'ดร.เสรี'เชื่อ'สรยุทธ'หลุดคุกก่อน 6 ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังคำตัดสินของศาลฎีกา คดีที่ สรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดัง เป็นจำเลยร่วมตามข้อกล่าวหาบริษัทไร่ส้ม เลี่ยงค่าโฆษณาเกินเวลา อสมท และถูกตัดสินจำคุก 6 ปี 24 เดือน ด้าน ดร. เสรี วงษ์มณฑา ได้แสดงความคิดเห็นในรายการเรื่องลับมาก ทางเนชั่นทีวี มั่นใจอีกฝ่ายหลุดคุกก่อน 6 ปี เชื่อคนที่ฉลาดรู้กฎหมายก็ย่อมรู้ที่จะทำตัวอย่างไรถึงจะได้ลดโทษ

          “เขาบอกว่าพี่ยุทธซื่อสัตย์ แต่ต่อด้วยคำว่าซื่อสัตย์ต่ออาชีพ ประชาชนที่รักและชื่นชมคุณสรยุทธ เขาไม่ได้ถูกตัดสินว่าจัดรายการไม่ดี ไม่ได้ถูกตัดสินว่าเป็นสื่อมวลชนที่ไม่ดี แต่ถูกตัดสินว่าเป็นเอกชนที่สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด การที่เขาได้รับเช็คไปจากไร่ส้ม 7 แสน คือไร่ส้มสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด เขาถึงโดนตรงนั้น เขาเป็นสื่อมวลชนที่ดี เขาเก่ง แต่การที่เขาจ่ายเงิน 7 แสนให้เจ้าหน้าที่รัฐที่มีความผิด จนหน่วยงานรัฐเสียหาย 100 กว่าล้าน คุณผิดในฐานะเป็นผู้สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด เขาโดนตรงนั้น ต้องแยกให้ถูก

          ทีนี้พอมาตรงนี้เหลือแค่ 6 ปี 24 เดือน หลายคนบอกว่าทำไมถึงลด เพราะศาลให้เหตุผลว่าเขาไม่เคยทำความผิดติดคุก ไม่เคยโดนคดีมาก่อน สองการทำงานด้านสื่อมวลชนของเขา หลายครั้งเขาก็เป็นผู้นำรับบริจาค ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก ก็แปลว่าเขามีคุณงามความดีต่อการช่วยเหลือประเทศชาติ เขาก็สมควรได้ลดโทษลง จริงๆ กฎหมายบ้านเรามีหลายเรื่องที่จะทำให้คนเราติดไม่ครบ หนึ่งมีการพระราชทานอภัยโทษในวาระต่างๆ สองเมื่อเป็นนักโทษชั้นดี ไม่เคยทำผิดกฎ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี หรือทำประโยชน์ในคุก

          พี่เชื่อว่าเขาได้ออกมาเร็วแน่นอน เพราะคนฉลาดอย่างคุณสรยุทธ เมื่อเข้าไปอยู่ในคุกจะทำประโยชน์ให้คุกได้ แล้วเขาก็คงรู้ว่าการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ย่อมทำให้เขากลายเป็นนักโทษชั้นดี ที่มีโอกาสได้รับการลดโทษ เพราะฉะนั้นเขาอยู่ไม่ครบ 6 ปี 24 เดือน ซึ่งการที่เขาอยู่ไม่ครบ ก็ไม่ได้มีการช่วยเหลืออะไรกัน เป็นไปตามกฎหมายที่วางไว้ และคนที่ฉลาดรู้กฎหมายก็ย่อมรู้ที่จะทำตัวอย่างไรถึงจะได้ลดโทษ"

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"