ขีดเส้นมิ.ย.63 ปลดกระท่อม พ้นยาเสพติด


เพิ่มเพื่อน    

  “สมศักดิ์” ขีดเส้น มิ.ย.63 กฎหมายผ่านสภา ปลดล็อก "กระท่อม" พ้นยาเสพติด ประสานกระทรวงทรัพย์เพาะต้นกล้า “พันธุ์นาสาร” แจกชาวบ้าน ด้าน "เสี่ยหนู” นำคณะเก็บช่อดอกกัญชาพันธุ์อิสระ 01 ที่ ม.แม่โจ้ ทุ่ม 10 ล้านบาทปลูกระบบเปิด

    เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการเสวนารับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ..... (การยกเลิกพืชกระท่อมจากยาเสพติดให้โทษ) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายมีความพร้อมประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 22 ม.ค. จะนำร่าง พ.ร.บ.เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ส. และคาดว่าจะเสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 3 มี.ค. จากนั้น คณะกรรมการกฤษฎีกาจะพิจารณารายละเอียด ก่อนนำกลับเข้า ครม.เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาตามขั้นตอน 
    เบื้องต้นเชื่อว่าคงไม่มีใครคัดค้านการปลดล็อกกระท่อม แต่ไม่มีกฎหมายฉบับใดที่จะผ่านสภา 3 วาระรวด ยังต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษา จึงประเมินว่าสภาจะพิจารณาผ่านร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จประมาณวันที่ 10 มิ.ย.63 
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า กระท่อมถูกกำหนดให้เป็นยาเสพติดผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2485 แม้จะมีความพยายามยกเลิก แต่ยังติดขัดเหตุผลบางอย่าง ปัจจุบันในสภาไม่มี ส.ส.คนใดคัดค้านการปลดกระท่อมออกจากยาเสพติด ตรงกันข้าม ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่ามีการศึกษาให้ยกเลิกกระท่อมตั้งแต่ปี 2546 เหตุใดจึงยังทำไม่ได้ 
    "ผมไม่ใช่นักกฎหมาย ไม่รู้ไส้ในว่ากฎหมายต้องประกอบด้วยเนื้อหาอะไรบ้าง แต่สิ่งที่ทำได้คือกำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจน ว่าการปลดกระท่อมออกจากยาเสพติดจะสำเร็จเมื่อใด และผมยังคาดหวังให้มีการพัฒนาวิจัยกระท่อม เพื่อนำไปเลิกยาบ้า ยาไอซ์ ถ้าทำได้จะเป็นประโยชน์กับคนทั้งโลก เรื่องกระท่อมเราช้ากว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว เพราะคุณสมบัติดีๆ มีอยู่มาก ถ้าช้าก็จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ เพราะจะไปกระทบผลประโยชน์ เราจึงต้องเดินหน้าเรื่องกระท่อมให้เร็วที่สุด”
    นายสมศักดิ์กล่าวถึงสถิติคดีที่เกี่ยวกับกระท่อมว่า ตั้งแต่เดือนม.ค.-ต.ค.62  มีจำนวน 50,000 คดี ผู้ต้องหาบางรายติดคุก 15 วัน บางรายเสียค่าปรับ หากคิดเป็นค่าใช้จ่ายทางคดีนั้น รัฐจะมีค่าใช้จ่ายทางคดีที่ต้องจ่ายให้กับตำรวจ อัยการ และศาล ประมาณคดีละ 20,000 บาท หากกระท่อมไม่เป็นความผิดตามกฎหมายจะสามารถประหยัดงบประมาณของรัฐไปได้ 1,000 ล้านบาทต่อปี
    รมว.ยุติธรรมเชื่อว่าหากมีการปลดล็อกพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติดแล้ว ป.ป.ส.จะหาทางแก้ปัญหาได้ อาจจะให้กระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพาะพันธุ์ต้นกล้ากระท่อมแจกประชาชนให้ปลูก แต่ต้องดูเรื่องความเหมาะสมด้วยว่าจะอนุญาตให้ปลูกหมู่บ้านละกี่ที่ต้น ตอนนี้มีต้นกระท่อมที่จะเป็นจะใช้เป็นพันธุ์ที่ดี สามารถเพาะแจกจ่ายให้ประชาชนได้แล้ว โดยอยู่ในแปลงนำร่องที่ อ.นาสาร จ.สุราษฎร์ธานี อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่กระท่อมยังไม่ได้ปลดล็อก ก็อย่าเพิ่งอวดอ้างการปลูก และการใช้ทางยา ขอให้อดใจรอ หากปลดล็อกแล้วมีการรณรงค์ให้ปลูกค่อยปลูก ตอนนี้ใครปลูกก่อนต้องถูกตัด
