อัศวินเตือนคนกรุง รับมือฝุ่นพุ่งสูงสุด


เพิ่มเพื่อน    


    ผู้ว่าฯ กทม.เตือนคนกรุงรับมือฝุ่นจิ๋วพุ่งสูง 16 ม.ค. เนื่องจากสภาพอากาศปิดมากที่สุดในรอบเดือน แนะดูแลเด็กเล็กสวมหน้ากากป้องกัน พร้อมระดม จนท.ล้างถนน ตำรวจเพิ่มจุดตรวจจับรถควันดำ ตรวจสอบโรงงาน ให้โครงการต่างๆ ลดการก่อสร้าง
    เมื่อวันพุธ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์รูปภาพผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองว่า กรมควบคุมมลพิษเตือนว่า 16 ม.ค.นี้ ค่าฝุ่นอาจพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศปิดมากที่สุดในรอบเดือนนี้ โดยเฉพาะช่วงเย็นที่การจราจรหนาแน่น ซึ่งจะมีการสะสมของฝุ่นและมลพิษสูง ต้องระวังเป็นพิเศษครับ 
    ปัญหาฝุ่นยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือนมกราคม ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพและหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากออกนอกอาคารก็อย่าลืมหน้ากากป้องกันฝุ่น เพราะสำคัญมากๆ และร่วมกันลดสาเหตุการเกิดฝุ่น เช่น ไม่เผา ตรวจสภาพเครื่องยนต์ ฯลฯ ส่วน กทม.ไม่นิ่งนอนใจครับ ยังคงกำชับการปฏิบัติมาตรการป้องกันและบรรเทาปัญหาฝุ่นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ จัดทีมแพทย์และสาธารณสุขของ กทม.ได้ลงพื้นที่อย่างเข้มข้น เพื่อแนะนำวิธีป้องกันฝุ่นและให้ความรู้การดูแลสุขภาพแก่ประชาชนด้วย กำชับโรงเรียนให้แจ้งเตือนพ่อแม่ ผู้ปกครองและเด็กสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น นำน้ำจากโรงบำบัดน้ำเสียมาใช้ฉีดล้างทำความสะอาดถนนและใบไม้เพื่อลดฝุ่น กวดขันมาตรการป้องกันฝุ่นในพื้นที่ก่อสร้าง จัดทีมเทศกิจร่วมตรวจจับรถควันดำ 
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ และ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. จัดประชุมกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 
    พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อกำชับให้ทุกหน่วยบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมต้นเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองจากยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม สถานที่ก่อสร้าง รวมทั้งการเผาป่าและกิจการที่ก่อให้เกิดควัน เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง โดยให้ทุกหน่วย 1.กวดขันจับกุมรถยนต์ รถบรรทุก รถสาธารณะที่มีควันดำในท้องถนน โดยให้เพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจที่มีอยู่โดยรอบกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีบูรณาการร่วมกับกรมขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ และจัดชุดเคลื่อนที่เร็วให้ไปกวดขันจับกุมอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยมีสถิติการจับกุมรถควันดำในปี 2562 ที่ผ่านมา จำนวน 141,760 ราย ซึ่งจะดำเนินการให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น
    2.มาตรการเชิงรุก ไปตรวจตราสถานีขนส่งสาธารณะ ขนส่งสินค้า สถานีรถตู้สาธารณะ อู่รถโดยสารสาธารณะ สถานที่ประกอบการรถบรรทุก โดยให้เพิ่มความถี่ไปตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ 3.ขอความร่วมมือผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีผลกระทบการจราจรให้ดูแลลดปริมาณฝุ่นในการก่อสร้าง และให้เร่งรัดการคืนพื้นผิวการจราจรให้มากที่สุด 4.ตรวจสอบและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการโรงงานที่มีลักษณะปล่อยมลพิษทางอากาศ ผู้กระทำความผิดลักลอบเผาขยะ เผาป่า และพื้นที่เพาะปลูกเพื่อทำการเกษตร 5.เร่งระบายการจราจรที่ติดขัด โดยเน้นการอำนวยความสะดวกจราจร และเข้มงวดมิให้มีการจอดรถริมถนนสายหลัก 6.ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนไม่จอดรถติดเครื่องยนต์ และหมั่นตรวจสอบสภาพรถยนต์ของตนเอง หากพบรถที่มีควันดำสามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางหมายเลขสายด่วน 1599 เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” หรือในเขตกรุงเทพมหานครสามารถแจ้งได้ทางช่องทางสายด่วนหมายเลข 1197 เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร-บก.02”  
