หวั่นไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ ยอดตาย-ติดเชื้อพุ่งพรวด


เพิ่มเพื่อน    

จีนสังเวยไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 9 ศพ ติดเชื้อเกิน 440 หวั่นไวรัสกลายพันธุ์ เมืองอู่ฮั่นแนะคนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า สหรัฐเจอผู้ติดเชื้อรายแรก ส่วนไทยพบหญิงไทยติดเชื้อจากอู่ฮั่นเป็นคนที่ 4 ในประเทศ เกาหลีเหนือปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

พนักงานกาสิโนนิวโอเรียนต์แลนด์มาร์กในมาเก๊าวัดอุณหภูมิผู้ที่เข้ามาใช้บริการเมื่อวันพุธ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธอ้างคำแถลงของหลี่ ปิน รัฐมนตรีช่วยว่าการที่กำกับดูแลคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน วันเดียวกันว่า ผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสชนิดนี้เพิ่มเป็น 9 รายแล้ว และมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีนอย่างน้อย 440 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นภาคกลางของจีน นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีก 1,394 คนถูกเฝ้าสังเกตอาการ

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า โรคนี้แพร่เชื้อผ่านระบบทางเดินหายใจเป็นส่วนใหญ่ และมี "ความเป็นไปได้ของการกลายพันธุ์ของไวรัสและการแพร่กระจายโรคมากขึ้น"

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เริ่มการประชุมฉุกเฉินที่นครเจนีวาในวันพุธ เพื่อลงความเห็นว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ หลังจากพบการติดเชื้อแล้วในหลายประเทศและดินแดนภายนอกจีน ทั้งไทย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, มาเก๊า, ฮ่องกง และสหรัฐ

    ผู้ติดเชื้อรายแรกในสหรัฐนั้นเป็นผู้ที่มีถิ่นพำนักในเมืองซีแอตเติล อายุราว 30 ปีเศษ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐวอชิงตันเผยว่า เขามีพื้นเพจากเมืองอู่ฮั่น เดินทางกลับสหรัฐเมื่อวันที่ 15 มกราคม สองวันก่อนหน้าที่สนามบินหลักๆ ของสหรัฐจะเริ่มใช้มาตรการคัดกรองผู้โดยสารจากอู่ฮั่น

    ส่วนของไทย พบว่ามีคนไทยติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นคนแรก นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวชาวจีน 3 คน โดย 2 คนแรกเป็นหญิงชาวจีนได้รับการรักษาหายและเดินทางกลับประเทศแล้ว คนที่ 3 เป็นชายถูกตรวจคัดกรองที่สนามบินเมื่อวันที่ 19 มกราคม ขณะนี้รับการรักษาอยู่ในไทย ส่วนคนไทยเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 4 ในประเทศ เป็นหญิงวัย 73 ปี เคยเดินทางไปเที่ยวที่อู่ฮั่นช่วงปีใหม่ และเริ่มมีไข้ภายหลังเดินทางกลับถึงไทย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐมเมื่อวันที่ 15 มกราคม ขณะนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ

    ที่เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งมีประชากรราว 11 ล้านคน สื่อทางการจีนรายงานว่า ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจรถยนต์ที่ขนย้ายสัตว์ปีกและสัตว์ป่าทั้งขาเข้าและออกจากเมือง เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิประชาชนที่เดินทางทั้งทางรถยนต์, รถไฟ และเครื่องบิน

    โจว เซียนหวัง นายกเทศมนตรีอู่ฮั่น กล่าวกับสถานีซีซีทีวีว่า เราแนะนำประชาชนว่า หากไม่มีความจำเป็นก็อย่าเดินทางมาที่อู่ฮั่น ส่วนผู้คนในเมืองนี้ก็ได้รับคำแนะนำว่าอย่าเดินทางออกนอกเมือง

    รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองนี้ประกาศยกเลิกกิจกรรมสาธารณะขนาดใหญ่หลายกิจกรรม และห้ามกรุ๊ปทัวร์ออกจากเมืองนี้แล้ว นอกจากนี้การแข่งขันฟุตบอลหญิงคัดเลือกโอลิมปิก ที่เดิมจะจัดที่อู่ฮั่นวันที่ 3-9 กุมภาพันธ์นี้ ก็ถูกย้ายไปจัดที่เมืองหนานจิงในภาคตะวันออกของจีนแทน

    เมื่อวันพุธ เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของบริษัทนำเที่ยวในเกาหลีเหนือ ยังไพโอเนียร์ทัวร์ ซึ่งมีฐานอยู่ในจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ปิดพรมแดนชั่วคราว ห้ามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"