เจอศพเรือล่มครบแล้ว 5 ราย! เผยคนขับหลงร่องน้ำชนตอไม้กลางเขื่อนสิริกิติ์


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุเรือชนกับตอไม้ในอยู่กลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ พ.อ.เทพฤทธิ์ เรือนคำ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 35 และ รองเสนาธิการศูนย์บรรเทาสารภัยมณฑลทหารบกที่ 35 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ รอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ พ.อ.อุไร ศรีม่วงสุข หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 35 พ.อ.สมัย ขำพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก เดินทางไปที่เกิดเหตุบริเวณเกาะสิงห์โต หมู่ที่ 9 บ้านท่าเรือ ตำบลท่าปลา อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

ที่เกิดเหตุพบเรือรับส่งสินค้าที่ออกจากเกาะห้วยต้า ตำบลนางพญา อำเภอท่าปลา ซึ่งบรรทุกพืชผลทางการเกษตร พร้อมผู้โดยสารทั้งหมด 10 คน รวมคนขับเรือด้วยอีก 1 คนเป็น 11 คน ประสบเหตุเรือโดยสารชนเข้ากับตอไม้ ก่อนถึงท่าเทียบเรือบ้านท่าเรือ หมู่ 9 ตำบลท่าปลา เพียง 2 กิโลเมตรเศษเท่านั้น

ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ที่ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตอไม้ที่อยู่ใต้น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์โผล่ขึ้นมา เมื่อเรือโดยสารชนจึงทำให้เรือล่มและจมลงกลางอ่างเก็บน้ำทันที

ต่อมานายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าไปบัญชาการเหตุการณ์และควบคุมการกู้ภัยของเจ้าหน้าที่เหตุเรือล่ม โดยระดมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและนักประดาน้ำจากหน่วยงานรัฐ เอกชน มณฑลทหารบกที่ 35 เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลหน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสารภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ ประมงจังหวัดอุตรดิตถ์ เขื่อนสิริกิติ์ หน่วยกู้ชีพกู้ภัยสมาคมกู้ภัยวัดหมอนไม้ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิเทพนิมิตร และจิตอาสาพระราชทานจังหวัดอุตรดิตถ์ ช่วยกันค้นหาร่างของผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง คาดว่าวันนี้น่าจะได้ร่างของผู้สูญหายทั้งหมด

ส่วนอุปสรรคของการค้นหาศพเนื่องจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์จุดเกิดเหตุ มีความลึกมากกว่า 20 เมตร อุปกรณ์ทุกอย่างในการค้นหาก็ระดมกันเข้ามา เพื่อให้การค้นหาคล่องตัวและให้ได้ร่างโดยเร็ว อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้จะต้องมีการถอดบทเรียนและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัยของคนที่ต้องใช้เรือเป็นพาหนะ เนื่องจากทั้ง 11 คนที่ประสบเหตุครั้งนี้ไม่มีเสื้อชูชีพเลยแม้แต่คนเดียว

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เศร้าสลดมาก พร้อมให้หน่วยงานเข้าไปดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น ทราบว่าเรือโดยสารลำเกิดเหตุดังกล่าวออกจากหมู่บ้านห้วยต้าเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.เศษ ออกเดินทางมากว่าชั่วโมงครึ่งก่อนถึงท่าเทียบเรือเรือก็ชนเข้ากับตอไม้ เป็นเหตุทำให้เรือแตกทันทีแล้วค่อยๆจมลง ขณะที่ผู้โดยสารที่อยู่ในเรือรวมคนขับเรือด้วยเป็น 11 คน ต่างก็พยายามว่ายน้ำออกมาได้ทัน 6 คน ส่วนอีก 5 คนจมไปกับเรือ

ด้านพ.ต.อ.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ รอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่าจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า มีผู้โดยสารที่สูญหายจากเรือล่มจำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1.นายจันทร์ น้อยขัน อายุ 70 ปี 2.นายสนิท น้อยขัน อายุ 51 ปี  3. นางปรีดา อภิยะ อายุ 43 ปี 4.นายประเรียน อภิยะ อายุ 52 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของเรือโดยสารและเป็นคนขับเอง และ 5.นางสาวสุนิตตรา น้อยขัน อายุ 35 ปี

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของมูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ ส่งเจ้าหน้าที่ประดาน้ำจำนวนหลายสิบนายไปทำการค้นหาผู้สูญหายอีก 5 ราย ส่วนรายชื่อผู้ที่รอดชีวิตจากเรือโดยสารครั้งนี้มีจำนวน 6 คน ประกอบด้วย 1.นายก้อย ยาสี 2.นายจำนอง อภิยะ 3.นายธิติวุฒิ น้อยขัน เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นางพญา 4.นายพร ใจโสภา 5.นายมานะ ธรรมวงศ์ และ 6.ด.ญ.สุภาวดี ธรรมวงศ์

จากการสอบถามผู้รอดชีวิตเบื้องต้น เล่าว่า นายประเรียนได้ขับเรือโดยสาร จาก ม.4 บ้านห้วยต้า ต.นางพญา อ.ท่าปลา เพื่อนำสินค้าและโดยสารมาส่งยังฝั่งที่บ้านท่าเรือ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณระหว่างเกาะเม่น และเกาะเต่า ร่องน้ำลึกประมาณ 18-20 เมตร เรือเกิดชนกับตอไม้เสียการทรงตัวจนพลิกคว่ำ คนขับหรือเจ้าของเรือและผู้โดยสาร รวมจำนวน 11 คน จมลงใต้น้ำ ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือ มีผู้รอดชีวิต จำนวน 6 ราย

นายอติรุจ จำรูญ ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขาแพร่ กล่าวว่าเหตุเรือชนตอไม้ในเขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 6 คน ส่วนตัวเรือยังกู้ขึ้นมาไม่ได้ สำหรับสาเหตุน่าจะเป็นเพราะน้ำในเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง และ คนขับอาจจะหลงร่องน้ำ จึงชนตอไม้ใต้น้ำที่กำลังจะโผล่พ้นน้ำอย่างจัง เหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ สำหรับเรือลำนี้เป็นเรือไม้ชื่อ "เนินสวนรุ่งเรือง 2" ความยาวตลอดลำเรือ 15 เมตร จดทะเบียนเป็นเรือบรรทุกสินค้า มีอุปกรณ์ป้องกันครบ แต่เมื่อตรวจสอบพบทะเบียนเรือขาดต่ออายุ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือประชาชน ขุดบรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 35 หน่วยแพทย์พยาบาล หน่วยกู้ชีพฉุกเฉินโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ร่วมกับ หน่วยกู้ภัย นักประดาน้ำ ทำการค้นหาผู้สูญหายจนครบทั้ง 5 ราย เมื่อเวลา 17.02 น. เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีภูธรท่าปลา เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งเข้าตรวจสอบ และชันสูตรพลิกศพ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"