วิปรัฐบาลยื่น'ชวน'ส่งศาลรธน.วินิจฉัยร่างกม.รายจ่ายปี 63


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.63 -  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานางานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และส.ส.พร้อมด้วยวิปรัฐบาล อาทิ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นต้น แถลงว่า วิปรัฐบาลได้นำเรื่องขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร นำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ด้วยปรากฏว่ามีส.ส.ลืมบัตรลงคะแนนประจำตัว และปรากฏว่ามีการลงมติในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในขณะที่ตัวเองไม่ได้อยู่ในที่ประชุมสภาฯ ซึ่งเห็นว่าอาจทำให้การตราร่างกฏหมายนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า เพื่อให้ร่างกฏหมายนี้เป็นไปด้วยความถูกต้องของรัฐธรรมนูญและตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ จึงได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกเท่าที่มีอยู่ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของทั้งสองสภา ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดังนี้ 1.กระบวนการตราร่างกฏหมายดังกล่าวขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญ มาตรา 120 หรือไม่ 2.หากมีปัญหาจะมีปัญหาทั้งฉบับหรือเฉพาะมาตราที่มีปัญหา 2.หากขัด จะเป็นผลให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ต้องตกไป ทั้งฉบับหรือเฉพาะมาตราที่พบว่ามีการออกเสียงแทนกัน ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ต้องตกไป จะเข้าข่ายว่าสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่ร่างพ.ร.บ.ส่งมาถึงสภาฯ ตาม มาตรา 143 ระบุไว้หรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้นให้ถือว่าสภาฯ เห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ใช่หรือไม่  และ3.หากร่างกฏหมายตกทั้งฉบับหรือบางมาตราที่มีปัญหาจะดำเนินการอย่างไร 

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ได้ประสานนายกรัฐมนตรีเพื่อชะลอการทูลเกล้าฯหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว

ถามต่อว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ร่างพ.ร.บ.นี้ตกทั้งฉบับ ต้องมีการรับผิดชอบทางการเมืองหรือไม่ นายวิรัช กล่าวเพียงสั้นๆว่า ไม่ทราบ

ถามถึงกรณีใหม่ล่าสุดที่มีการเผยแพร่คลิปวันนี้เป็นกลุ่มส.ส.หญิงพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และส.ส.ชายจากพรรคภูมิใจไทย(ภท.) มีลักษณะอาจจะเสียบบัตรแทนกันอีก ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า ยังไม่ทราบเรื่อง รวมทั้งช่องเสียบบัตรในห้องประชุมไม่เพียงพอกับจำนวนส.ส.

ถามย้ำว่าคนคนเดียวสามารถเสียบบัตรได้หลายครั้งใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ขอดูข้อเท็จจริงก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"