โหมโรงซักฟอกยื่นปปช.ฟันนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

 ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.เอาผิด "ประยุทธ์" 3 เรื่อง ไม่แจงแหล่งที่มารายได้ในงบประมาณ ถวายสัตย์ไม่ครบ คสช.สรรหาตัวเองเป็น ส.ว. "ภูมิธรรม" ย้ำภายใน 2 วันยื่นซักฟอกได้แน่ "ทวี" ยัน "เศรษฐกิจใหม่" ยังไม่ทิ้งฝ่ายค้าน "เฮียมิ่ง" ขออภิปราย 4 ชั่วโมง โฆษก พท.ฉวยเหตุแชตหลุด ส.ส.พปชร.เป็นใบเสร็จทุจริตเชิงกฎหมาย โฆษก พปชร.โต้กลับจินตนาการโหนกระแส "วิรัช" ปัด "ธรรมนัส" ขัดแย้ง "ปารีณา" อ้างแค่งอนกันนิดหน่อย

    ที่พรรคเพื่อไทย วันที่ 20 มกราคม มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมีตัวแทนทั้ง 7 พรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ  ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน) แถลงว่า หัวหน้า 7 พรรคฝ่ายค้านได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อยื่นดำเนินการ 3 เรื่อง คือ 1.การเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กรณีการแถลงนโยบายไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย 2.การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเห็นว่าเป็นการทำหน้าที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  5 ซึ่งความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ไว้เป็นเพียงความเห็นประกอบ ไม่ใช่คำตัดสิน จึงมีมติให้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้มีการตัดสินต่อไป และ 3.การสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มีกรรมการสรรหา 10 คน ซึ่งบางคนเป็นสมาชิก คสช. เห็นว่าเป็นการสรรหาที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มีผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อให้มีการสืบทอดอำนาจ
    "ทั้ง 3 เรื่องได้ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป ยืนยันว่าเรื่องที่ยื่นร้องไม่เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นเรื่องที่ 7 พรรคได้พูดคุยและมีมติไว้นานแล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดความรอบคอบจึงให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาไว้ก่อน" พ.ต.อ.ทวีกล่าว
    นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เราพยายามดำเนินการให้ถูกต้องในทุกส่วน เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าแต่ละพรรคมีการทำการบ้านและทำงานร่วมกัน ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 7 พรรคฝ่ายค้านได้พูดคุยกันไปบางส่วนแล้ว จะมีการหารือกันอีกครั้งในวันนี้ว่าพรรคใดมีประเด็นใด โดยเราไม่ได้เอาจำนวน ส.ส.มาเฉลี่ยว่าจะได้พูดพรรคละเท่าใด แต่จะยึดเอาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ หากพรรคใดมีประเด็น มีหลักฐานที่ชัดเจน สามารถอภิปรายได้ตามกรอบเวลา ภายใน 2 วันนี้จะสามารถสรุปและยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจได้ภายในสัปดาห์นี้ 
    "โดยจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มความสามารถ อะไรที่ใช้เวทีสภาดำเนินการได้ก็จะใช้เวทีสภาขับเคลื่อน การอภิปรายครั้งนี้ถ้าสามารถพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็ควรเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่ ประชาชนไม่จำเป็นต้องอดทน ที่ผ่านมาได้ทนมามากพอแล้ว  เวลาทนต่อไปไม่มีอีกแล้ว เราต้องการคนที่ถูกตัวและคนที่ถูกต้องเข้ามาทำหน้าที่แก้ปัญหาให้ประชาชน"
    เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ยังคงมีจุดยืนร่วมกับฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ขอเวลา 4 ชั่วโมงอภิปรายไม่ไว้วางใจ การอภิปรายครั้งนี้ไม่ใช่การทดลอง ส.ส.ใหม่ แต่ต้องการให้ประชาชนได้รับรู้ถึงข้อมูล เนื่องจากสุดท้ายแล้วรัฐบาลไม่สามารถฝืนประชาชนได้ และต่อให้เป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องฟังเสียงประชาชน 
