10 เทรนด์การตลาดประจำปี 63


เพิ่มเพื่อน    


    ในขณะนี้เราได้ก้าวผ่านเข้าสู่ปี 2563 กันอย่างเต็มตัวแล้ว ทุกกิจกรรมเศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ  ทุกคนยังคงต้องทุ่มเท ทำงานอย่างหนัก เพื่อหาเลี้ยงชีพชอบ ตามความใฝ่ฝัน หรือเป้าหมายที่แต่ละคนวาดเอาไว้

    แน่นอนในเรื่องการค้าการขาย ปีนี้ธุรกิจก็ยังมีการแข่งขัน เข้มงวดเช่นเดิม ทำให้นักการตลาดของแต่ละองค์กรต้องระดมสมอง คิดกลยุทธ์ เพื่อที่จะแย่งเม็ดเงินจากลูกค้าให้ได้มากที่สุด แต่ในภาวะที่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจเปลี่ยนไป  พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้ทีมงานด้านการตลาดจะต้องวางแผนกันอย่างรอบคอบ และให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
    อย่างไรก็ดี เพื่อให้มีการอัพเดตกับสิ่งใหม่ๆ ทาง    สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย Asia Marketing Federation (AMF) และสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ก็ได้เปิดเผยรายงานพิเศษหัวข้อ “10 เทรนด์การตลาดแห่งเอเชีย ประจำปี 2563” เพื่อเพิ่มความรู้ให้กับนักการตลาด นำไปศึกษา เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ถูกต้องมากขึ้น
    สำหรับ 10 เทรนด์ที่แนะนำขึ้นมา ประกอบไปด้วย 1.Voice Search Optimization : เทรนด์การค้นหาด้วยเสียง เชื่อว่าการค้นหาด้วยเสียงเป็นหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงในยุคนี้ ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการความสะดวกสบายรวดเร็วทันใจ พวกเขาแสวงหาทางเลือกใหม่ๆ ในการใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฟน เทรนด์การค้นหาด้วยเสียงแทนการพิมพ์ข้อความค้นหาแบบเดิมๆ ซึ่งเชื่อว่าต่อไปการซื้อสินค้าด้วยเสียงจะกลายเป็นเรื่องที่มีการใช้เป็นการทั่วไป
    2.สินค้าและบริการแบบ Hyper-Personalization ประสบการณ์เฉพาะสำหรับคุณ ซึ่งเทรนด์นี้นักการตลาดต้องก้าวสู่โลกของการตลาดแบบ Hyper-Personalization Marketing ซึ่งผสานข้อมูลอันหลากหลายแบบ มีการใช้ Data Science และ predictive analytics ในการวิเคราะห์และคาดเดาพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้า
    3.Moment-based Marketing : มอบสิ่งที่ใช่ ในเวลาที่ใช่  โดยในปัจจุบันขั้นตอนการตัดสินใจซื้อสินค้าสักชิ้นของลูกค้าไม่ได้เรียบง่ายเป็นเส้นตรงเหมือนเดิมอีกต่อไป แต่มีรูปแบบอื่นๆ อีกมากมายที่เราต้องเรียนรู้และปรับตัว ซึ่งนักการตลาดจึงต้องพาแบรนด์เข้าไปอยู่ใน Micro Moment ของกลุ่มเป้าหมายให้ได้ โดยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายในช่วงเวลาต่างๆ ผ่านการออกแบบการสื่อสารการตลาดและคอนเทนต์ต่างๆ
    4.การเติบโตของ Video Search Optimization จะมาแทนที่ SEO แบบเดิมๆ ต่อจากนี้ผู้บริโภคนิยมใช้สื่อวิดีโอในการเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยี Video Search Optimization เพิ่มขึ้น ทำให้การขายในปัจจุบันง่ายกว่าที่เคย
    5.Nano Food Printing : นวัตกรรมเครื่องพิมพ์อาหารนาโน สามารถปรับแต่งอาหารและโภชนาการให้เหมาะสมตอบโจทย์สุขภาพของรายบุคคล
    6.Space Technology Revolutionary : ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่มาจากการสื่อสารทางแสงแบบไร้สายจากดาวเทียมที่จะมาแทนสายเคเบิลใยแก้วแบบเดิมๆ อนาคตจะมีการพัฒนาดาวเทียมวงโคจรต่ำเพื่อใช้ในการสื่อสารที่ใช้ดาวเทียมหลายดวงในลักษณะหมู่ดาว (Constellation) จะช่วยสร้างการเชื่อมต่อครอบคลุมทั่วโลกและด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่ามาก ก็จะช่วยให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและการเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัดทั่วโลก
    7.การมาถึงของเทคโนโลยี 5Gs และ bandwidth ขนาดใหญ่ : ความเร็วและแรงที่จะเกิดขึ้นจริงในโลกการสื่อสาร ระบบ 5Gs และ bandwidth ขนาดใหญ่จะช่วยเสริมศักยภาพของการตลาดในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องของ personalized marketing strategies หรือกลยุทธ์การตลาดระดับบุคคล เพราะความเร็วของเทคโนโลยีนี้จะช่วยเรื่องการส่งต่อของข้อมูลให้ลื่นไหล และการทำการตลาด content marketing จะน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
    8.Holographic Technology & Imagining Technology : เทคโนโลยี 5G จะช่วยทำให้ Holographic Technology & Imagining Technology กลายเป็นเครื่องมือทางเลือกที่มาแทนที่จอโทรทัศน์ที่เป็นภาพ 2 มิติ สำหรับโลกบันเทิงและการสื่อสารในอนาคต
    9.Co-working Space : ไม่ใช่แค่การแบ่งปันสถานที่อีกต่อไป แต่รูปแบบธุรกิจใหม่คือการแบ่งปันทรัพยากรและความเชี่ยวชาญ
    และ 10.Travel intentions for social causes : เทรนด์การท่องเที่ยวเพื่อสังคม โครงสร้างทางสังคมยุคนี้ เอื้อให้เราสามารถเดินทางได้ง่ายขึ้นด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยลง ดังนั้นเราจึงเห็นความเติบโตของเทรนด์การเดินทางรูปแบบใหม่เพื่อช่วยเหลือสังคม และวิธีการท่องเที่ยวก็จะช่วยเติมเต็มความต้องการส่วนตัวของผู้เดินทาง ส่วนหนึ่งมาจากความตั้งใจทำให้ทริปแต่ละทริปมีความหมายยิ่งขึ้น
    จะเห็นได้ว่า 10 เทรนด์ดังกล่าวจะต้องเกิดขึ้นในไม่ช้านี้อย่างแน่นอน.

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"