เดินหน้าพิพิธภัณฑ์ พระเมรุมาศร.9


เพิ่มเพื่อน    


    เดินหน้าจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9 ที่คลอง 5 ปทุมธานี ใช้งบประมาณ 864 ล้านบาท แล้วเสร็จในอีก 2 ปี รวมองค์ความรู้พระราชพิธีพระบรมศพและการก่อสร้างพระเมรุมาศ ประกาศถึงความยิ่งใหญ่ของงานช่างไทยทุกสาขา
    เมื่อวันที่ 23 มกราคมนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ณ ห้องประชุมหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จ.ปทุมธานี พร้อมตรวจเยี่ยมพื้นที่ตำบลคลอง 5 จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีแผนงานจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
    นายอิทธิพลกล่าวว่า การตรวจเยี่ยมพื้นที่คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี ครั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกรมศิลปากรได้เสนอแนวทางการพัฒนาอาคาร การจัดแสดง และการใช้ประโยชน์พื้นที่คลอง 5 โดยจะมีการปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก การก่อสร้างและตกแต่งภายในคลังกลางเก็บโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ การก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ การปรับปรุงหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และที่สำคัญการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หรือพิพิธภัณฑ์พระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9 พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะรวมองค์ความรู้พระราชพิธีพระบรมศพและการก่อสร้างพระเมรุมาศ ทั้งนี้ ใช้งบประมาณการดำเนินการจนแล้วเสร็จ รวม 864,110,400 บาท เริ่มในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 และแล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ.2565  
    นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ วธ. โดยกรมศิลปากร จัดสร้างพิพิธภัณฑสถานงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับโบราณราชประเพณีเกี่ยวกับพระราชพิธี บรมศพ พระศพ และองค์ความรู้ในการก่อสร้างพระเมรุมาศอย่างยิ่งใหญ่ ตั้งแต่ประวัติความเป็นมา คติความเชื่อ งานสถาปัตยกรรม งานศิลปกรรมด้านต่างๆ ตลอดจนขั้นตอนต่างๆ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ตลอดจนเก็บรักษาโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับพระเมรุมาศ โดยขณะนี้การออกแบบอาคารเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์จะเชื่อมต่อกับเรื่องราวหอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพื้นที่ ต.คลองห้า ซึ่งจะมีกลุ่มอาคารต่างๆ อยู่ในพื้นที่เดียวกัน
    นายประทีปกล่าวว่า สำหรับแผนงานการออกแบบภายในอาคาร มีพื้นที่ประมาณ 7,200 ตารางเมตร แบ่งการจัดแสดง ดังนี้ 1.หัวข้อ "70 ล้าน ร่ำอาลัย รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ" จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 การแสดงความอาลัยของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า 2.หัวข้อ "สมมติเทวราชเสด็จคืนนิวาสสรวงสวรรค์" นำเสนอคติความเชื่อและธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการพระบรมศพ 3.หัวข้อ "ออกพระเมรุมาศตามโบราณราชประเพณี" ถ่ายทอดลำดับและขั้นตอนการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพตั้งแต่เสด็จสู่สวรรคาลัย การบำเพ็ญพระราชกุศลการออกพระเมรุ ซึ่งแต่ละพระราชพิธีมีขั้นตอนและรายละเอียดต่างๆ มาก ต้องใช้ระยะเวลาเตรียมการนาน เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติยศอย่างสูงสุดเป็นครั้งสุดท้าย
    4.หัวข้อ "ราชอิสริยะพระบรมศพ" นำเสนอประวัติการก่อสร้างและบูรณะราชรถและราชยานองค์เดิม และการสร้างราชรถปืนใหญ่ พระราเชนทรยานน้อย ที่ใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และนำเสนอริ้วขบวนพยุหยาตราพระบรมราชอิสสริยยศงานพระราชพิธี และ 5 หัวข้อ "พระเมรุมาศพิมานนฤมิตร" นำเสนอแนวคิดในการออกแบบและรูปแบบสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศในรัชกาลที่ 9 การจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบศิลปกรรมประดับพระเมรุมาศ และภูมิสถาปัตยกรรมประกอบพระเมรุมาศ โดยคนไทยจะได้สัมผัสความงดงามของรูปแบบศิลปกรรมไทย ประเพณี และศิลปกรรมในรัชกาลที่ 9 ซึ่งมีความงดงาม แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของงานช่างฝีมือไทยทุกสาขาที่ร่วมมือกันสร้างสรรค์อย่างล้ำค่า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างหาที่สุดมิได้ พระองค์ทรงเป็นพ่อของแผ่นดิน ทรงเป็นที่รักและเป็นศูนย์รวมจิตใจคนไทยทั้งชาติ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"