แชตหลุดทุจริตเชิงกฎหมาย
     ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกระแสข่าวดีลลับระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทยว่า แกนนำและสมาชิกพรรคเพื่อไทยดาหน้าออกมาปฏิเสธไม่มีดีลลับ พรรคเพื่อไทยจะไม่ทำอะไรที่หักหลังทรยศประชาชน คนที่มีวิธีคิดแบบนี้ประชาชนรู้แล้วว่าไหลกองรวมกันอยู่ตรงไหน เรามีแต่ดีลเปิดเผยคือพันธสัญญาต่อต้านการสืบอำนาจ คสช.ทุกรูปแบบ ดีลลับไม่มี จะมีก็แต่ดีลเปิดเผยกับประชาชน เพื่อที่จะรีบกลับมาเป็นรัฐบาลให้เร็วที่สุดเพื่อแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชน การอภิปรายครั้งนี้เราเอาตายไม่ใช่เพียงพิธีกรรม นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยตั้งศูนย์ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งจะทำหน้าที่มอนิเตอร์คำถามสำคัญๆ ว่า ส.ส.ได้ถามอะไรบ้าง จะเปิดเผยให้ประชาชนทราบหลังอภิปรายเสร็จ ถ้ารัฐมนตรีคนใดตอบไม่ตรง ตอบไม่ผ่าน เราจะขยายเปิดแผลให้ประชาชนทราบ  
    "ขอฝากไปถึงหัวหน้าพรรคบางคนที่ออกมาระบุว่าจะโหวตให้ตามความเป็นจริง ขอเรียกร้องว่าอย่าโกหกประชาชนซ้ำซากซ้ำซ้อน เพราะก่อนหน้านี้บอกจะไม่ไปร่วมรัฐบาลก็ไปร่วม และงานนี้จะไม่จบในสภา จะไม่ใช่แค่พิธีกรรม จะให้ประชาชนที่อยู่นอกสภาเป็นผู้พิพากษาว่ารัฐบาลจะไปต่อได้หรือไม่ งานนี้ยืนยันว่าไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน" นายอนุสรณ์กล่าว
    นายอนุสรณ์กล่าวด้วยว่า การสนทนาผ่านทางไลน์หลุดของรัฐมนตรีช่วยว่าการกับ ส.ส.คนหนึ่งในพรรคพลังประชารัฐ และเมื่อมีการสอบถามไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กลับมองว่าเป็นเรื่องขำขันเป็นเรื่องตลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องน่าหัวเราะ สิ่งที่ควรทำคือออกมาขอโทษประชาชน เรื่องดังกล่าวนี้เป็นใบเสร็จเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญว่า มีคนกลุ่มหนึ่งพยายามใช้กฎหมายช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความพยายามในการเจราจาต่อรองและใช้ข้อกฎหมายอะลุ่มอล่วย  อาจจะเป็นการทุจริตคอร์รัปชันรูปแบบหนึ่งหรือไม่ การทุจริตเชิงอำนาจ ทุจริตเชิงกฎหมายหรือไม่ และยังทุจริตกับความรู้สึกของประชาชนหรือไม่ ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องถูกนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะคนที่ต้องรับผิดชอบคือ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นคนที่แต่งตั้งคนที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมเข้ามาเป็นรัฐมนตรี รวมถึงปล่อยให้มีการเจราจาต่อรองใช้กฎหมายช่วยเหลือพวกพ้อง
    ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวการเสนอสัญญาใจแลกกับการไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจของรัฐมนตรีบางคนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พรรคพลังประชารัฐไม่มีการเจรจากับพรรคเพื่อไทยหรือกับใครทั้งสิ้น เราพร้อมที่จะชี้แจงในทุกเรื่องและไม่มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ใดๆ ซึ่งตรงกับนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ยืนยันชัดเจนว่าไม่มีการซูเอี๋ยหรือแลกเปลี่ยนผลประโยชน์เพื่อแลกกับการไม่อภิปรายรัฐมนตรีบางคน ทั้งนี้คงเป็นการปล่อยข่าวของผู้ไม่หวังดีและประสงค์ร้ายกับทุกฝ่าย 
