'พญาเสือ' รวบโจ๋ลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์ พร้อมลูกนากเล็กเล็บสั้น 3 ตัว


เพิ่มเพื่อน    

1 ม.ค.64 - นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.หน่วยพญาเสือ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้มอบหมายให้ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี อส. สั่งการให้ หน่วยฯพญาเสือ ปฎิบัติการกวาดล้าง ขบวนการ ล่า ครอบครอง และค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ทางสื่อออนไลน์อย่างเฉียบขาดต่อเนื่อง

ทั้งนี้นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.หน่วยพญาเสือ นายมงคล ไชยภักดี รองหน.หน่วยพญาเสือ นางสาวเนตรนภา งามเนตร จนท.พญาเสือ/หน.วนอุทยานฯเขานางพันธุรัต ได้ทำการสืบสวน การลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ทางสื่อออนไลน์ (เฟสบุ๊ก) โดยโพสต์ข้อความประกาศขาย และรูปภาพของสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น นกเค้า, นกหกเล็กปากดำ, ลิงลมหรือนางอาย, ลิงแสม, กระจงเล็ก, นากเล็ก เล็บสั้น, นกทึดทือมลายู ในเฟสบุ๊กชื่อ “บังโต สัตว์เลี้ยง” ซึ่งเป็นเฟสบุ๊กของนายสัญชัย ไม่มีนามสกุล อายุ 17 ปี (มีบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย) ภูมิลำเนาเป็นคนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ต่อมานายสัญชัยฯ ได้ประกาศขายลูกนากเล็กเล็บสั้นในเฟสบุ๊ก จนท.จึงดำเนินการติดต่อขอซื้อ โดยนายสัญชัยฯ เสนอขายนากเล็กเล็บสั้น จำนวน 3 ตัวในราคา 9,000 บาท และนัดหมายรับส่ง ที่บริเวณหน้าร้าน Seventeen salon & Massage ถนนเลี่ยงเมืองปากเกร็ด ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยนายสัญชัยฯ ได้นำนากเล็กเล็บสั้น บรรจุใส่ในกล่องกระดาษสีน้ำตาล เจาะรูบายอากาศ ปิดมิดชิด มาส่งให้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัวนายสัญชัยฯ เพื่อทำการขยายผล หาผู้ร่วมขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

เบื้องต้นทราบว่า นายสัญชัยฯ สั่งซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งหมด มาจากนายรุสลาน หะแว และนำมาประกาศขายในเฟสบุ๊ก ชื่อ “บังโต สัตว์เลี้ยง” ซึ่งเป็นเฟสบุ๊กของนายสัญชัยฯ เอง โดยนายรุสลาน หะแว จะส่งสัตว์ป่าคุ้มครองมาให้ ทางรถโดยสารประจำทาง สถานีขนส่งสายใต้ เพื่อนำมาจำหน่าย ซึ่งนายสัญชัยฯ เคยรับสัตว์ป่าคุ้มครอง จากนายรุสลาน หะแว แล้วทั้งสิ้นจำนวน 9 ตัว ประกอบด้วย นากเล็กเล็บสั้น 3 ตัว, นกหกเล็กปากดำ 3 ตัว, นกเค้า 1 ตัว, นางอายหรือลิงลม 1 ตัว และนกทึดทือมลายู 1 ตัว

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ เห็นว่า พฤติกรรมการลักลอบครอบครอง ซากสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวของนายสัญชัยฯ เป็นการกระทำความผิดกฎหมาย ว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ฐาน “มีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 และ มาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 29 และมาตรา 89 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง นากเล็กเล็บสั้น จำนวน 3 ตัว มูลค่าของกลาง ประมาณ 9,000 บาท ไว้เป็นของกลาง นำไปเลี้ยงอนุบาล ที่กลุ่มงานสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และจัดทำบันทึกการตรวจยึด พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"