'ชวน'กรีดกมธ.ปปช.ยังไม่เปลี่ยนแปลงการด่ากันอีกภาพลักษณ์ไม่ค่อยเป็นบวก


เพิ่มเพื่อน    

17ม.ค.63 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้เเทนราษฎร กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ.ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพลักษณ์และพฤติกรรมการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ว่า ภาพที่ออกมาเป็นเเบบนี้ตั้งเเต่ต้น ไม่ได้เปลี่ยนเเปลง และตนเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า โดยหลักภายในกมธ.ต้องดูแลกันเอง เพื่อให้ปฏิบัติตามหลักการอำนาจหน้าที่ ที่กฎหมายกำหนดไว้

เมื่อถามว่า ภาพที่ออกมาเป็นการตอบโต้ทางการเมือง นายชวน กล่าวว่า ถือว่าไม่ค่อยเป็นบวกนัก ปกติเเล้ว กมธ.แต่ละชุดทำงานไปได้ด้วยดีมีปัญหาก็มาหารือกัน อาทิงานซ้ำซ้อน ตนก็ได้ให้คำเเนะนำไป แต่กรณีกมธ.ป.ป.ช.จะมีปัญหาบางเรื่อง เช่น กมธ.ลาออก แต่มีปัญหาว่า ประธานกมธ.ป.ป.ช.ไม่ได้ส่งเรื่องมาที่ประธานสภาฯกระทั่งต้องมาลาออกเองในที่ประชุมสภาฯ จนเกิดเป็นปัญหาว่า เรื่องนี้ทำได้ในสภาฯหรือไม่ สุดท้ายก็ให้กมธ.ดูแลกันเอง เรื่องทั้งหมดถือว่าทุกคนเป็นส.ส.ที่มีวุฒิภาวะเหมือนกัน เป็นผู้ใหญ่เเล้ว

เมื่อถามว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน กมธ.ป.ป.ช. เตรียมเสนอญัตติให้ปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ออกจากการเป็นประธานกมธ.ป.ป.ช. ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามหลักการกฎหมาย ทำได้หรือไม่ นายชวน ตอบว่า เห็นข่าวเเล้ว แต่เรื่องยังไม่ได้ส่งมาถึงตน ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีระเบียบข้อบังคับอยู่เเล้วว่า ประธานกมธ.จะพ้นตำแหน่งได้อย่างไร และการจะปลดประธานกมธ.จะต้องเข้าเกณณ์ข้อบังคับ ซึ่งไม่อยากจะพูดอะไรไปก่อนล่วงหน้า เพราะเรื่องยังมาไม่ถึง และต้องดูด้วยว่าเขายื่นเหตุผลมาว่าอย่างไร ส่วนเรื่องสัดส่วนหรือโควต้า เป็นเรื่องภายในกมธ.ที่ต้องตกลงกันเอง  ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า ต้องถึงขั้นเชิญกมธ.ทั้งสองฝ่ายเข้ามาทำความเข้าใจกันหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ถ้าเขาต้องการก็ยินดี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเข้ามาที่ตน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"