ยกแรก ปฎิรูปโครงสร้างศธ. เคาะคืนอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายให้หน่วยงานต้นสังกัด รูปแบบกลุ่ม เขตพื้นที่ 


เพิ่มเพื่อน    


24ม.ค.63-นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเริ่มต้นการปรับปรุงโครงสร้าง ศธ.ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในส่วนของศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เช่น การยุบหรือไม่ยุบตำแหน่ง การตัดโอนอัตราตำแหน่งกลุ่มงานศึกษานิเทศก์ ประชาสัมพันธ์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น  ดังนั้นปัญหาต่างๆ เหล่านี้ที่ประชุมจึงมีข้อสรุปว่าให้มีการตั้งคณะทำงานระหว่างสำนักงานปลัด ศธ. และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขึ้น เพื่อวางแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยคณะทำงานของทั้ง 2 หน่วยงานจะนำปัญหาและเนื้องานมาดูในรายละเอียดว่ากลุ่มงานไหนที่ทำงานซับซ้อนกันบาง โดยแบ่งการจัดหมวดหมู่ของงานออกมาให้ชัดเจน จากนั้นให้วิเคราะห์จนเหลือปัญหาที่เป็นกลุ่มสีเทาหรือกลุ่มงานที่ไม่สามารถเคลียร์ได้ลงตัวค่อยนำมาหารือร่วมกันในที่ประชุมอีกครั้ง

“นอกจากนี้ในส่วนของประเด็นการอนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครูนั้น ที่ผ่านมาจะเป็นอำนาจของ กศจ.เป็นผู้ดำเนินการจนทำให้บางครั้งเมื่อเกิดปัญหาการร้องเรียนและต่อต้านการประท้วงของนักเรียนที่ไม่อยากได้ ผอ.โรงเรียนที่ย้ายมาอยู่ใหม่ ซึ่ง สพฐ.ก็ไม่สามารถเข้าไปจัดการปัญหาได้ เพราะเป็นหน้าที่ของ กศจ. ดังนั้นในเรื่องนี้ที่ประชุมจึงมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะให้อำนาจการโยกย้ายข้าราชการให้เป็นหน่วยงานต้นสังกัดเป็นผู้ดำเนินการเอง โดยจะอยู่ในรูปแบบกลุ่มเขตพื้นในจังหวัดนั้นๆ เป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครู ทั้งนี้หลังจากคณะทำงานของสำนักงานปลัด ศธ.และ สพฐ.ไปวิเคราะห์กลุ่มงานร่วมกันแล้วจะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 31 มกราคมอีกครั้ง ซึ่งผมเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์และเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่ายอย่างแน่นอน”ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"