ตรุษจีนทั่วไทยยิ่งใหญ่รับปี "หนูทอง"


เพิ่มเพื่อน    

    เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยกลับมาอีกครั้ง สำหรับเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย ได้รับการกล่าวขานเป็นกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดที่จัดนอกแผ่นดินจีน
    ในแต่ละพื้นที่ของไทยซึ่งจัดงานเทศกาลตรุษจีนขึ้น ถือว่ามีความพิเศษและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ด้วยกิจกรรมเฉลิมฉลองที่สอดแทรกวัฒนธรรมแผ่นดินใหญ่ ซึ่งลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนสืบสานกันมา พร้อมถ่ายทอดตามความเชื่อของชาวจีนแต่ละพื้นที่สู่สายตาชาวโลก
    และปี 2563 เพื่อต้อนรับปีนักษัตรปีชวด ปีหนูทอง หน่วยงานต่างๆ พร้อมใจกันจัดงานเทศกาล “ตรุษจีนไทย ประจำปี 2563” ขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ ถือเป็นงานมงคลต้นปีสุดอลังการที่ทุกคนไม่ควรพลาด
    ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยเป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. กับกระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน นำกิจกรรมทางวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ ทรงเป็นประธานในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 25 ม.ค.
    งานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยปีนี้สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีนที่มีมาอย่างยาวนานถึง 45 ปี กิจกรรมที่สำคัญได้แก่ พิธีกล่าวสารอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีนระหว่างผู้บริหารระดับสูงของ 2 ประเทศ เพื่ออวยพรแก่ชาวจีนในจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนในไทย ผ่านสื่อมวลชนไทยและจีน ปีนี้ได้รับเกียรติจากนายลั่ว ชู่กัง รมว.วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกันกล่าวอวยพร ในวันที่ 24 ม.ค. เวลา 17.00 น. ณ เวทีกลาง สยามสแควร์ รวมถึงการนำศิลปินกลุ่มสุดฮอต The Untamed Boy ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักแสดงเรื่องปรมาจารย์ลัทธิมาร 6 คน ได้แก่ ซ่ง จี้หยาง, หลี่ ป๋อเหวิน, จี้หลี่, อวี๋ปิน, เจิ้ง ฝานซิง และเฉา อวี้เฉิน ให้เป็นทูตท่องเที่ยวในการจัดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ซึ่งกลุ่มศิลปินกลุ่มนี้จะเข้าร่วมกิจกรรมด้วย เป็นแม่เหล็กดึงคนรุ่นใหม่ร่วมงาน เข้าถึงวัฒนธรรมการฉลองเทศกาลตรุษจีนและความสัมพันธ์อันดีไทยและจีนมากยิ่งขึ้น
    พื้นที่หลักกรุงเทพฯ ก็ยังอยู่ที่เยาวราช ถนนสายมังกร โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนได้นำการแสดงและกิจกรรมทางวัฒนธรรมเข้าร่วมในเทศกาลตรุษจีนเยาวราชเช่นทุกปีที่ผ่านมา ปีนี้ได้นำนักแสดงทางวัฒนธรรมกว่า 150 คน จาก 6 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ กรุงปักกิ่ง มณฑลเหอหนาน มณฑลจี๋หลิน มณฑลเจียงซี มณฑลฉ่านซี และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งได้เลือกสรรการแสดงที่มีความสวยงามที่พิเศษสุดตระการตา อาทิ การแสดงชุดเจ้าแม่กวนอิมพันมือ การแสดงดนตรีจากเครื่องดนตรีเซรามิก กังฟูวัดเส้าหลิน อีกไฮไลต์การแสดงชุดเจ้าแม่กวนอิมพันมือ จากคณะ My Dream เป็นคณะนาฏศิลป์ผู้พิการจากกรุงปักกิ่งที่มีชื่อเสียง และได้เดินทางแสดงสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ชมไปทั่วโลก

(เหรียญมงคลที่ระลึกแจกวันละ 9,999 เหรียญ ในงานตรุษจีนเยาวราช)

