กมธ.กฎหมายขู่ 4 บิ๊กไม่มาแจงเองเจอพ.ร.บ.คำสั่งเรียกแน่


เพิ่มเพื่อน    

16 ม.ค.63 - ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงว่า จากกรณีที่กมธ.ฯได้ออกหนังสือเชิญ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะอดีตหัวหน้า คสช. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีตผบ.ทบ. พล.อ.ธีรชัย นาควานิช อดีตผบ.ทบ. และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ทั้ง 3 คนเคยเป็นเลขาธิการ คสช. มาให้ข้อมูลกรณีละเมิดสิทธินักศึกษาและนักกิจกรรมการเมือง แต่ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ทำหนังสือเพื่อให้ผบ.ทบ.ชี้แจงแทน และได้ส่งเป็นหนังสือ ว่าทำโดยถูกต้องตามกฎหมายและทำตามหน้าที่ ทางกมธ.ฯเห็นว่าเอกสารที่ส่งมาไม่เพียงพอต่อการชี้แจงเพราะส่งมาเพียง 1 หน้ากระดาษเท่านั้น กมธ.จึงสรุปว่า ในคราวต่อไปจะเชิญทั้ง 4 มาชี้แจงอีกครั้ง แต่เรายังไม่ได้กำหนดวัน การเชิญของกมธ.ไม่สามารถทำหนังสือมาชี้แจงแทนได้เพราะเป็นการเชิญโดยตำแหน่ง หากไม่มาชี้แจงกมธ.มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียก เราหวังว่าจะไม่ต้องถึงขั้นนั้น

นายรังสิมันต์ กล่าวถึงกรณีกิจกรรมวิ่งไล่ลง ว่า กมธ.พบว่ามีการคุกคามนักศึกษาและประชาชนทั่วประเทศ กมธ.จึงมีความเห็นว่า จะต้องมีการสอบสวนและซักถาม เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.พะเยาและ จ.นครศรีธรรมราษฎร์ โดยมี 3 คนที่กมธ.จะเชิญมาซักถาม คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในฐานะผู้บัญชาการฝ่ายตำรวจ ที่จะถามว่า เราสงสัยว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในกทม.และต่างจังหวัดจึงไม่เหมือนกัน 2.อธิการบดี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เหตุใดนักศึกษาจึงไม่สามารถใช้สิทธิเสรีภาพของตนเองได้ เพราะกิจกรรมวิ่งไล่ลุงไม่น่าจะกระทบความมั่นคงประเทศ และ3. ผกก.เมืองพะเยา ทั้งนี้กมธ.จะเชิญทั้ง3ท่านมาซักถามในวันที่ 22 ม.ค.เวลา 09.30 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"