อู่ฮั่นระส่ำเหยื่อโคโรนาพุ่ง จีนปิดเมืองแหล่งท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

 จีนใช้มาตรการกักกันครั้งใหญ่ ปิดเมืองระงับการคมนาคมเพิ่มเป็น 13 เมือง กระทบประชาชน 41 ล้านคน สถานที่ท่องเที่ยวแหล่งรวมชุมชนปิดทำการ ยอดเสียชีวิตและติดเชื้อพุ่งไม่หยุด อู่ฮั่นเร่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ภายใน 10 วัน แต่อนามัยโลกยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน "บิ๊กตู่" กำชับ สธ.รับมือโคโรนา แนะหลีกเลี่ยงพื้นที่ระบาด รมช.สธ.มั่นใจรับมือได้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คำประกาศปิดเมืองเพิ่มเป็น 13 เมืองเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 มีออกมาพร้อมกับรายงานยอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นจากวันก่อน โดยผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 26 รายแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อพุ่งพรวดพราดจากวันพฤหัสบดี เป็นมากกว่า 800 คน และมีถึง 177 คนที่ป่วยหนัก นอกจากนี้ยังมีกรณีต้องสงสัยติดเชื้ออีก 1,072 ราย 
    นอกจากนี้จีนยังรายงานพบผู้เสียชีวิตนอกเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ภาคกลางของจีน เป็นครั้งแรกด้วย รายแรกเสียชีวิตที่มณฑลเหอเป่ยในภาคเหนือของจีนเมื่อวันพฤหัสบดี รายที่ 2 เสียชีวิตที่มณฑลเฮย์หลงเจียง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย และอยู่ไกลจากอู่ฮั่นที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด มากกว่า 2,000 กิโลเมตร
    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ซึ่งประชุมที่กรุงเจนีวาต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี ตัดสินใจไม่ประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ถึงแม้ว่าจะมีอย่างน้อย 9 ประเทศ และดินแดนที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว ดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า สถานการณ์ของจีนเป็นภาวะฉุกเฉินระดับประเทศ แต่ยังไม่ถึงขั้นภาวะฉุกเฉินระดับสากลที่ต้องการความร่วมมือระดับโลก ซึ่งรวมถึงการจำกัดการค้าและการเดินทาง
    ถึงวันศุกร์ มีรายงานยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาซึ่งยังระบุต้นตอไม่ได้นี้ ในประเทศไทย 4 ราย เป็นชาวจีนจากอู่ฮั่น 3 ราย รักษาหายส่งกลับจีนแล้ว 2 ราย กับชาวไทยที่กลับมาจากอู่ฮั่นเมื่อต้นเดือนนี้ 1 ราย, ญี่ปุ่นยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 2 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น, เกาหลีใต้ก็ยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นรายที่ 2 รายแรกเป็นหญิงชาวจีนจากอู่ฮั่น ส่วนรายล่าสุดเป็นชายชาวเกาหลีใต้ที่ทำงานในอู่ฮั่นแล้วเดินทางกลับเมื่อต้นสัปดาห์
    สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 1 ราย เดินทางกลับจากอู่ฮั่นแต่หายแล้ว, ไต้หวันพบหญิงชาวไต้หวัน ซึ่งกลับจากอู่ฮั่นติดเชื้อไวรัสรายแรก, สิงคโปร์ประกาศเมื่อวันศุกร์เช่นกันว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมเป็น 3 ราย ทั้งหมดเป็นชาวเมืองอู่ฮั่นที่มาถึงสิงคโปร์สัปดาห์นี้, เวียดนามพบติดเชื้อ 2 รายเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นพ่อลูกจากอู่ฮั่น นอกจากนี้ เขตมาเก๊าและฮ่องกงของจีนก็พบนักท่องเที่ยวชาวจีนติดเชื้อแห่งละ 2 รายเมื่อหลายวันก่อน
    ภายในประเทศจีน ทางการหูเป่ย์ได้เพิ่มมาตรการกักกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มเป็น 13 เมืองแล้ว มีประชากรรวมกันถึง 41 ล้านคน เทียบแล้วยังมากกว่าประชากรของแคนาดา โดยอู่ฮั่นเป็นเมืองใหญ่สุดมีประชากรราว 11 ล้านคน ที่เหลือเป็นเมืองเล็กกว่า แต่ก็มีประชากรหลายล้านคน เมืองที่กักกันเพิ่มเมื่อวันศุกร์ประกาศใช้มาตรการหลากหลายกันไป ตั้งแต่ปิดสถานที่สาธารณะ, จำกัดการชุมนุมขนาดใหญ่อย่างเข้มงวด ไปจนถึงการระงับบริการขนส่งมวลชน และขอร้องประชาชนอย่าออกนอกเมือง
    การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดส่งผลให้เทศกาลฉลองตรุษจีนภายในจีนปีนี้เงียบเหงา รัฐบาลจีนสั่งงดกิจกรรมที่เป็นแหล่งรวมของฝูงชน และปิดสถานที่ท่องเที่ยวเช่นพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่งตั้งแต่วันเสาร์, สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในนครเซี่ยงไฮ้ประกาศปิดอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นไป และกำแพงเมืองจีนปิดเข้าชมบางส่วน ที่มณฑลหูหนานที่อยู่ติดกับมณฑลหูเป่ย์ ทางการปิดสถานที่ท่องเที่ยวและงานกิจกรรมด้วยเช่นกัน สื่อจีนรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ประกาศขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ขอให้เก็บตัวอยู่ภายในบ้านนาน 14 วันเพื่อกักกันโรค
