ชงตัดแต้มยึดใบขับขี่ตลอดชีพ


เพิ่มเพื่อน    


    “ศักดิ์สยาม” ผุดไอเดียไม่หยุด สั่งขนส่งฯ หารือตำรวจวางกรอบตัดแต้มรถทำผิดกฎจราจร รายใดถูกตัดแต้มครบ 100 คะแนนต้องสอบใหม่ แต่หากทำผิดซ้ำจนถูกตัดครบ 100 แต้มเป็นครั้งที่สอง ไม่มีสิทธิ์นั่งหลังพวงมาลัยตลอดชีวิต โยน ขบ.ปรับปรุงหลักสูตรสอบใบขับขี่ให้เข้มข้น คาดเสนอ คจร.ภายในเดือนนี้
    เมื่อวันที่ 21 มกราคมนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีนโยบายสั่งการเร่งด่วนไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ไปหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องของการตัดคะแนนจากใบขับขี่ ในกรณีผู้ขับขี่ทั้งประเภทรถจักรยานยนต์และรถยนต์ส่วนบุคคลกระทำผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติขนส่งทางบกว่าด้วยระเบียบและข้อบังคับของความผิดของการตัดคะแนน โดยเมื่อได้ข้อสรุปจะต้องนำกลับมาเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาเงื่อนไขระเบียบรายละเอียด ก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ภายในเดือนมกราคมนี้ หาก คจร.เห็นชอบก็จะประกาศออกมาเป็นกฎกระทรวง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 2563
    สำหรับรายละเอียดในการกำหนดข้อบังคับการตัดคะแนนนั้น หากทำผิดถูกตัดคะแนนครบ 100 คะแนนแรก ผู้ถือใบอนุญาตขับขี่จะถูกพักใบอนุญาตทันที 1 ปี จากนั้นหากยังมีความต้องการที่จะมีใบขับขี่อีกครั้ง ก็สามารถกลับมาทดสอบและสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตใหม่ได้ แต่หากยังทำความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหักคะแนนจนครับ 100 คะแนนอีกเป็นครั้งที่ 2 ผู้ที่ถือใบอนุญาตจะไม่สามารถกลับมาสอบเพื่อขอรับใบขับขี่ได้อีกตลอดชีวิต 
    นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ตนยังได้ให้กรมการขนส่งทางบกไปดูเรื่องมาตรการการออกหลักสูตรสอบใบขับขี่ในรถทุกประเภท ให้มีการปรับปรุงมาตรฐานของการทดสอบและข้อสอบใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยให้นำตัวแบบจากประเทศที่ประสบความสำเร็จในการลดอุบัติเหตุมาเป็นแบบทดสอบ หรือเพิ่มในข้อสอบ เบื้องต้นพบว่าประเทศที่ได้มาตรฐาน มีอาทิ เยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์  
    "ให้นำมาตรฐานต่างๆ มาใช้และบูรณาการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นคนบังคับใช้ พ.ร.บ.จราจร ในการวางมาตรการตัดคะแนนใบขับขี่ร่วมกัน และมั่นใจว่าการใช้วิธีการตัดคะแนนจะเป็นการช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนนได้อย่างแน่นอน เพราะผู้ขับขี่จะมีความระมัดระวังมากขึ้น หากถูกตัดคะแนนหมดเป็นครั้งที่ 2 จะสุ่มเสี่ยงที่จะไม่สามารถมีใบอนุญาตขับขี่ได้อีกตลอดชีวิต" นายศักดิ์สยามกล่าว
    ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ขบ.ได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องของการตัดคะแนนใบขับขี่ กรณีมีการกระทำความผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งมีการดำเนินการคืบหน้าไปกว่า 80-90% มั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปและสามารถนำมาปฏิบัติบังคับใช้ให้เกิดขึ้นได้จริงภายในกลางปี 63 นี้แน่นอน 
    สำหรับข้อบังคับของ พ.ร.บ.จราจร จะเน้นการตัดคะแนนพฤติกรรมของคนขับรถ เช่น ขับรถด้วยความเร็ว, แซงในที่คับขัน ซึ่งในส่วนนี้ทาง สตช.จะต้องกำหนดคะแนนที่ตัดตามฐานความผิดแต่ละประเภทว่ามีคะแนนเท่าไหร่ เมื่อถูกตัดแล้ว ผู้ถูกตัดแต้มสามารถเช็กคะแนนที่ถูกตัดได้จากแอปพลิเคชันที่ตำรวจเปิดให้โหลด หากเห็นว่าถูกตัดคะแนนเท่าไหร่ อย่างไร สามารถมาอบรมกับขนส่งทางบกในแต่ละฐานความผิดที่ถูกตัดคะแนน เพื่อให้คะแนนกลับมาเช่นเดิมได้ โดยการอบรมเพื่อเรียกคะแนนคืน ทาง ขบ.ได้เตรียมหลักสูตรที่มีการปรับปรุงเพื่ออบรมไว้แล้ว
    ส่วนการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบกนั้น ในส่วนนี้ขนส่งฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งจะบังคับใช้ในกรณีตัดแต้มของรถโดยสารสาธารณะเป็นหลัก ซึ่งหากรถโดยสารสาธารณะโดนตัดคะแนนจากตำรวจมาแล้ว อาจจะโดนความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบกด้วย ซึ่งจะเป็นความผิดเกี่ยวกับพฤติกรรมคนและสภาพรถ เช่น กรณีที่มีการตัดแต่ง ต่อเติมรถโดยสารสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือรถที่มีควันดำ สภาพรถไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งความผิดของรถโดยสารสาธารณะ นอกจากคนขับจะโดนตัดแต้มแล้ว เจ้าของรถโดยสารสาธารณะที่ได้รับใบอนุญาตประกอบการก็จะถูกตัดแต้มด้วยเช่นกัน  
    "ขั้นตอนต่อไปก่อนจะนำระเบียบข้อบังคับนี้มาบังคับใช้ ทางขนส่งทางบกจะต้องเปิดเวทีเพื่อให้ประชาชนผู้มีส่วนได้เสียมาร่วมแสดงความคิดเห็นก่อน เนื่องจากคำสั่งที่จะประกาศออกมาเป็นคำสั่งปกครอง" นายจิรุตม์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"