึงนางศรีนวล ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากหลังพรรคมีมติไม่ได้มีหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ไม่สามารถนำไปเป็นหลักฐานเพื่อยื่นสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้ภายใน 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา  101 (9)เพื่อไม่ให้สิ้นสมาชิกภาพเป็นส.ส. โดยกำหนดระยะเวลา 30 วันที่ต้องหาพรรคการเมืองใหม่จะครบในวันที่ 16 ม.ค.นี้  

นางศรีนวล ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ยังไม่ขอตอบเรื่องการจะไปสังกัดพรรคการเมือง เพราะกำลังเคลียร์งานศพพ่ออยู่ ส่วนระยะเวลา 30 วันที่ต้องสังกัดพรรคเมืองใหม่จะครบในวันที่16 ม.ค.ก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า  เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยคงทำอะไรมากไม่ได้  เพราะจนถึงขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ก็ยังเฉยอยู่ ซึ่งพรรคไม่ได้มีปัญหาว่าไม่ต้อนรับนางศรีนวล ดังนั้นคงต้องเป็นเรื่องที่ทางสภาจะต้องมีการสอบถามกับทางพรรคอนาคตใหม่เพื่อให้ยืนยันสถานะของนางศรีนวล เรื่องนี้จึงต้องใช้เวลาแต่ก็ควรจะมีความชัดเจนภายในวันนี้พรุ่งนี้

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า การที่พรรคอนาคตใหม่มีมติขับ 4 ส.ส. กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องมีการรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ประกาศของนายทะเบียนพรรคการเมืองมีการกำหนดให้ทุกพรรคการเมืองต้องแจ้งการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคทุก 3 เดือน ดังนั้นจำนวนส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ลดลงจะต้องปรากฎในรายงานดังกล่าว ซึ่งในส่วนไตรมาสสุดท้ายของปี 62 คือตั้งแต่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 62  จะครบกำหนดต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ซึ่งพบว่าพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ได้แจ้งรายงานดังกล่าวมายังสำนักงานกกต. ขณะเดียวกันการเพิ่มขึ้นของสมาชิกพรรคการเมืองที่หาก 4 ส.ส.ที่ถูกขับมีการไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่โดยหากไปยื่นสมัครในเดือนม.ค. 63 นี้ยอดการเพิ่มขึ้นของสมาชิกพรรคก็จะไปปรากฏในรายงานการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคในไตรมาสแรกของปี 63 คือระหว่าง1 ม.ค.-31 มี.ค.63 ที่จะต้องมีการแจ้งมายังสำนักงานกกต.ภายใน 15 เม.ย. 63

นอกจากนี้มีรายงานว่าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ได้มีการแจ้งการเพิ่มลดของจำนวนสมาชิกพรรคช่วงไตรมาสสุดท้ายปี62 มายังสำนักงานกกต. แล้ว และว่า มีการแจ้งชื่อและหลักฐานการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทยของ 2 ใน 4 ส.ส.ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ขับพ้นพรรค คือ  น.ส.กวินนาถ  ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี สมัครในวันที่ 25 ธ.ค. 62  และนายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จจันทบุรี สมัครในวันที่ 26 ธ.ค.62  ซึ่งทางนายทะเบียนพรรคการเมืองกำลังพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเข้าข่ายบุคคลทั้งสองเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนเกินกว่า 1 พรรคการเมืองหรือไม่และนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องลบชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากการเป็นสมาชิกทั้งสองพรรคการเมืองตามมาตรา 26 วรรคสอง ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​(พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐานหนังสือยืนยันจากพรรคอนาคตใหม่ไปถึงส.ส.ทั้ง 4 คนว่าพรรคมีมติขับพ้นสมาชิกพรรคแล้ว . 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"