    มีรายงานด้วยว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองอู่ฮั่นมีเตียงไม่พอรองรับคนไข้แล้ว และทางการจีนได้เร่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ให้เสร็จภายใน 10 วัน โดยตั้งเป้าหมายให้พร้อมใช้งานในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ สถานีซีซีทีวีของทางการจีนรายงานด้วยว่า แพทย์จากกองทัพ 40 นาย ถูกเรียกตัวมาช่วยที่แผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลโรคปอดอู่ฮั่น
    ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paryut Chan-o-cha ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า ผมติดตามสถานการณ์ ไวรัสโคโรนามาตลอด ได้กำชับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมและปรับแผนรับมือตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมา สธ.@pr_moph ได้ออกมาตรการป้องกันและปฏิบัติตั้งแต่ต้นปี เน้นตรวจคัดกรอง ณ ท่าอากาศยาน 5 แห่ง และด่านตรวจคนเข้าเมือง ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินเป็นระดับ 3 พร้อมแจ้งเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ระบาด และให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเตรียมแผนรับมือตลอด 24 ชม. ขอให้ทุกคนร่วมมือกันดูแลสุขภาพ หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีคนเยอะ หมั่นล้างมือให้สะอาด ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น รักษาร่างกายให้อบอุ่นและพักผ่อนให้เพียงพอ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อสายด่วน 1422
     ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยในประเทศไทย 4 ราย ซึ่ง 1 รายเป็นชาวจีน ขณะนี้เฝ้าสังเกตอาการที่โรงพยาบาลราชวิถี และอีก 1 ราย พบที่ จ.นครปฐม อยู่ระหว่างการรักษาตัว อย่างไรก็ตาม ให้ความมั่นใจว่าเราสามารถรับมือได้ เพราะมีมาตรการคัดกรองและกักตรวจโรคผู้ที่มีอาการน่าสงสัย โดยเฉพาะชาวจีนที่เดินทางจากแคว้นหวู่ฮั้นทั้ง 3 สนามบิน ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และดอนเมือง จะมีช่องทางพิเศษในการคัดกรอง ถ้าพบสงสัยก็จะกักไว้ตรวจโรค พร้อมให้คำแนะนำในการเฝ้าระวังสำหรับผู้ที่มีข้อสงสัย แต่ถ้าพบมีอาการไข้ก็จะต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจ
    "สำหรับผู้ต้องสงสัยก็ต้องกักไว้เพื่อสังเกตระยะฟักตัวของโรค แต่ถ้าก่อนหน้านั้นไม่พบแล้วปรากฏว่ามีอาการไข้ก็ต้องตรวจซ้ำเพื่อความมั่นใจ โดยต้องดูผลแล็บทั้งของกระทรวงสาธารณสุขและจุฬาลงกรณ์ เพื่อยืนยันให้ตรงกัน ทั้งนี้ การจะประเมินผู้ป่วยที่จะเกิดขึ้นยอมรับว่ายาก เพราะที่หวู่ฮั่นเองก็มีมาตรการที่เข้มงวด โดยมีการปิดทางเข้า-ออกแล้ว แต่ย้ำว่าเรามีมาตรการรับมือที่ควบคุมได้ โดยเฉพาะหากจีนมีรายงานว่าสามารถติดต่อจากคนสู่คน เรายิ่งต้องระวังและสังเกตผู้ที่มีอาการมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งตื่นตระหนกจนเกินไป ต้องรอระหว่างประเทศด้วยว่าจะมีการประกาศแนวทางอย่างไร แต่ตอนนี้เรามีมาตรการป้องกันที่ให้ความมั่นใจได้" นายสาธิตกล่าว
    นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาไวรัสใน จ.เชียงใหม่ จากรายงานที่พบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยแล้วทำการสอบสวนโรค (PUI) 5 ราย ผลตรวจออกมาแล้วยืนยันไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนาทั้ง 5 ราย ส่วนมากเป็นไข้หวัดใหญ่ โดยทั้ง 5 ราย ได้รับการรักษาหายและสามารถออกจากโรงพยาบาลได้หมดแล้ว ทั้งนี้ ได้มีการติดตามทำวอร์รูมทุกวัน พร้อมเพิ่มระดับในการเฝ้าระวัง เนื่องจากเชียงใหม่มีเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นพื้นที่ระบาดของโรค แต่เป็นเรื่องที่ดีที่ทางการจีนได้ระงับการเข้า-ออกเพื่อเป็นการควบคุมการระบาดของเชื้อแล้ว ทำให้เที่ยวบินทั้ง 6 เที่ยวต่อสัปดาห์ที่มาเชียงใหม่ ถูกยกเลิกในช่วงนี้ด้วย แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัย ล่าสุดยังไม่พบผู้ป่วยต้องสงสัยเพิ่ม
    วันเดียวกัน โรงเรียนปทุมคงคาได้ออกประกาศ โรงเรียนปทุมคงคา ที่ 5/2563 เรื่องปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากขณะนี้โรงเรียนปทุมคงคาตรวจพบครูและนักเรียนป่วยด้วยโรคไข้หวัดสายพันธุ์ A จำนวนมาก และมีแนวโน้มอัตราการเจ็บป่วยจะเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงขอประกาศให้นักเรียนทุกระดับชั้นหยุดเรียน ตั้งแต่เวลา 12.30 น. วันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 เพื่อให้ทางโรงเรียนได้ทำความสะอาดห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ จึงขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยดูแลนักเรียน หากนักเรียนคนใดมีอาการเจ็บป่วยขอให้หยุดพักรักษาตัวที่บ้านได้ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"