เรือล่มกลางเขื่อน ผู้โดยสารดับ5ศพ


เพิ่มเพื่อน    


    เรือโดยสารล่มกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ผู้โดยสารกระเสือกกระสนหนีตายรอดชีวิต 6 คน อีก 5 รวมทั้งคนขับเรือจมหาย งมพบแล้ว 2 ศพ สาเหตุเพราะภัยแล้งทำระดับน้ำลดฮวบจนเรือชนตอไม้ใต้น้ำก่อนถึงเกาะสิงโต ผู้ว่าฯ พบทุกคนไม่มีใครสวมเสื้อชูชีพ
    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 มกราคมนี้ เกิดเหตุเรือโดยสารจากหมู่บ้านห้วยต้า หมู่ 4 ต.นางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ล่มลงกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ หรือเกาะสิงโต ต่อมา พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ รอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ประเสริฐ สิทธิฤทธิ์ พนักงานสอบสวน สภ.ท่าปลา นำกำลังเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าเรือลำดังกล่าวบรรทุกพืชผลทางการเกษตร พร้อมผู้โดยสารทั้งหมด 10 คน ล่มอยู่กลางน้ำ สาเหตุเนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ลดระดับลงมาก ทำให้เรือพุ่งชนตอไม้ที่อยู่ใต้น้ำก่อนถึงท่าเทียบเรือบ้านท่าเรือ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเกาะสิงโตเพียง 2 กิโลเมตรเศษ ทำให้เรือล่มและจมลงกลางอ่างเก็บน้ำทันที ส่งผลให้ผู้โดยสารและคนขับเรือตะเกียกตะกายเอาตัวรอด
    จากการตรวจสอบ พบผู้รอดชีวิต 6 คน ประกอบด้วย นายก้อย ยาสี, นายจำนอง อภิยะ, นายธิติวุฒิ น้อยขัน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นางพญา, นายพร ใจโสภา, นายมานะ ธรรมวงศ์ และ ด.ญ.สุภาวดี ธรรมวงศ์ ส่วนผู้เสียชีวิตชื่อ น.ส.สุนิตตรา น้อยขัน อายุ 35 ปี และนางปรีดา อภิยะ อายุ 42 ปี นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 3 คน ประดาน้ำยังอยู่ระหว่างการค้นหา ประกอบด้วย นายจันทร์ น้อยขัน อายุ 71 ปี, นายสนิท น้อยขัน อายุ 57 ปี และนายประเรียน อภิยะ อายุ 50 ปี เจ้าของเรือและเป็นคนขับเรือ
    นายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเดินทางลงพื้นที่บัญชาการและควบคุมการกู้ภัยเหตุเรือล่มครั้งนี้ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เศร้ามากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ให้หน่วยงานเข้าไปดูแลเรื่องช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ เบื้องต้นทราบว่าเรือโดยสารลำเกิดเหตุออกจากหมู่บ้านห้วยต้าประมาณ 08.00 น.เศษ เดินทางมากว่าชั่วโมงครึ่ง ก่อนถึงท่าเทียบเรือ เรือก็ชนเข้ากับตอไม้ทำให้เรือแตกทันทีแล้วค่อยๆ จมลง ซึ่งระดับน้ำ ณ จุดนี้มีความลึกราว 20 เมตร ขณะที่ผู้โดยสารรวมคนขับเรือด้วยเป็น 11 คน ต่างพยายามว่ายน้ำหนีออกมาได้ทัน 6 คน ส่วนอีก 5 คนจมไปกับเรือ ซึ่งมีความหวังน้อยมาก เพราะผ่านไปแล้วกว่า 3 ชั่วโมงยังไม่พบที่สูญหายอีก 3 คน  
    ผวจ.อุตรดิตถ์กล่าวว่า ได้ระดมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและนักประดาน้ำจากภาครัฐและเอกชนช่วยกันค้นหาร่างของผู้สูญหายอยู่ คาดว่าวันเดียวกันน่าจะพบร่างของผู้สูญหายทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นบทเรียนที่หน่วยงานผู้รับผิดชอบจะต้องเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัยของคนใช้เรือเป็นพาหนะ เนื่องจากทั้ง 11 คนที่ประสบเหตุครั้งนี้ไม่มีเสื้อชูชีพเลยแม้แต่คนเดียว 
    ด้านการสอบสวน ทราบว่าเรือดังกล่าวจะออกจากท่าเรือที่บ้านห้วยต้าในทุกๆ 3 วัน โดยมีนายประเรียน อภิยะ เจ้าของเรือ เป็นผู้ขับเรือ ได้ขับเรือจากหมู่ที่ 4 บ้านห้วยต้า ต.นางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เพื่อนำสินค้าและโดยสารมาส่งยังฝั่งที่บ้านท่าเรือ มีผู้โดยสารนั่งมาด้วย 10 คน พอมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณระหว่างเกาะเม่นและเกาะเต่า ร่องน้ำลึกประมาณ 18-20 เมตร เรือเกิดชนกับตอไม้และเสียการทรงตัวจนพลิกคว่ำ เจ้าของเรือซึ่งเป็นคนขับและผู้โดยสารทั้งหมดจมลงใต้น้ำทันที ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิตมาได้ 6 ราย
    มีรายงานต่อมาว่า เจ้าหน้าที่ได้ค้นพบผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ศพแล้วเมื่อเย็นวันเดียวกัน ได้แก่ น.ส.สุนิตตรา น้อยขัน, นายสนิท น้อยขัน, นางปรีดา อภิยะ, นายประเรียน อภิยะ และนายจันทร์ น้อยขัน 
    นายอติรุจ จำรูญ ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขาแพร่ กล่าวว่า เหตุเรือชนตอไม้ในเขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ มีผู้เสียชีวิต 5 คน ช่วยไว้ได้ 6 คน ส่วนตัวเรือยังกู้ขึ้นมาไม่ได้ สำหรับสาเหตุน่าจะเป็นเพราะน้ำในเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง และคนขับอาจจะหลงร่องน้ำ จึงชนตอไม้ใต้น้ำที่กำลังจะโผล่พ้นน้ำอย่างจัง เหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ สำหรับเรือที่เกิดเหตุ เป็นเรือไม้ ชื่อ “เนินสวนรุ่งเรือง 2” ความยาวตลอดลำเรือ 15 เมตร จดทะเบียนเป็นเรือบรรทุกสินค้า มีอุปกรณ์ป้องกันครบ แต่เมื่อตรวจสอบพบทะเบียนเรือขาดต่ออายุตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"