    เที่ยวตรุษจีนเยาวราช บรรยากาศมีความเป็นสิริมงคล ปีนี้ ททท.ได้จัดทำเหรียญที่ระลึกเนื่องในเทศกาลตรุษจีนพุทธาภิเษก โดยสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) ณ วัดไตรมิตร ซึ่งด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตร ด้านหลังเป็นรูปวาดหนู (ปีนักษัตร 2563) ออกแบบโดยอาจารย์หาน เหม่ยหลิน มีภาษาจีนอวยพรให้ “ร่ำรวย ราบรื่น ปลอดภัย” มอบให้กับผู้เข้าร่วมงานตรุษจีนเยาวราชในวันที่ 25 และ 26 ม.ค. วันละ 9,999 เหรียญ ณ บูธ ททท.
    ปีนี้ยังสานต่อแนวคิดงาน “ตรุษจีนสำหรับคนรุ่นใหม่” ททท.จัดกิจกรรมใจกลางสยามสแควร์ ภายใต้ชื่อ “เทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2563” ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค. ได้รับเกียรติจากอาจารย์หาน เหม่ยหลิน ศิลปินแห่งชาติจีน ที่มีความสามารถด้านศิลปะหลากหลายแขนง โดยเฉพาะการวาดพู่กันจีน เดินทางร่วมงานเทศกาลตรุษจีนและแสดงนิทรรศการศิลปะปีนักษัตรต้อนรับตรุษจีน ในวันที่ 21-27 ม.ค. ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

(การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม เชิดสิงโต)

    นอกจากนี้ สยามพารากอนได้นำการแสดงอำนวยพรชุดพิเศษที่สมบูรณ์แบบที่สุด กับการแสดงชุด “Siam Paragon Chinese New Year 2020 : The Infinite Prosperity” ตื่นตาตื่นใจกับโชว์สุดพิเศษ โดยคณะกายกรรมต้าเหลียน และคณะกายกรรมกว่างโจว รวมถึงการเชิดสิงโตมหามงคลที่มากที่สุดถึง 99 ตัว พร้อมด้วยพญามังกรหน้าทองคำแท้คณะเดียวในประเทศไทย สง่างามตระการตากับความยาว 99 เมตรที่จะมาร่วมโชว์ลีลาการเชิดกันอย่างพร้อมเพรียง
    พร้อมกันนี้ยังร่วมตื่นตาตื่นใจกับกิจกรรมและความบันเทิงมากมายตลอดทั้ง 4 วันจากแขกรับเชิญคนพิเศษ โดยไฮไลต์พิธีเปิดงานวันที่ 23 ม.ค. พบกับสองพระ-นางคู่จิ้น “บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” และ “ชิปปี้-ศิรินทร์ ปรีดายานนท์” ที่มาปรากฏตัวพร้อมโชว์สุดเซอร์ไพรส์กับสิงโตและมังกรทองมหามงคล ส่วนวันที่ 24 ม.ค. พบกับพระเอกหนุ่ม มาริโอ้ เมาเร่อ และวันเสาร์ที่ 25 ม.ค. พบสองหนุ่มหน้าใส ออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร และกัน-อรรถพันธ์ พูลสวัสดิ์ จากนั้นส่งท้ายความฟินวันที่ 26 ม.ค. กับพระเอกหนุ่มตี๋อินเตอร์ เจมส์ มาร์

(The Untamed Boy กลุ่มศิลปินสุดฮอต ทูตท่องเที่ยวเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย)

