'หน่วยพญาเสือ' ลุยยึดที่นายทุนรุกอุทยานฯดอยสุเทพ-ปุย


เพิ่มเพื่อน    

16 ม.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าชุดหน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่นายทุนบุกรุก ยึดถือ ครอบครองภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่บริเวณบ้านช่างเคี่ยน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2 แปลง​

แปลงแรกที่ร้านกาแฟนีโอ คาเฟ่ บ้านเลขที่ 116/23 หมู่ที่ 1 ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ บุกรุกอุทยานฯดอยสุเทพ-ปุย เพื่อประกอบกิจการ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ พบนางสาวบุศรารัตน์ เรือนแก้ว​ ลูกจ้างร้านบอกว่า ร้านกาแฟแห่งนี้มีนายต่อศักดิ์ ลักษณ์ศิริ อายุ 46 ปี เป็นเจ้าของ

จากการตรวจสอบไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแต่อย่างใด โดยมีราษฎรแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 เนื้อที่ 1-0-19 ไร่ ในชื่อ​ นางสุดาพร​ ลักษณ์ศิริ​ และได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากดาวเทียมความละเอียดสูง (GNSS) ยี่ห้อ Hemisphere S321 ตรวจวัดพื้นที่ที่ยึดถือครอบครอง โดยมี น.ส.บุศรารัตน์ ซึ่งรับมอบอำนาจจากนายต่อศักดิ์ เป็นผู้นำชี้พื้นที่ เนื้อที่ 1-1-97.6 ไร่ พบว่าครอบครองเนื้อที่เกิน 0-2-03 ไร่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการบุกรุกป่าใหม่ เพิ่มจากพื้นที่ทำกินเดิม จึงทำการตรวจยึดคืนผืนป่า

ต่อมาเข้าแปลงที่สองตรวจสอบร้านตัดผม ร้านกาแฟ ชื่อร้าน “Wild Coffee and Bristro” เลขที่ 259/2 หมู่ที่ 1 ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ มีการแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิตามครม. 30 มิ.ย. 41 แปลง CN 55 ในชื่อของนางพรรณลักษณ์ (วิวรณ์) วาณิชบำรุง เนื้อที่ 1-0-30 ไร่ พบกับนายอนุพงษ์ หลักมั่น เป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์และประกอบธุรกิจ พร้อมทั้งเป็นผู้นำตรวจสอบพื้นที่

พื้นที่ดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินแต่อย่างใด​ ซึ่งนายอนุพงษ์ เจ้าของกิจการ และนางธัญญ์ฐิตา มนัสรัตนพงศ์ (ผู้ขอใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) ไม่ใช่ทายาทโดยชอบธรรม ของนางพรรณลักษณ์ (วิวรณ์) วาณิชบำรุง ถือเป็นการโอนสิทธิหรือซื้อขายที่ดิน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ ในที่ดินแปลงสำรวจถือครองตามมติ ครม. 30 มิ.ย.41

การกระทำของผู้ครอบครองพื้นที่ปัจจุบันทั้ง 2 แปลง เป็นการทำผิดเงื่อนไขตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 41 และกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ จึงได้จัดทำบันทึกแจ้งความกล่าวโทษและตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 2-2-1.7 ไร่ นำเรื่องกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"