'สี จิ้นผิง' เยือนเมียนมา ผลักดันเมกะโปรเจ็กต์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเริ่มการเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ เพื่อผลักดันข้อตกลงโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่เป็นส่วนหนึ่งของความริเริ่มแถบและเส้นทาง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนางอองซาน ซูจี ถ่ายภาพคู่ระหว่างพิธีต้อนรับที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงเนปยีดอ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2563 กล่าวว่า เมียนมาจัดพิธีต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และงานเลี้ยงอาหารค่ำในวันศุกร์ โดยข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสีกล่าวต่อบรรดาผู้นำเมียนมาระหว่างพิธีต้อนรับว่า เขาเชื่อมั่นว่าการระดมความพยายามร่วมกันระหว่างสองฝ่ายจะทำให้การเยือนครั้งนี้ประสบความสำเร็จและนำความสัมพันธ์ทวิภาคีเข้าสู่ระดับใหม่และยุคสมัยใหม่

    สีมีกำหนดจะลงนามข้อตกลงโครงการโครงสร้างพื้นที่ฐานขนาดใหญ่หลายฉบับ ที่เป็นส่วนหนึ่งของความริเริ่มแถบและเส้นทาง หรือโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ โดยหัวใจหลักของความร่วมมือระหว่างสองประเทศคือโครงการท่าเรือน้ำลึก ระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา (CMEC) มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ ที่เมืองเจ๊าะผิ่ว ในรัฐยะไข่ ที่จะเป็นประตูสู่มหาสมุทรอินเดียสำหรับจีน

    ในอนาคต จีนยังวางโครงการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมท่าเรือนี้กับเขตอุตสาหกรรมใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกัน

    การค้าระหว่างจีนกับเมียนมาเมื่อปีที่แล้วมีมูลค่า 16.8 พันล้านดอลลาร์ และนอกเหนือจากการเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในเมียนมาแล้ว จีนยังเป็นผู้ถือหนี้ต่างประเทศของเมียนมารายใหญ่ที่สุด ราว 4 พันล้านดอลลาร์ หรือ 40%

    ก่อนที่สีจะมาเยือนเมียนมา นางอองซาน ซูจี เพิ่งเดินทางไปรัฐกะฉิ่นติดชายแดนจีน ซึ่งเป็นการเยือนที่เกิดไม่บ่อยนัก รัฐนี้เป็นที่ตั้งโครงการเขื่อนขนาด 6,000 เมกะวัตต์ มูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ที่จีนให้ทุนสนับสนุน

    โครงการนี้ถูกระงับเมื่อปี 2554 หลังจากมีเสียงวิจารณ์ทั่วประเทศ และถูกมองว่าทำให้สี จิ้นผิง เสียหน้า เพราะสีคือผู้ลงนามสัญญาโครงการนี้เองกับรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อปี 2552 ครั้งที่เขายังเป็นรองประธานาธิบดี คาดว่านักเคลื่อนไหวจะชุมนุมประท้วงที่นครย่างกุ้งในวันเสาร์เพื่อคัดค้านการรื้อฟื้นโครงการนี้

    นอกเหนือจากความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ในทางการเมือง จีนคือพันธมิตรที่คอยอุ้มชูรัฐบาลเมียนมาจากการโดนประชาคมโลกโดดเดี่ยวจากกรณีวิกฤติโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ในบทความที่เผยแพร่ผ่านสื่อทางการเมียนมาสัปดาห์นี้ สีกล่าวว่า จีนสนับสนุนเมียนมาในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายและศักดิ์ศรีของชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"