    "กำชับให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่เกิดขึ้น โดยบังคับใช้กฎหมายหลัก 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก, พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และ พ.ร.บ.จราจรทางบก เน้นการตรวจจับควันดำรถบรรทุกอย่างเข้มข้น ช่วงเวลา 10.00-14.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างปัญหาจราจรช่วงชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมตั้งจุดบริการตรวจควันดำให้กับประชาชน รวมทั้งร่วมกับกรมการขนส่งทางบกตรวจควันดำประจำจุดชั่งน้ำหนักต่างๆ" พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าว
    พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็กเล็กและผู้สูงอายุ จะเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพจาก PM 2.5 คือตั้งแต่ระดับสีเขียวเป็นต้นไป เนื่องจากเด็กมีความอ่อนแอและภูมิต้านทานต่ำ ปอดยังพัฒนาไม่เต็มที่ อัตราการหายใจถี่และมีผิวหนังบอบบางกว่าผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ และเด็กยังมีพฤติกรรมเคลื่อนไหวมากกว่าผู้ใหญ่ เช่น การวิ่งเล่น กระโดด ปีนป่าย ในสนามหรือนอกอาคาร ทำให้มีการหายใจรับมลพิษมากขึ้นส่งผลกระทบต่อสมรรถนะของปอดทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางระบบประสาทและความสามารถทางปัญญาของเด็ก ส่วนผู้สูงอายุ กลไกการป้องกันระบบทางเดินหายใจจะลดลงตามอายุและอาจมีโรคประจำตัว ทำให้ไวต่อการเป็นโรคหรือติดเชื้อระบบทางเดินหายใจมากขึ้น
    “พ่อแม่ ผู้ปกครองจึงต้องติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศด้วยการดูค่า PM 2.5 หรือค่า AQI ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือแอปพลิเคชัน Air4thai ของกรมควบคุมมลพิษ หรือเฟซบุ๊กเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM 2.5” ของกระทรวงสาธารณสุข"
    พญ.พรรณพิมลกล่าวว่า ให้สังเกตที่สีเป็นหลัก หากพบค่าตั้งแต่ระดับสีเขียวขึ้นไป ต้องเลี่ยงให้เด็กทำกิจกรรมนอกอาคาร ถ้าค่าฝุ่นสูงมากต้องป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัยและคอยสังเกตอาการเด็ก หากพบผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจมีเสียงวี้ดให้รีบพาไปพบแพทย์ ส่วนเด็กที่มีโรคประจำตัว หอบหืด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ สำหรับการดูแลผู้สูงอายุควรให้ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในช่วงเช้าหรือออกนอกบ้าน หากจำเป็นให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น และคอยสังเกตหากมีอาการผิดปกติให้รีบพาไปพบแพทย์
    กรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศทั่วประเทศประจำวันที่ 15 ม.ค.นี้ ว่าอยู่ในระดับคุณภาพดีมากถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 9-85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร(มคก./ลบ.ม.) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.บ้านเหนือ อ.เมือง กาญจนบุรี, ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น, ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ตาก, ต.ในเมือง อ.เมือง นครราชสีมา, ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง นครสวรรค์, ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ปราจีนบุรี, ต.บ้านต๋อม อ.เมือง พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ สระบุรี, ต.ปากเพรียว อ.เมือง สระบุรี, ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ สระแก้ว, ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี, ต.นาอาน อ.เมือง เลย, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่
    ทั้งนี้ พื้นที่ที่มีฝุ่น PM 2.5 สูงสุดคือที่ ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง 85 มคก./ลบ.ม. รองลงไปคือที่ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ สระบุรี 84 มคก./ลบ.ม. แต่มีค่าฝุ่น PM 10 สูงสุดถึง 252.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"