อเมริกาจำกัดวีซ่าคนท้อง สกัดทัวร์คลอดลูก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งห้ามการออกวีซ่าแก่สตรีมีครรภ์ที่ต้องการเดินทางเข้าสหรัฐ เริ่มมีผลตั้งแต่วันศุกร์ เพื่อสกัด "การท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร" โดยทำเนียบขาวอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงและการปกป้องภาษีของคนอเมริกัน

    สเตฟานี กริแชม โฆษกทำเนียบขาว แถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563 ว่าการระงับวีซ่าชั่วคราวประเภท บี-1 และบี-2 แก่สตรีมีครรภ์ชาวต่างชาติ จะเริ่มมีผลทันทีตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 เนื่องจากชาวต่างชาติใช้วีซ่าเหล่านี้เพื่อให้บุตรที่เกิดในสหรัฐได้สถานะพลเมืองหรือสัญชาติอเมริกันโดยอัตโนมัติ

    "บูรณภาพของความเป็นพลเมืองอเมริกันต้องได้รับการคุ้มครอง" คำแถลงกล่าวถึงสิ่งที่เรียกกันว่า "การท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร" ที่อาศัยช่องโหว่ด้านคนเข้าเมืองของสหรัฐ "อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตรคุกคามทรัพยากรด้านโรงพยาบาลอันมีค่าที่แบกรับภาระหนักอยู่แล้วและยังเต็มไปด้วยการกระทำผิดกฎหมาย ตามที่ปรากฏในการดำเนินคดีของรัฐบาลกลาง"

    คำแถลงกล่าวว่า การปราบปรามการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตรก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและความมั่นคงของชาติ รวมถึงเพื่อรักษาบูรณภาพของระบบตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐ นอกจากนี้ยังจะเป็นการปกป้องเงินภาษีของคนอเมริกัน ไม่ให้เงินที่หามาได้ยากเย็นถูกถ่ายเทไปใช้เป็นเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า รัฐธรรมนูญของสหรัฐนั้นบัญญัติว่าผู้ที่ถือกำเนิดในสหรัฐจะได้รับสัญชาติอเมริกันโดยอัตโนมัติ แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งให้ความสำคัญกับการจำกัดคนเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลเขา เคยขู่ว่าจะล้มล้างสิทธิความเป็นพลเมืองโดยกำเนิดดังกล่าว

    ภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้ เจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐจะต้องปฏิเสธการออกวีซ่าชั่วคราวประเภทบี แก่ชาวต่างชาติหากบุรุษหรือสตรีผู้นั้นมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าตั้งใจเดินทางเข้าสหรัฐเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้กำเนิดบุตรในประเทศนี้

    กระนั้น รายงานกล่าวว่า การบังคับใช้กฎใหม่นี้อาจมีปัญหาในทางปฏิบัติ

    เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งบอกกับนักข่าวว่า เจ้าหน้าที่กงสุลได้รับคำสั่งไม่ให้ถามคำถามผู้ยื่นขอวีซ่าที่เป็นหญิงทุกคนว่าตั้งครรภ์อยู่หรือไม่ หรือมีความตั้งใจจะมีครรภ์หรือไม่ "เจ้าหน้าที่จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทดสอบการตั้งครรภ์ไม่ว่าในรูปแบบใด" เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าว

    ข้อมูลจากศูนย์ศึกษาคนเข้าเมืองชี้ว่า มีเด็กคลอดที่สหรัฐจากการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร 33,000 คนนับจากกลางปี 2559 ถึงกลางปี 2560 ขณะที่จำนวนเด็กเกิดใหม่ในสหรัฐทั้งปีอยู่ที่ราว 3.8 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"