ราษฎรกระอักแม่โขงแห้งสุดในรอบ50ปี


เพิ่มเพื่อน    


    เกษตรกรตาปริบๆ ปล่อยพืชสวนพืชไร่ยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ หนองคายระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี อยู่ที่ 88 ซม.เท่านั้น ชัยนาทประกาศเขตภัยแล้ง 4 อำเภอ สวนส้มโอขาวแตงกวาเดือดร้อนหนัก เช่นเดียวกับที่อ่างทอง สวนกล้วยหลายสิบไร่ส่อไม่รอด 
    สถานการณ์ภัยแล้งเมื่อวันจันทร์ ที่จังหวัดเชียงราย เกษตรกรริมแม่น้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ที่หันมาปลูกข้าวโพดหวาน พืชใช้น้ำน้อย แทนการปลูกข้าว กำลังประสบความเดือดร้อน น้ำในแม่น้ำแห้งขอด ไม่สามารถสูบขึ้นมาหล่อเลี้ยงแปลงข้าวโพด ต้องจ้างเจาะบ่อบาดาล เกษตรกรบางรายยอมปล่อยให้ข้าวโพดออกฝักยืนต้นตาย เพราะทนรับต้นทุนเจาะบ่อบาดาลไม่ไหว 
    หนองคาย ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายยังมีระดับต่ำกว่า 1 เมตร ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 88 เซนติเมตรเท่านั้น ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11.32 เมตร นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี สามารถมองเห็นเสาตอม่อที่อยู่ใต้ฐานตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ตั้งอยู่ในน้ำโขงทั้ง 6 ตอม่อ และส่งผลให้โป๊ะแพและเรือที่จอดริมฝั่งแม่น้ำโขงเกยตื้นหลายลำ รวมไปถึงเครื่องสูบน้ำของโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าหลายแห่งสูบน้ำไม่ได้แล้ว นอกจากนี้ยังทำให้พันโขดแสนไคร้ ที่เป็นโขดหินโผล่ขึ้นจากแม่น้ำโขง ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่นับพันๆ โขด ตั้งแต่เขตบ้านห้วยค้อ, บ้านหนอง, บ้านภูเขาทอง และบ้านม่วง ต.บ้านม่วง อ.สังคม เป็นบริเวณกว้างประมาณ 300 เมตร ยาวกว่า 5 กิโลเมตร เหลือเพียงแอ่งน้ำเล็กๆ จนติดกันเป็นผืนใหญ่ หลายจุดสามารถเดินได้เกือบถึงฝั่ง สปป.ลาว 
    ขอนแก่น ที่อ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่  ต.ป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง ซึ่งเป็น 1 ใน 14 อ่างเก็บน้ำขนาดกลางของจังหวัด เนื้อที่ 310 ไร่ ปัจจุบันมีน้ำเหลือเพียงเล็กน้อย และมีเกาะแก่งขึ้นเป็นหย่อมๆ น้ำตื้นเขิน นายเลี่ยม โคกสี อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านป่าหวาย กล่าวว่า เมื่อกลางปี 2562 มีเจ้าหน้าที่มาทำกาลักน้ำอยู่ที่บริเวณหน้าอ่าง แล้วปล่อยน้ำออกจากอ่างไปยังพื้นที่ด้านล่าง ทำอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ จึงได้สอบถาม ทราบว่าหน่วยเหนือให้ทำการปล่อยน้ำในอ่างห้วยใหญ่ออกเพื่อขุดลอก แต่จนบัดนี้ก็ไม่เห็นหน่วยงานไหนมาขุดลอก หนำซ้ำน้ำในอ่างก็แห้งขอดลงทุกวัน ชาวบ้านป่าหวาย ม.1 และ ม.2 ร่วม 500 หลังคาเรือน ต่างพากันเดือดร้อน ตนในฐานะผู้นำได้ประชุมหารือลูกบ้าน จะนำเงินที่ได้จากการบริหารจัดการค่าน้ำประปาหมู่บ้านไปซื้อท่อพีวีซี ประมาณ 300 เมตร พร้อมเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำในอ่างห้วยใหญ่ไปใส่ในบ่อพักน้ำดิบ เพื่อผลิตประปาส่งให้ชาวบ้านได้ใช้ไปจนถึงฤดูฝน คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 30,000 บาท โดยจะเริ่มลงมือทำในอาทิตย์หน้านี้
