น่าเป็นห่วง!เพื่อไทยเพิ่งรู้เสียบบัตรแทนกัน กระทบต่อมาตรฐานจริยธรรมของส.ส. ทำให้กฎหมายเป็นโมฆะ


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.63-  นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงข่าวภายหลังประชุมวิปฝ่ายค้านว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค ติดตามการกดบัตรแทนกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ที่นอกจากกระทบต่อมาตรฐานจริยธรรมของส.ส.แล้ว ยังมีผลอาจทำให้กฎหมายหลายฉบับ ถูกตีความว่าเป็นโมฆะหรือไม่ โดยเฉพาะพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เพราะหากเทียบเคียงกับกรณีการเสียบบัตรแทนกัน ในการพิจารณาร่างพรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทำให้กฎหมายดังกล่าวเป็นโมฆะ ดังนั้นในแง่มุมนักกฎหมายมองว่าเรื่องการกดบัตรแทนกันก็น่าเป็นห่วง มีผลกระทบอย่างกว้างขวาง และยังมีกรณีซ้ำซ้อนมาอีกด้วยว่า หากสถานภาพ ส.ส.อนาคตใหม่ ถูกขับออก 4 คน ถ้าถูกตีความหมดสมาชิกภาพไปแล้ว แต่ยังไปกดบัตรโหวตอีก อาจทำให้ต้องถูกตีความกันอีก

“อยากให้รัฐบาลเคลียร์เรื่องเหล่านี้ให้จบ ไม่อยากให้นำขึ้นทูลเกล้าฯทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพราะวันนี้มีทั้งเรื่อง สมาชิกภาพพรรคอนาคตใหม่จะหาทางออกอย่างไร เรื่องนายฉลอง ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย กับนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการกดบัตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ประธานสภาฯต้องสะสาง หาคำตอบ นอกจากหาใครทำผิดยังไม่พอ แต่ยังต้องดูว่า ส่งผลถึงพรบ.งบประมาณด้วยหรือไม่ แม้พรรคฝ่ายค้าน จะอยากให้พรบ.งบประมาณมีผลบังคับใช้ แต่มาเกิดกรณีนี้ก่อน จึงมีความกังวล อยากให้รัฐบาลเคลียร์เรื่องเหล่านี้ให้จบก่อน อย่างไรก็ดีหากพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จะต้องโมฆะจริง จะต้องกลับมาที่วาระ3พิจารณากันอีกหรือไม่ หรือจะต้องลงมติใหม่ไปเลย ซึ่งผมก็ไม่มั่นใจ แต่เรื่องนี้คาดว่า ประธานสภาฯคงน่าจะมีทางออก”นายสุทินกล่าว        

นายสุทินกล่าวว่า สถานภาพ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังมีเอกภาพ ไม่ได้หวั่นไหวต่อกระแสข่าวฮั้ว ซูเอี๋ย ซึ่งหัวหน้า 7 พรรคก็คุยกันด้วยดี ไม่มีปัญหา เดินหน้าต่อ เชื่อว่าผลงานจะออกมาดี ในส่วนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย จากเดิม5คน แต่อาจจะเป็น7คนหรือจะไปถึง 8-9 คนก็ได้ ซึ่งรายชื่อที่อยู่ในข่ายประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิน รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ที่ข้อมูลหลักฐาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"