    รวมถึงการนำศิลปินกลุ่มสุดฮอต The Untamed Boy ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักแสดงเรื่องปรมาจารย์ลัทธิมารจำนวน 6 คน ได้แก่ ซ่ง จี้หยาง, หลี่ป๋อเหวิน, จี้หลี่, อวี๋ปิน, เจิ้ง ฝานซิง และเฉา อวี้เฉิน ให้เป็นทูตท่องเที่ยวในการจัดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ซึ่งกลุ่มศิลปินกลุ่มนี้จะเข้าร่วมกิจกรรมด้วยเป็นแม่เหล็กดึงคนรุ่นใหม่ร่วมงาน เข้าถึงวัฒนธรรมการฉลองเทศกาลตรุษจีนและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและจีนมากยิ่งขึ้น
    ส่วนไอคอนสยาม สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของไทยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สมาคมอุปรากรจีน และ China Cultural Center จัดมหาปรากฏการณ์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน “THE ICONSIAM ETERNAL PROSPERITY CHINESE NEW YEAR 2020” (ดิไอคอนสยาม อีเทอร์นอล พรอสเพอริตี้ ไชนีส นิวเยียร์ 2020) อัญเชิญเทพเจ้ามังกรเขียว ศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ยะ ณ ซัวเถา เมืองแต้จิ๋ว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีนสู่ไทย เพื่อให้ชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนได้สักการบูชาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมด้วยสุดยอดโชว์กายกรรมอันดับ 1 จากจีน เจ้าของรางวัลระดับโลก และการแสดงพญามังกรคู่ระดับชาติ รวมทั้งการเชิดสิงโต 4 สายพันธุ์ จากสมาคมอุปรากรจีน มาแสดงอย่างยิ่งใหญ่ริมแม่เจ้าพระยารับตรุษจีนปีหนูทองมหามงคล
    ในประเทศ งานตรุษจีนกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ททท.สนับสนุนการจัดงานตรุษจีนในพื้นที่ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ที่เก่าแก่และมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ อาทิ
    พื้นที่ภาคกลาง จังหวัดสุพรรณบุรี กับงาน “ตรุษจีนสุพรรณบุรีมหัศจรรย์ 12 ปี มังกรสวรรค์” จัดระหว่างวันที่ 25-27 ม.ค. ที่บริเวณอุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร อำเภอเมือง จัดให้มีกิจกรรมสักการะเจ้าพ่อหลักเมืองและภาพเจ้าในศาล ในภาคกลางคืนการแสดงชุดลูกหลานพันธุ์มังกร ประกอบด้วย สิงโตวูซู กลองศึกมังกร 9 เซียน กังฟู เอ็งกอบู๊ กวนอิมพันมือ งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก โดยการแสดงจากเยาวชนสุพรรณบุรี และการขายสินค้าอาหารราคาประหยัด
    อีกหนึ่งแห่งกับ “ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2020” ระหว่างวันที่ 24-27 ม.ค. บริเวณถนนอัมรินทร์และถนนวรเดชตลอดสาย ด้วยกิจกรรมการประกวดหมวยน้อยไชน่าทาวน์ ตี๋น้อยไชน่าทาวน์ มิสเตอร์ไชน่าทาวน์ และมิสไชน่าทาวน์ การแสดงของนักเรียนและการแสดงแสงสีเสียง ตื่นตากับการแสดงพลุดอกไม้ไฟ แล้วยังมีการผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ และขบวนแห่เทศกาลตรุษจีน
    พื้นที่หลักภาคกลาง จัดใหญ่ไม่แพ้ใคร คนร่วมงานเนืองแน่น ยกให้จังหวัดนครสวรรค์ กับประเพณีเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ (เทศกาลตรุษจีนนครสวรรค์) “อัตลักษณ์ประเพณีวิถีแห่งศรัทธา” ระหว่างวันที่ 18-29 ม.ค. ที่บริเวณหาดทรายริมน้ำ ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา วันที่ 27 ม.ค. แห่กลางคืน วันที่ 28 ม.ค. แห่กลางวัน นอกจากนี้มีพิธีแก้ชงที่ถูกต้องตามตำรา ยังมีกิจกรรมมากมาย 12 วัน 12 คืน อาทิ การเดินลอดซุ้มประตูหัวเสือ ซุ้มประตูหัวมังกรขนาดใหญ่ การแสดงของเหล่าศิลปินนักร้องที่พร้อมมอบความสนุกให้แก่นักท่องเที่ยว ร่วมสนุกกับกิจกรรมประทับตราพาสปอร์ตเที่ยวงานลุ้นรางวัล

(ของที่ระลึกปีหนูทอง)

