วิทยาศาสตร์อธิบายประโยชน์..สมาธิ


เพิ่มเพื่อน    

    ส่งต่อๆ กันมาอีกทีหนึ่งสำหรับข้อเขียนของ พญ.บุษกร สวัสดิ์-ชูโต เกี่ยวกับบุญ บาป และการนั่งสมาธิ ถือเป็นเรื่องน่าสนใจมาก เพราะยังมีมากมายหลายคนตั้งคำถามว่า นั่งหลับตาแล้วจะได้อะไร หรือไม่ก็คิดว่าการทำบุญเพื่อชาติหน้านั้น เป็นเรื่องงมงาย 
    การที่นักวิทยาศาสต์เกี่บวกับบุคคลที่มีจิตมีสัมมาสมาธิ สัมมาทิฏฐิ มีจิตเมตตาปรานี จึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม..จริงไหมจ๊ะ 
    ทางการแพทย์พบว่า บุคคลที่มีจิตมีสัมมาสมาธิ ต่อมใต้สมองจะผลิตสารบุญเรียกว่า เอนดอร์ฟิน (Endorphine) ออกมามาก ส่งผลให้ร่างกายเบาสบาย ที่เรียกว่า เกิดปีติ กินได้ นอนหลับ ไม่ฝันร้าย หรือไม่ฝันเลย ผิวพรรณผ่องใส ใบหน้าสดชื่น คอเลสเตอรอลละลายสลายตัว เม็ดเลือดขาวแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันโรคสูง ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดี เจ็บป่วยทางกายน้อยลง บาดแผลหายเร็วกว่าผู้มีจิตใจเป็นบาปถึงเท่าตัว หากเป็นโรคมะเร็ง เซลล์มะเร็งจะหยุดหรือลุกลามช้าลง
    ในทางตรงกันข้าม บุคคลที่จิตมีมิจฉาสมาธิ มิจฉาทิฏฐิ จิตที่คิดเกลียด โกรธ อิจฉาริษยา อาฆาต พยาบาทเคียดแค้น เครียด วิตกกังวล ต่อมหมวกไตจะสร้างสารบาปออกมามาก สารนี้จะซึมเข้าสู่กระแสโลหิตแล้วไปออกฤทธิ์ที่อวัยวะเป้าหมาย ดังนี้
    1.สารอะดรีนาลิน (Adrenalin) ทำให้หัวใจเต้นเร็วแรง เส้นโลหิตแดงหดเกร็ง เป็นเหตุให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ถ้าเส้นเลือดแดงที่ไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อผนังหัวใจหดจนตีบตัน หัวใจจะวายถึงตายได้ คอเลสเตอรอลจะถูกสร้างขึ้นทั้งๆ ที่มิได้รับประทานไขมันสัตว์ กะทิ ไข่แดง หอยนางลม หรือเครื่องในสัตว์มากกว่าปกติ
    2. สารสเตียรอยด์ (Sterroid) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการหลั่งน้ำย่อยอาหาร อาจมีผลทำให้หลั่งมากหรือน้อยก็ได้ ถ้าหลั่งมาก น้ำกรดในน้ำย่อยย่อมกัดผนังด้านในของกระเพาะอาหารทำให้ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ถ้ากัดกร่อนเส้นเลือดใหญ่ทะลุจะอาเจียนเป็นเลือด หากช่วยไม่ทันจะเสียเลือดจนตาย ถ้าหลั่งน้อย ท้องจะอืดเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ไม่อยากรับประทานอาหาร
    3.สารแล็กติก แอซิด หรือเกลือแล็กติก (Lactic Acid) ที่เกิดขึ้นแล้วมีผลต่อร่างกาย คือทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำลายความแข็งแรงของเม็ดเลือดขาว เหมือนฤทธิ์ของ HIV เชื้อโรค AIDS ร่างกายจึงอ่อนแอ เจ็บป่วยบ่อย หายนาน
    เกล็ดเลือดในกระแสโลหิตจับตัวกันเป็นลิ่มเล็กๆ ไปอุดตันตามหลอดเลือดฝอยต่างๆ ถ้าเกิดขึ้นกับอวัยวะสำคัญ เช่น มันสมอง จะทำให้เกิดอัมพาตขึ้นได้
    อ่านแล้วก็ลองพิจารณานะคะว่า ระหว่างทำกรรมดีกับกรรมชั่วนั้น เราควรจะเลือกเดินทางไหน โดยไม่เกี่ยวกับชาติหน้าเลย!!!.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"