วาระด่วน!ระดมกึ๋นสกัดฝุ่น


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ ลั่นให้ความสำคัญแก้ฝุ่นพิษจนนอนไม่หลับ  พร้อมยกระดับใช้ยาแรง ห่วงกระทบวงกว้าง ต้องไปทีละขั้น เบาไปหาหนัก สั่งแจงสถานการณ์ต่อสังคมรายวัน ครม.คลอด 12มาตรการปราบฝุ่น กทม.ปิด 437 โรงเรียน 1 วัน "สุวิทย์" ไฟเขียวขรก.ทำงานที่บ้าน-มหาวิทยาลัยสอนออนไลน์ ฝ่ายค้านยื่นญัตติด่วนกระทุ้งรัฐบาล

    ที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 21 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า เราต้องสร้างความเข้าใจร่วมกัน การที่จะบอกว่ารุนแรงหรือไม่นั้น ต้องมาดูมาตรฐานที่กำหนดทั้งของต่างประเทศและหน่วยงานในประเทศไทย ต้องมีแผนแม่บทร่วมกัน ซึ่งอนุมัติใน ครม.ไปแล้ว ทั้งแผนเฉพาะหน้า ระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาวในทุกมิติ ที่ต้องมาเข้มงวดดูว่าความเข้มของฝุ่น PM 2.5 นั้น มีระดับใด และพื้นที่ใดบ้าง ทั้งนี้ จากข้อมูลปัจจุบัน ทราบแล้วว่ามาจากการจราจรมากที่สุด รองลงมาคือการเผาและอุตสาหกรรม
    "หลายคนอยากให้ใช้ยาแรง ก็จะเกิดข้อขัดแย้ง ต้องยอมรับว่ารถบรรทุกในปัจจุบันไม่ได้เจาะจงว่าประเภทใดประเภทหนึ่งจะสร้าง PM 2.5 แต่มันเป็นทุกประเภท โดยเฉพาะการปล่อยควันดำ ผมสั่งมาตรการไปว่าให้เข้มงวดกวดขันทั้งปรับและจับกุม ให้เข้มงวดที่สุดตามกฎหมายปกติ ผมถามว่าถ้าเราปิดทั้งหมด หยุดทั้งหมด เข้าพื้นที่ไม่ได้เลย ต้องไปดูว่ามาตรฐานขั้นต้นจะทำอย่างไร ถ้าค่า 50 ตามกฎหมายปกติต้องเข้มงวดทุกประการจากทุกแหล่งที่มา ถ้าเจอจับ ปิด ห้ามวิ่ง แต่ถ้าพื้นที่ใดเกิน 50-75 ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าฯ กทม. มีมาตรการเข้มงวดกวดขันขึ้นเป็นเฉพาะพื้นที่ อยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯ แต่ถ้าสูงถึง 76-100 ต้องไปเข้มงวดอีกระดับ ฉะนั้นถ้าเกิน 100 รัฐบาลจะเทกโอเวอร์ทั้งหมด คราวนี้ก็จะเดือดร้อนทั้งหมด ห้ามการใช้รถ ใช้รถบริการสาธารณะอย่างเดียว ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า รถเกิน 10 ปีห้ามใช้ นั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องการให้ใช้มาตรการ แต่เราต้องการไปถึงจุดนั้นหรือ” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    นายกฯ กล่าวว่า ต้องทำให้ค่าต่ำกว่า 50 ได้ก่อน แล้วพื้นที่ที่ค่าเกิน 50-75 ค่อยใช้มาตรการเข้มงวดไป เช่น โรงเรียน อยู่ในอำนาจของผู้อำนวยการโรงเรียนที่สามารถสั่งปิดได้ในช่วงที่มีอันตรายสูงสุด ทุกอย่างมีขั้นตอนเป็นระดับๆ แต่ถ้าเกิน 100 มาตรการจะเข้มสุด วันนี้ให้ทุกหน่วยงานรายงานผลปฏิบัติแล้ว มีลดควันดำเท่าไหร่ ถูกจับกุมเท่าไหร่ ห้ามรถประเภทไหนวิ่งบ้าง แต่ถ้าทุกคนเสนอให้ใช้ยาแรงจะเกิดปัญหาอย่างที่เคยเกิด รัฐบาลต้องแก้ปัญหาในภาพรวมให้ได้ อย่าบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไร ทำมาตลอดทุกอย่าง เพียงแต่ไม่ได้รายงานผล ต่อไปนี้ย้ำให้รายงานผลทุกวัน ให้สื่อ ให้สังคมทราบ
    ส่วนมาตรการเสริมในระยะยาว อยู่ในแผนแม่บทแล้ว เช่นเรื่องของรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนไฟฟ้า แทนรถดีเซล ซึ่งเป็นอีกระยะหนึ่ง เพราะใช้งบประมาณสูงในการจัดหา ในส่วนของโรงงานก็ต้องเตือนกันก่อนแล้วค่อยปิด คาดว่ารายละเอียดทั้งหมดจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในวันพฤหัสฯ ที่ 23 ม.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม หากยังแก้ไม่ได้ ก็ลงมาตรการแรงลงไปทีละขั้นๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบโดยรวม ซึ่งขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างความเข้าใจให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นสังคมจะปั่นป่วนไปเหมือนทุกเรื่อง กฎหมายมีทุกตัว แต่บังคับใช้ไม่ได้ เพราะประชาชนเดือดร้อน จึงต้องแก้ปัญหาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รัฐบาลให้ความสำคัญ นอนไม่หลับตลอดกับเรื่องนี้
    นอกจากนี้ กรณีศิลปิน ดารา ประชาชนออกมาตำหนิตนในเรื่องนี้ ขอให้ฟังตนบ้าง ทั้งรัฐบาล และตนก็อึดอัด อยากให้เปิดใจ และทำความเข้าใจร่วมกันว่าเป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญที่สุดในวันนี้ที่เกิดขึ้นกับทุกคน ล้วนเกิดจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น การจะใช้ยาเบายาแรง ก็ต้องเป็นพื้นที่ไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบโดยรวม 
    นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.เห็นชอบในหลักการ 12 มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ทั้งนี้ รัฐบาลไม่เคยคิดว่าจะไม่ให้ความสำคัญปัญหาฝุ่น โดยนายกฯ มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวในวันที่ 23 ม.ค.นี้ จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อที่จะพูดคุยในระดับปฏิบัติการให้ชัดเจนร่วมกัน อยากให้การดำเนินการเป็นไปได้จริงไม่ได้ออกมาตรการเฉยๆ จากนั้นจะมีการแถลงผลการประชุมอย่างชัดเจนตามมา เช่น พื้นที่กรุงเทพฯ ทำอะไรไปแล้วบ้าง พื้นที่ปริมณฑลทำอะไรบ้าง และในจังหวัดต่างๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีอำนาจรับผิดชอบตรงไหนอย่างไร เพื่อให้สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างจริงจัง
     สำหรับ 12 มาตรการดังกล่าว อาทิ ขยายพื้นที่ จำกัดรถบรรทุกเข้ากรุงเทพฯ จากวงแหวนรัชดาภิเษก เป็นวงแหวนถนนกาญจนาภิเษก, ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ในวันคี่ ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. ส่วนหลังเวลา 21.00-05.00 น. สามารถวิ่งรถได้ตามปกติ ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ.2563, ตรวจรถควันดำรถโดยสาร (ไม่ประจำทาง) ทุกคัน, ตรวจสอบโรงงานที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง หากไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ให้สั่งปรับปรุงแก้ไขตามระยะเวลาที่กำหนด หรือสั่งให้หยุดการประกอบกิจการ เป็นต้น
    ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงภายหลังการประชุมมาตรการรับมือฝุ่น PM 2.5 ว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. สั่งการประกาศหยุดเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง 1 วัน ในวันที่ 22 ม.ค. เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 มีค่าเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่จากสภาพอากาศปิด และจะติดตามรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อพิจารณาดูว่าจะมีการปิดเพิ่มหรือไม่ โดยจะมีการจัดการเรียนเสริมให้ทดแทนในวันอื่น 
    นอกจากนี้ ให้หน่วยงาน กทม. เฉพาะข้าราชการประจำสำนักงาน เหลื่อมเวลาการทำงานเป็น 10.00-18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. ไปจนกว่าจะพ้นช่วงวิกฤติ ส่วนงานบริการประชาชนในส่วนต่างๆ ยังคงทำงานเป็นปกติ เพื่อลดการใช้รถในชั่วโมงเร่งด่วน ทั้งนี้ถือเป็นหน่วยงานแรกที่นำร่อง ซึ่งจะรณรงค์หน่วยงานอื่นๆ ใช้มาตรการนี้ด้วย ขณะเดียวกันจะแจกหน้ากากอนามัย 400,000 ชิ้น ให้ประชาชนใส่ป้องกัน ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่งของกทม. และตามสถานีรถไฟฟ้า 
    นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยผลการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า พรรคฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนการตรวจสอบ ผลกระทบ แนวทางแก้ไขของรัฐบาลต่อกรณีฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ ต่อสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 22 ม.ค. โดยขอให้เลื่อนวาระพิจารณาเร่งด่วน และขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาอย่างเร่งด่วน 
    นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคมีมติเสนอญัตติด่วนแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ต่อสภา เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนที่สุด
    นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในกระทรวงบางสายงานสามารถทำงานที่บ้านได้ในช่วงนี้ รวมถึงสถาบันอุดมศึกษา หากในชั้นเรียนใดสามารถจัดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ในช่วงนี้ 
    นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศให้แจ้งให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาฝุ่นที่ สพฐ.ได้แจ้งไปก่อนหน้านี้แล้วอย่างเคร่งครัด 
    นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่ามีโรงเรียนเอกชนในพื้นที่ กทม.ปิดการเรียนการสอนแล้ว 2 แห่ง คือ โรงเรียนเซนต์ดอมินิก และโรงเรียนอำนวยพิทยาย่านห้วยขวาง ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) มอบให้เป็นอำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาพิจารณา หากฝุ่นยังวิกฤติและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียนให้สั่งหยุดเรียนทันทีไม่เกิน 7 วัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"