    ขยับมาที่ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ กับ “เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่” ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค. ที่บริเวณตรอกเล่าโจ้ว ถนนวิชยานนท์ และถนนช้างม่อย ประกอบด้วยกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากจีน มหกรรมอาหารของฝาก ของที่ระลึก การประกวดหนูน้อยตี๋หมวยสวยเก่ง การแสดงเชิดสิงโตเสาดอกเหมย มังกรไฟตระการตาท้าลมหนาว
    ขณะที่ จังหวัดอุดรธานีชวนเที่ยว “เทศกาลตรุษจีนอุดรธานี 2563” ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค. ที่บริเวณถนนประจักษ์ศิลปาคม เทศบาลอุดรธานี ไฮไลต์ของงาน ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากวัดสุนทรประดิษฐ์ ร่วมถอดรหัสรับดวงเฮงปีชวดจากนักพยากรณ์ชื่อดัง ชื่นชมความสวยงามจากองค์ประธานพระโพธิสัตว์กวนอิมขนาดใหญ่กว่า 8 เมตร รวมถึงถนนอาหารหลากหลายเมนูสุดอร่อย การประกวดเชิดสิงโตดอกเหมย การประกวด “คิดส์ไชนีสมิสอาหมวยอุดรธานี” แสนน่ารัก
    มาต่อกันที่จังหวัดชลบุรี มีสองงานให้ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวได้เลือกร่วมกิจกรรม ในวันที่ 25 ม.ค. กับ “เทศกาลตรุษจีนพัทยา” ที่บริเวณชายหาดพัทยากลางและวอล์กกิ้งสตรีท มีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน การแสดงเชิดสิงโต-มังกร นิทรรศการบอกเล่าความเป็นมาเทศกาลตรุษจีน คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อีกงาน “ตรุษจีนชุมชนบ้านซากแง้ว” อ.บางละมุง ออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารชุมชน เรียนรู้วัฒนธรรมผ่านบ้านเก่า กิจกรรมเพนต์หน้ากากงิ้วขนาดจิ๋ว ณ โรงฝิ่นโบราณ กิจกรรมเขียนคำอวยพร “ตุ้ยเลี้ยง” ปิดท้ายด้วยการสักการะ “ศาลเจ้าแม่ทับทิม” เฮง เฮง เฮง ปีหนูทอง

(บูธภูเก็ต)

    ที่ภาคใต้ก็มีหลายจังหวัดที่ร่วมจัดกิจกรรมในเทศกาลตรุษจีน ยกตัวอย่างพื้นที่หลักๆ ห้ามพลาดงาน “ตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 21” งานนี้สะท้อนตัวตนคนภูเก็ต แสดงถึงอารยธรรมที่สืบทอดรุ่นสู่รุ่น ซึ่งคนภูเก็ตยึดถือมาตลอด จัด ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ถนนกลาง ถนนกระบี่ ถนนเทพกระษัตรี ถนนสายประวัติศาสตร์ รวมถึงพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทหัว โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมชิโน-ยูโรเปียน ในงานยังมีการแต่งชุดพื้นเมืองภูเก็ต แสดงความเป็นลูกบาบ๋า จัดขึ้นระหว่าง 30 ม.ค.-1 ก.พ. ตื่นตากับขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภูเก็ต ร่วมสักการะเจ้าแม่กวนอิม ชมโคมไฟสวยงาม การแสดงไทย-จีน 3 มณฑล ทั้งดนตรีและระบำจากเจียงซี กายกรรมจากซีอาน และกังฟูจากเหอหนาน วันที่ 1 ก.พ. ตรงกับวันไหว้เทวดา ประเพณีเก่าแก่ภูเก็ต จัดเวลา 22.00 น. หน้ารูปปั้นพญามังกร มาร่วมงานเพื่อเสริมสิริมงคลและรุ่งเรืองปีชวดกัน
    ส่วนจังหวัดสงขลา กับ “เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ประจำปี 2563” ระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2563 ที่โรงเรียนศรีนครมูลนิธิ และ “เทศกาลตรุษจีนประเพณีแห่พระสะเดาะห์เคราะห์มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) ระหว่างวันที่ 25 ม.ค.-3 ก.พ. ส่วนกิจกรรมก็มาครบทั้งสักการะขอพระเจ้าแม่กวนอิมและเฒ่าจันทรา ร่วมชมการแสดงอุปรากรจีน หรืองิ้วชุดใหญ่ ประทับใจกับขบวนแห่รอบเมืองหาดใหญ่ พิธีแห่ลุยไฟ และเปิดมณฑลพิธีสะเดาะเคราะห์เพื่อรับสิ่งดีๆ ในปีหนูทองคำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"