เล่นเกม!อนค.รายงานการเพิ่มลดสมาชิกพรรคไตรมาสสุดท้ายปี 62 พบ 4 ส.ส.ที่ถูกขับยังเป็นสมาชิกพรรค 'กวินนาถ-จารึก' มีชื่อโผล่สองพรรค


เพิ่มเพื่อน    

17 ม.ค.63 -  สำนักงาน กกต.ได้รับเอกสารรายงานการเพิ่ม-ลด จำนวนสมาชิกของพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 คือ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2562 ซึ่งจัดส่งมาทางไปรษณีย์ ประทับตราวันที่ 15 มกราคม 2563 ที่เป็นวันสุดท้ายตามที่กฎหมายกำหนดให้จัดส่งแล้ว พบว่าไม่มีการแจ้งการลดลงของจำนวนสมาชิก โดย ส.ส. ทั้ง 4 คน คือ นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ , น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี , นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี และ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ที่พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่ามีมติขับพ้นสมาชิกพรรค ยังมีชื่อเป็นสมาชิกพรรคอยู่

ขณะที่พรรคท้องถิ่นไทย มีการแจ้งเอกสารรายงานการเพิ่มลดสมาชิกของพรรคในไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 มาแล้วโดยมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ซึ่งมีชื่อของ น.ส.กวินนาถและนายจารึก เป็นสมาชิกพรรค

ทั้งนี้ ทางสำนักงาน กกต.จะมีการรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆและรอการรายงาน เรื่องมติขับ 4 ส.ส.ที่ทางพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่ายังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบองค์ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรค และประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคทั้งหมดที่มีมติขับในวันที่ 16 ธันวาคม และ 17 ธันวาคม 2562 ว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ และจะมีการแจ้ง กกต.ในสัปดาห์หน้า
 
อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 101( 9 ) ได้กำหนดให้ส.ส.ที่พรรคมีมติขับพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 30 วัน นับแต่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ของพรรคมีมติขับด้วยคะแนน 3 ใน 4 ซึ่งกรณีของ4 ส.ส.ที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหาร และส.ส.พรรคอนาคตใหม่มีมติขับวันที่ 17 ธันวาคม ระยะเวลาที่ต้องหาพรรคการเมืองสังกัด 30 วัน ได้ครบไปแล้ว คือ วันที่ 16 มกราคม 2563 จึงต้องรอดูว่าในสัปดาห์หน้าหากพรรคอนาคตใหม่ แจ้งกกต.ว่าองค์ประชุมของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส. ของพรรค รวมทั้งมติขับ 4 ส.ส.ถูกต้อง ก็ต้องมีการพิจารณาว่าจะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ว่าการที่นางศรีนวลและ พ.ต.ท.ฐนภัทร ยังไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดภายในวันที่ 16 มกราคม 2563 เนื่องจากยังไม่ได้รับหลักฐานการถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่จะถือว่าทั้ง 2 คนสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.แล้วหรือไม่ 

ทั้งนี้ หากพรรคอนาคตใหม่รายงานว่าองค์ประชุมของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และส.ส.ของพรรคไม่ครบถ้วนทำให้มติขับ 4 ส.ส.ไม่ถูกต้อง จะทำให้ น.ส.กวินนาถและนายจารึก ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไท แล้วกลายเป็นสมาชิก พรรคการเมืองซ้ำซ้อน 2 พรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องลบชื่อออกจากทั้ง 2 พรรค และมีผลทำให้ต้องสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.หรือไม่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"