    นครราชสีมา ที่หมู่ 2 ต.หนองมะนาว อ.คง สระน้ำบ้านหนองม่วง แหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน เนื้อที่กว่า 30 ไร่ อยู่ในสภาพน้ำแห้งขอด ชาวบ้านใน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหนองม่วง บ้านดอนหัน บ้านดอนชุมช้าง และบ้านโนนสะอาด จำนวนกว่า 300 หลังคาเรือน ขาดแคลนน้ำใช้อุปโภคบริโภค ต้องสูบน้ำใต้ดินมาทดแทน แต่ก็ไม่เพียงพอ
    ชัยนาท สระเก็บน้ำในพื้นที่ดอน เช่น สระน้ำท่าแมงเม่า หมู่ที่ 8 ต.เขาท่าพระ อ.เมืองชัยนาท ซึ่งเป็นสระเก็บน้ำเพื่อการเกษตร มีสภาพแห้งขอด เหลือน้ำอยู่เพียงก้นสระ ทำให้ชาวนาในพื้นที่ต้องหยุดทำนา ขณะที่เกษตรกรชาวสวนส้มโอขาวแตงกวาขาดแคลนน้ำรดสวนส้มโอ ต้องออกตระเวนหาแหล่งน้ำตามสระน้ำและบ่อน้ำในพื้นที่ที่ยังมีน้ำหลงเหลืออยู่ โดยยอมเสียค่าใช้จ่ายครั้งละกว่า 2,000 บาท เพื่อสูบน้ำต่อถึง 3 ทอด และใช้เวลาสูบน้ำ 3 วัน ถึงจะส่งน้ำเข้าไปรดสวนส้มโอ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดชัยนาทไม่ให้แห้งตาย   
    ทั้งนี้ จังหวัดชัยนาทได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 4 อำเภอ ได้แก่ อ.วัดสิงห์ อ.หันคา อ.หนองมะโมง อ.เนินขาม มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้และน้ำทำการเกษตร จำนวน 16 ตำบล 153 หมู่บ้าน 13,919 ครัวเรือน 32,775 คน    
    อ่างทอง ชาวสวนกล้วยหลายสิบไร่ในพื้นที่หมู่ 3 ต.หัวไผ่ อ.เมืองอ่างทอง หมดปัญญาแก้ไขสวนกล้วยที่ยืนต้นแห้งเหี่ยว หักโค่น เนื่องจากขาดน้ำหล่อเลี้ยงนานนับเดือน คาดหากฝนไม่ตก กล้วยตายยกสวนอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง นางวรรัตน์ จันทร์พละ อายุ 60 ปี เจ้าของสวนกล้วย เปิดเผยว่า ทำสวนกล้วยเป็นอาชีพ จำนวน 6 ไร่ โดยจะตัดใบและเครือกล้วยสร้างรายได้ แต่ขณะนี้ต้นกล้วยแห้งเหี่ยวหักโค่นยกสวนรอวันตาย ตนเองขาดรายได้ อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือในการขุดบ่อบาดาล
    นายชาตรี บุนนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการตามแผนรับมือภัยแล้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 พบปัญหาน้ำทะเลหนุน ทำให้มีพื้นที่สวนผลไม้ได้รับผลกระทบ 18,000 ไร่ ใน 9 จังหวัด ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาที่น้ำทะเลดันถึง ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันแก้ปัญหาด้วยการปรับแผนปล่อยน้ำจากทางจังหวัดกาญจนบุรีเป็นระยะ เพื่อประคองระบบนิเวศไม่ให้เสียหายเพิ่ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"