    "การอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นขึ้นอยู่กับข้อมูลหลักฐานต่างๆ ซึ่งรัฐบาลบริหารงานมา 6 เดือน  ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ตรงไปตรงมา ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ดังนั้นเราพร้อมที่จะให้ตรวจสอบ เพราะการอภิปรายจะใช้ความรู้สึกไม่ได้ ต้องมีหลักฐานข้อมูลที่ชัดเจน ที่สำคัญรัฐบาลนี้ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชัน จึงอาจทำให้ฝ่ายค้านยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะอภิปรายใคร" นายธนกรกล่าว
'ธรรมนัส-ปารีณา' แค่งอนกัน
     สำหรับกรณีที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ระบุว่าแชตไลน์หลุดระหว่างรัฐมนตรีกับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นหลักฐานสำคัญที่ชี้ว่ามีการใช้กฎหมายช่วยเหลือกันและจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย  นายธนกรกล่าวว่าเป็นแค่การจินตนาการ โหนกระแสหวังเป็นข่าวรายวัน แต่ไร้ข้อเท็จจริง เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร เจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยยึดตามกฎหมายเป็นหลัก และปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถชี้แจงได้
    นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีข้อความแชตไลน์ความขัดแย้งระหว่าง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ว่า อาจเป็นการหยอกล้อกันตามปกติ ไม่ได้ขัดแย้งกัน  หรือถ้าขัดแย้งกันก็เป็นเรื่องงอนกันนิดหน่อยเท่านั้น ขออย่านำเรื่องนี้ไปขยายความ ซึ่งตนเองไม่ได้มีอำนาจที่จะเรียกทั้งสองฝ่ายมาเคลียร์ เพราะคนหนึ่งก็เป็นรัฐมนตรีช่วย ส่วนอีกคนหนึ่งก็เป็น ส.ส.ซึ่งมีวุฒิภาวะด้วยกันทั้งคู่
    ส่วนเรื่องความขัดแย้งภายในคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร จนปรากฏภาพวิวาทต่อกัน นายวิรัชกล่าวว่ามีคณะกรรมาธิการชุดนี้เพียงชุดเดียวที่มีปัญหา ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กำลังดำเนินการแก้ปัญหาแล้ว ส่วนจะถึงขั้นถอดถอนประธาน กมธ.หรือไม่นั้น อาจจะมีวิธีการพูดจากันก่อนและหารือกับประธานสภาว่าจะดำเนินการอย่างไร เรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค เพราะเป็นเรื่องเฉพาะตัว ใครพูดสิ่งใดก็ติดตัวไปตลอดและประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามถึงประเด็นความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ หลังมีข้อความสนทนาทางไลน์ภายในกลุ่ม ส.ส.พรรคระหว่าง ร.อ.ธรรมนัสกับ น.ส.ปารีณา โดยตอบสั้นๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า "ไม่มีอะไร" 
    ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ เช่นกันว่า "ให้ไปถามพรรค" 
    ช่วงบ่ายที่โรงเรียนนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ได้พบปะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จ.นราธิวาส ที่เข้าร่วมโครงการ "รินน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้" โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถามนักเรียนตอนหนึ่งว่า "ตอนนี้เขาจะเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจชุดนี้ มีใครอยากให้กำลังใจลุงไหม" ขณะที่เด็กนักเรียนไม่มีใครยกมือ ก่อนที่นายกฯ จะกล่าวย้ำว่าเขาจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไล่นายกฯ เด็กทั้งหมดภายในห้องประชุมร้อง "อ้อ" 
    จากนั้นนายกฯ จึงยิ้มก่อนพูดว่า "จะช่วยเขาหรือจะช่วยเรา วันนี้ไม่ได้พูดเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องความรักส่วนตัว ระหว่างเรา คนชอบพอกัน พูดให้เห็นหัวใจของลุง ลุงมีสี่ห้องหัวใจ แต่ข้างในมีชั้นเยอะ แต่ที่มีชั้นเยอะ เพราะมีปัญหารุมเร้าเข้ามาเยอะ ซึ่งปัญหาเหล่านั้นทำให้คณะรัฐมนตรี และข้าราชการต้องเดือดร้อนเป็นทุกข์ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าทุกคนไปด้วยกันในทิศทางเดียวกัน และเดินไปสู่เป้าหมายสุดท้ายเดียวกัน"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"