    ด้านนายวิชระ อำพนธ์ ที่ปรึกษาองค์การอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ประเทศไทยออกกฎหมายควบคุมกระท่อม เพราะในอดีตกระท่อมกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ภาษีฝิ่น ทำให้กระท่อมถูกกำหนดเป็นยาเสพติดจนถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมามีความพยายามปลดกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด แต่ต้องสะดุดเมื่อถูกตรวจสอบพบว่ามีการนำกระท่อมไปผสมเป็น 4x100 มีการใช้อย่างแพร่ระบาด และเผยแพร่สูตรปรุงยาผ่านอินเทอร์เน็ต ดังนั้นเมื่อมีการปลดล็อกกระท่อม ก็ยังจำเป็นต้องควบคุม โดยอนุญาตให้ใช้ตามใบสั่งยาของแพทย์ ห้ามไม่ใช้เพื่อสันทนาการ
    ขณะที่นายอนันต์ชัย อัศวเมฆิน อ.ประจำคณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล กล่าวว่า กระท่อมออกฤทธิ์เหมือนฝิ่น แต่เสพติดน้อยกว่ามาก กรณีการปลดล็อกกระท่อมของไทยมีแนวโน้มที่ดี เพราะไม่เดินตามฝรั่ง แต่ทำตามแบบวิถีไทย ต่างจากกัญชาที่เลียนแบบต่างประเทศ ทั้งๆ ที่เรามีแพทย์แผนไทย หลังปลดล็อกให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ครบ 6 เดือน จะมีการประเมินผล ซึ่งจะพบว่าระเบียบที่ออกไม่เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย
    ที่ รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ วันเดียวกันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชาเข้าถึงกัญชาเพื่อการรักษาได้อย่างปลอดภัย จากทีมรักษาที่ผ่านการฝึกอบรม ด้วยสารสกัดกัญชาที่ผลิตผ่านมาตรฐานความปลอดภัย
    สำหรับคลินิกกัญชาทางการแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์นี้ จะเป็น 1 ใน 37 แห่ง ตามแผนการขยายบริการในระยะที่ 4 นับเป็นแห่งแรกของ จ.เชียงใหม่ มีบริการคู่ขนานทั้งการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ปัจจุบัน ได้รับการสนับสนุนสารสกัดกัญชาจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีทีมรักษาผ่านการอบรมหลักสูตรของกรมการแพทย์ 125 คน ประกอบด้วย แพทย์ 39 คน,  ทันตแพทย์ 3 คน, เภสัชกร 30 คน, พยาบาลวิชาชีพ  49 คน และแพทย์แผนไทย 4 คน ให้บริการให้คำปรึกษา ตรวจคัดกรอง วินิจฉัยผู้ที่มีข้อบ่งชี้ในการใช้กัญชาทางการแพทย์ ให้บริการทุกวันพุธ เวลา 13.00-16.30 น. ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเข้าคัดกรองแล้ว 22 คน ส่วนใหญ่มีอาการนอนไม่หลับ อัมพฤกษ์อัมพาต มะเร็งระยะประคับประคอง จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ประชาชน และหวังว่าคลินิกกัญชาของโรงพยาบาลนครพิงค์ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ทำให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างปลอดภัย 
    นอกจากนี้ นายอนุทินพร้อมคณะมาเก็บเกี่ยวดอกกัญชาทางการแพทย์สายพันธุ์ไทย อิสระ 01 ช่อดอกแรกที่ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ในระดับอุตสาหกรรมแบบโรงเรือน หรือแบบระบบปิดของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ร่วมกับกรมการแพทย์และองค์การเภสัชกรรม หน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อการวิจัย จำนวน 12,000 ต้น เมื่อเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งให้ผลผลิตดีเกินคาด สามารถผลิตเป็นสารสกัดกัญชาได้ 180,000 ขวด หรือคิดเป็น 900,000 มิลลิลิตร จากช่อดอกกัญชาที่สมบูรณ์ 7,500 ต้น 
    ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสารสำคัญของกัญชาสายพันธุ์อิสระ 01 นี้ พบว่ามีสาร CBD สูงกว่า THC ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์รูปแบบอื่นที่ไม่ใช่แค่หยดใต้ลิ้น เช่น ยาเหน็บทวาร เตรียมงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อให้การสนับสนุนการปลูกแบบอินทรีย์ในระบบเปิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"