เด้ง 'บิ๊กต้อย-บิ๊กช้าง' ปราม 'โจ๊ก' สะท้าน 'ลุงป้อม' สะเทือน 'สีกากี'


เพิ่มเพื่อน    

    ปมร้อนๆ สั่นสะเทือน "กรมปทุมวัน" หลังเกิดฟ้าผ่าแวดวง "สีกากี" มีคำสั่งเด้ง "รอง ผบ.ตร." 2  นายพร้อมๆ กัน ในยุค "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา นั่งกุมบังเหียน "ผบ.ตร."  
    รายแรก "บิ๊กต้อย" พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. กำกับดูแลฝ่ายกฎหมายและคดี ถูกเตะโด่งออกนอกหน่วยไปประจำที่สำนักนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 22/2563 โดยคำสั่งระบุ "พฤติการณ์และการกระทำส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความยุติธรรมกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการปฏิบัติราชการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นเหตุให้ราชการเสียหาย"
    มูลเหตุที่ถูกเตะข้ามห้วยครั้งนี้ ไม่เหนือความคาดหมาย หลังจากที่มีคลิปเสียงสนทนาระหว่าง   พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.วิระชัย ที่ถูกแอบบันทึกปล่อยในโลกโซเชียล เนื้อหาการสนทนาค่อนข้างรุนแรงที่ "บิ๊กแป๊ะ" สั่ง "บิ๊กต้อย" ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคดีการยิงรถ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งก็เป็นที่รู้กันว่า "บิ๊กโจ๊ก" กับ "บิ๊กแป๊ะ" ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบกันมานาน
    คดียิงรถ "บิ๊กโจ๊ก" หมากเกมนี้ว่ากันว่ามีบิ๊กตำรวจและอดีตบิ๊กตำรวจร่วมมือกันเพื่อโค่นเก้าอี้  "พิทักษ์1" เพื่อจะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ ซึ่ง "ผบ.แป๊ะ" รู้มาตลอด คลิปเสียงที่ถูกแอบบันทึกจึงเป็น  "ฟางเส้นสุดท้าย" โดย "ผบ.แป๊ะ" เองก็ออกมายอมรับว่าทำรายงานไปยัง "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมกับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 24/2563 เพื่อเป็นเอกภาพในการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากดำรงตำแหน่งเกรงว่าจะมีอุปสรรคปัญหา จนเป็นที่มาของคำสั่งย้ายออกนอกหน่วยครั้งนี้
    อีกรายเป็นคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สะบัดปากกาโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ เด้ง "บิ๊กช้าง"  พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เพื่อนรักร่วมรุ่น นรต.36 เข้ากรุ ศปก.ตร. โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ทั้งที่ก่อนจะมีคำสั่งเพียงไม่กี่ชั่วโมงยังนั่งแถลงข่าวปิดคดีโจรชิงทอง 3 ศพ ที่จังหวัดลพบุรี ที่ "บิ๊กแป๊ะ" มอบหมายให้ "บิ๊กช้าง" เป็นหัวหน้าคณะชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีจนสามารถจับคนร้ายได้  เป็นผลงานชิ้นโบแดงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 
    เหตุผลของคำสั่งบ้างก็อ้างจากการแต่งกายขัดระเบียบของ ตร. บ้างก็อ้างมีส่วนได้ส่วนเสียกับแหล่งพนัน แต่ก็เป็นเพียงการกล่าวอ้างไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด แต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ได้ออกมาชี้แจงเหตุผลการย้ายว่า "เพื่อความเหมาะสม"
    มองย้อนกลับไป 4-5 ปีที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติถูกถล่มเละหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้าย มีปัญหาวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งกันโจ่งครึ่มของกลุ่มคนผู้มากบารมี จนทำให้ระบบโครงสร้างเสียหาย แต่งตั้งผิดฝาผิดตัว "ปลาผิดน้ำ" จนเกิดความเสียหายแก่องค์กร กระทั่งรัฐบาลประยุทธ์ 2 "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ เข้ามากำกับดูแลด้วยตัวเอง โดยก่อนหน้านี้มอบหมายให้พี่ใหญ่ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูแลแทน ซึ่งการมาของ "นายกฯ ลุงตู่" ได้คืนอำนาจเต็มให้ "ผบ.แป๊ะ" ในการบริหารองค์กร หลังจากถูกรัศมี "พล.ต.ท." บดบังมาตลอด และการปฏิรูปตำรวจที่รัฐบาลชูเป็นนโยบายก็มีสัญญาณไปในทิศทางที่ดี หลังถูกผู้มีอำนาจขัดขวางเพราะตัวเองและพวกพ้องเสียผลประโยชน์
    เกมนี้มีเก้าอี้ "ผบ.ตร." เป็นเดิมพัน เมื่อนับปฏิทิน "บิ๊กแป๊ะ" เหลือเวลารับราชการอีกประมาณ 8  เดือน ถ้าอยู่ครบจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเหล่าสีกากีที่ต้องจารึกในการครองเก้าอี้ "พิทักษ์1"  นานที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเมื่อสำรวจรายชื่อรอง ผบ.ตร. 5 คน "บิ๊กต้อย" พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา  นรต.37 เกษียณ 2565 "บิ๊กใหม่" พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ นรต.36 เกษียณ 2565 "บิ๊กช้าง" พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย นรต.36 เกษียณ 2563 "บิ๊กนู" พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก นรต.38 เกษียณ 2564 และ "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข นรต.36 เกษียณ 2565 
    ฟ้าผ่าคราวนี้ "บิ๊กต้อย" พอคลำทางถูกเปิดหน้าช่วย "บิ๊กโจ๊ก" หวังบารมีหนุนส่งถึงเป้าหมาย แต่ "บิ๊กช้าง" จะอยู่ในเรือลำเดียวกันหรือไม่ ไม่อาจฟันธงได้ แต่จับการสนทนาในคลิประหว่าง "บิ๊กต้อย" กับ "บิ๊กแป๊ะ" มีอยู่ประโยคหนึ่งระบุว่า "รู้นะพี่ต้อยกับโจ๊กคิดอะไรอยู่ เหมือนที่เขาเคยหลอกใช้พี่ศรีวราห์ พี่รุ่งโรจน์ พี่ช้าง" ซึ่งก็ต้องไปตีความกันเอาเองว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ และ "บิ๊กช้าง" เองก็เป็นตำรวจคนสนิท "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร และที่ผ่านมาก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะก้าวขึ้นเป็น "ผบ.ตร."  เช่นเดียวกัน  
    สุดท้ายก็เหลืออยู่ "2 สุ" คือ "สุวัฒน์-สุชาติ" และ "1ม." คือ "มนู" ที่มีโอกาสก้าวขึ้นสู่เก้าอี้ "ผบ.ตร." ต่อจาก "บิ๊กแป๊ะ" และยิ่งนายกฯ มีคำสั่งเตือน "บิ๊กโจ๊ก" ว่าอย่าประพฤติชั่วร้ายแรง-ให้รักษาวินัยราชการแล้วก็ชี้ให้เห็นเลยว่ากลับมายาก เพราะ "ผบ.แป๊ะ" เอาอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"